Dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh Parkinson trong tư thế của bạn

Bệnh Parkinson là tình trạng thần kinh phát triển nhanh nhất trên thế giới. Đây là tình trạng các bộ phận của não bị tổn thương dần dần trong nhiều năm. Sự rối loạn này của hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến chuyển động của bạn.
01/07/2022 14:32

Ai có thể mắc bệnh Parkinson?

Hầu hết những người bị Parkinson phát bệnh lần đầu tiên sau 60 tuổi, tuy nhiên, khoảng 5% đến 10% bị bệnh thần kinh khởi phát trước khi họ 50 tuổi và khoảng một trong số 20 người lần đầu tiên gặp phải các triệu chứng của bệnh khi họ dưới 40 tuổi. Parkinson khởi phát sớm thường, nhưng không phải luôn luôn, do di truyền. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn cảm thấy mình có thể đang gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh Parkinson.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điều gì gây ra tình trạng

Parkinson phát triển khi các tế bào não ngừng hoạt động bình thường và mất đi theo thời gian. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết lý do tại sao mọi người mắc bệnh Parkinson, nhưng người ta tin rằng sự kết hợp của các yếu tố tuổi tác, di truyền và môi trường khiến các tế bào thần kinh sản xuất dopamine chết đi. Theo các chuyên gia, cứ 500 người thì có một người bị bệnh Parkinson, nam giới có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nữ giới một chút.

Các triệu chứng của bệnh Parkinson bắt đầu xuất hiện khi não không thể tạo ra đủ dopamine để kiểm soát các chuyển động đúng cách. Một trong những triệu chứng sớm nhất là run một tay. Tư thế và khả năng giữ thăng bằng bị suy giảm cũng là một dấu hiệu có thể có của bệnh Parkinson.

Tác động đến tư thế

Parkinson ảnh hưởng đến việc kiểm soát các chuyển động tự động, do đó, thay đổi tư thế có thể xảy ra mà không có sự nhắc nhở tự động của não về tư thế của bạn nên như thế nào. Tư thế của bạn có thể trở nên khom lưng hoặc bạn có thể gặp vấn đề về thăng bằng. Những thay đổi về tư thế này bao gồm vai tròn, giảm đường cong lưng thấp hoặc nghiêng về phía trước của đầu hoặc toàn bộ cơ thể. Điều này sẽ làm cho bạn trông như gù hơn. Dáng đi parkinson bao gồm xu hướng nghiêng về phía trước; bước nhỏ, nhanh và giảm vung tay. Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi bắt đầu hoặc tiếp tục chuyển động.

Các triệu chứng Parkinson thường bắt đầu ở một bên của cơ thể. Khi bệnh tiến triển, cuối cùng nó bắt đầu ảnh hưởng đến cả hai bên của cơ thể. Tuy nhiên, các triệu chứng vẫn có thể trầm trọng hơn ở một bên.

Các triệu chứng chính khác của bệnh

Các triệu chứng chính của bệnh Parkinson là run, cử động chậm và cứng. Các triệu chứng như mất khứu giác, táo bón, trầm cảm và rối loạn hành vi giấc ngủ REM có thể xảy ra nhiều năm trước khi được chẩn đoán. Các triệu chứng khác có thể bao gồm khó nuốt, nhai và nói. Bạn cũng có thể gặp các vấn đề về tiết niệu hoặc da.

Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh Parkinson, nhưng chẩn đoán sớm có thể giúp người bệnh được điều trị đúng cách và được tư vấn về cách chăm sóc và ngăn ngừa các triệu chứng phát triển. Theo Parkinson's UK, tập thể dục 2,5 giờ mỗi tuần có thể giúp làm chậm sự tiến triển của các triệu chứng.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer