Phẫu thuật đục thủy tinh thể bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật đục thủy tinh thể là phương pháp tối ưu cho người bị đục thủy tinh đang trong giai đoạn suy giảm thị lực trầm trọng. Sau phẫu thuật, để mắt phục hồi hoàn toàn người bệnh cần mất thời gian khoảng 8 tuần.
04/03/2018 15:28

Khi nào phải phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Thủy tin thể chính là một thấu kính tự nhiên trong suốt có chức năng điều tiết. Thủy tinh thể để các tia sáng đi qua và hội tụ lại võng mạc giúp con người nhìn rõ mọi sự vật.

Bệnh đục thủy tinh thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, song chủ yếu xuất hiện ở người lớn tuổi. Đục thủy tinh thể khiến bệnh nhân bị suy giảm thị lực, tầm nhìn mờ dần và ở mức độ nghiêm trọng có thể gây mù lòa.

Bệnh đục thủy tinh thể được xem là nguyên nhân chính gây mù lòa. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu tại Framingham Eye Study tỷ lệ người mắc bệnh đục thủy tinh thể ở tuổi 55 đến 64 là 4,5%. Tỷ lệ này tăng 18% ở độ tuổi từ 65 – 74 tuổi và cao nhất ở tuổi 75 đến 84 là 45,9%.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tỉ lệ người mù do đục thủy tinh thể tăng nhanh sau mỗi năm. Ước tính đến năm 2020 có khoảng 40 triệu người mắc bệnh đục tủy tinh thể và số ca phẫu thuật thủy tinh thể có thể tăng gấp 3 lần.

Empty

Phẫu thuật đục thủy tinh thể bao lâu thì khỏi? Để tiến hành phẫu thuật đục thủy tinh thể bệnh nhân cần trải qua rất nhiều kiểm tra quan trọng

Theo các chuyên gia về mắt, bệnh đục thủy tinh thể được chỉ định phẫu thuật chủ yếu dựa vào mức độ suy giảm thị lực của người bệnh. Cụ thể, nếu người bệnh có thịt lực kém hơn 4/10 sẽ được xem xét chỉ định phẫu thuật.

Ngoài ra, trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể cũng cần quan tâm đến các yếu tố khác như: tuổi của người bệnh, tính chất công việc, điều kiện sống, nhu cầu sử dụng mắt hàng ngày của bệnh nhân. Các yếu tố này có ý nghĩa trong trọng trong việc trì hõa hoặc thúc đẩy can thiệp phẫu thuật.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân không chỉ được thăm khám kỹ càng mà còn được truy vấn bề bệnh toàn thân. Điều này rất quan trọng đối với quyết định mổ. Nó giúp bác sĩ tiên lượng thị giác sau mổ, ngăn ngừa các biến chứng trong quá trình điều trị.

Theo bác sĩ Lê Việt Sơn, Trưởng khoa mắt bệnh viện Bạch Mai: Phương pháp điều trị đục thủy tinh thể phổ biến nhất hiện nay là phẫu thuật Phaco, lấy thủy tinh thể cũ đã bị đục, thay bằng thủy tinh thể nhân tạo. Phẫu thuật này thực hiện rất nhanh, với bác sĩ có thay nghề thì chỉ cần thao tác trong khoảng 7 – 10 phút là hoàn thành.

Tuy nhiên, Bộ Y tế xếp phẫu thuật đục thủy tinh thể vào nhóm phẫu thuật đặc biệt. Nó tương đương với phẫu thuật mổ tim, não, ghép nội tạng vì phẫu thuật đục thủy tinh thể có chi phí rất cao, cần sử dụng các phương tiện, máy mọc hiện đại.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là loại phẫu thuật can thiệt tối thiểu, gần như không làm chảy máu và rất ít đau đớn. Chỉ có một số bệnh nhân tâm thần hoặc rung giật nhãn cầu mới cần gây mê khi phẫu thuật. Còn lại những người bình thường chỉ cần gây tê tại chỗ.

Mặc dù có khâu chuẩn bị trước phẫu thuật vô cùng kỹ lưỡng, song thời gian phẫu thuật lại kết sức ngắn. Thời gian phẫu thuật trung bình khoảng 20 – 30 phút. Tuy nhiên với các bác sĩ tay nghề cao thì thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 7 – 10 phút. Sau phẫu thuật, người bệnh có thể được xuất viện luôn.

Sau ca phẫu thuật thành công thì thời gian phục hồi như thế nào cũng rất được quan tâm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời gian phục hồi sau phẫu thuật dài ngắn tùy thuộc vào cơ địa bệnh nhân, vào cách bảo vệ mắt và cách chăm sóc của người nhà.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật đục thủy tinh thể người bệnh sẽ mất khoảng 2 tháng để mắt hồi phục hoàn toàn. Trong thời gian này cần có cách chăm sóc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Empty

Phẫu thuật đục thủy tinh thể bao lâu thì khỏi? Nhỏ thuốc mắt là việc bắt buộc phải làm sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Sau phẫu thuật người bệnh cần cố gắng nghỉ ngơi, hạn chế sử dụng máy tính, xem tivi, hạn chế đi ra ngoài. Trong trường hợp có việc đột xuất cần đi ra ngoài thì phải đeo kính. Ngoài ra, cần tránh dụi mắt để không làm tổn thương mắt sua phẫu thuật.

Trong thời gian sau phẫu thuật, người bệnh cần phải sử dụng thuốc nhỏ mắt trong khoảng 1 tháng để ngăn chặn nhiễm trùng và hạn chế viêm nhiễm. Trước khi nhỏ thuốc cần vệ sinh tay sạch sẽ.

Sau 1 tháng phẫu thuật, thị lực của bệnh nhấn sẽ tăng dần và ổn định. Do vậy, loại kính trước đó người bệnh sử dụng sẽ không còn phù hợp nữa. Tốt nhất, sau 1 tháng phẫu thuật người bệnh nên đi tái khám, đo lại mắt và thay kính mới cho phù hợp.

Một ưu điểm của phẫu thuật đục thủy tinh thể là: sau phẫu thuật người bệnh không phải kiêng cữ quá nhiều trong chế độ ăn uống. Người bệnh có thể ăn uống bình thường, song nên tăng cường ăn các thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho mắt như vitamin A, C, đồng, kẽm… Đồng thời nên ăn các thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa như hành, tỏi, rau cải xoăn, bắp cải, đậu, giá đỗ...

Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể có rất nhiều trường hợp gặp phải các biến chứng như: đục bao sau, sưng và viêm, bong võng mạc, tăng nhãn áp, nhiễm trùng, chảy máu… Vì vậy, việc chăm sóc mắt, uống thuốc và tái khám sau phẫu thuật là vấn đề đặc biệt quan trọng để hạn chế các biến chứng trên.

comment Bình luận

largeer