Dấu hiệu tiêu chảy, mất nước, hôn mê là bệnh gì

 Các bệnh liên quan đến đi ngoài có thể nguy hiểm hơn bạn nghĩ rất nhiều. Vậy để phòng tránh chúng mọi trường hợp, đừng quên các dấu hiệu sau đây nhé.
03/10/2018 02:06

Dấu hiệu tiêu chảy, mất nước, hôn mê là bệnh gì

Nếu như bạn đang rơi vào tình trạng tiêu chảy, cơ thể mất nước, chuột rút, thậm chí và hôn mê và động kinh thì có thể bạn đã bị bệnh tả.

Bệnh tả là căn bệnh nguy hiểm do vi khuẩn tả gây ra, chúng có thể tạo ra cả dịch tả. Nếu như không điều trị sớm và đúng cách bệnh tả có thể khiến bệnh nhân tử vong.

benh-ta

Dấu hiệu tiêu chảy, mất nước, hôn mê là bệnh tả

Hầu hết các bệnh nhân đều không biết mình tiếp xúc với vi khuẩn tả. Vi khuẩn tả sẽ ở trong phân từ 1 đến 2 tuần nên chúng dễ dàng lây nhiễm cho người khác qua đường nước bẩn, vậy nên chúng mới có thể thành dịch. Bệnh tả ở trường hợp nhẹ có thể khó phân biệt với bệnh tiêu chuẩn.

Các dấu hiệu của bệnh nhân đã nhiễm trùng bệnh tả gồm: Tiêu chảy, có cảm giác buồn nôn, cơ thể sẽ mất nước và mất cân bằng điện giải. Nhiều người bệnh có thể chuột rút và sốc, sốc do mất nước có thể gây tử vong nếu không được điều tri. Các triệu chứng và dấu hiệu khác đó là hôn mê, động kinh và thay đổi cả tri giác.

Nguyên nhân của bệnh tả

Vi khuẩn gây ra bệnh tả mang tên vibro cholera. Độc tố cholera trong vi khuẩn tả sinh ra trong ruột non từ đó gây ra bệnh tả. Nói một cách tổng quát, độc tố này sẽ liên kết với thành ruột, cản trở các dòng chảy của natri và clorua. Cơ thể sẽ tiết ra một lượng nước vô cùng lớn, từ đó gây ra tiêu chảy và cơ thể mất nước và điện giả.

Vi khuẩn tả có trong các nguồn nước bẩn, sò ốc sống hay các loại trái cây rau củ tươi sống bẩn… Loại vi khuẩn này cũng có 2 chu kỳ sống đặc biệt ở cả bên trong và bên ngoài cơ thể.

Các yếu tố tăng nguy cơ bị bệnh tả là gì

  • Vệ sinh môi trường kém
  • Các nước nghèo hay khu vực tị nạn bởi chiến tranh, thiên tai, nạn đói; những trại tị nạn.
  • Axit dạ dày bị giảm hoặc không có.
  • Thức ăn bẩn hoặc chưa nấu chín.
  • Không vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng tay để ăn uống.

Điều trị bệnh tả như thế nào

Để xác định xem bệnh nhân có bị tả hay không thì phải xác định vi khuẩn ở bên trong mẫu phân. Nếu như bệnh nhân đang trong vùng dịch tả và bị tiêu chảy nặng thì bác sĩ sẽ kết luận nhanh hơn. Xác định và được chẩn đoán bệnh tả sớm sẽ tốt cho sức khỏe của bạn và người xung quanh, ngăn chặn dịch hình thành.

benh-ta-1

Bạn cần có cách thức điều trị bệnh tả một cách nghiêm túc

 Những phương pháp để điều trị bệnh tả phổ biến đó là:

Bù nước: Mục đích của bù nước vào cơ thể là để thay thế lượng nước và điện giải đã bị trôi đi bởi bệnh tả. Có thể bổ sung bằng đường uống. Dung dịch sẽ ở dạng bột và hòa tan với nước sôi để nguội, nước đóng chai… chỉ cần đảm bảo nước sạch. Khi bị bệnh tả, việc bù nước là vô cùng quan trọng nếu như không muốn chứng kiến cảnh tưởng tử vong.

Dịch truyền tĩnh mạch: Việc bù nước là quan trọng và sẽ giảm triệu chứng nếu được bù bằng đường uống. Thế nhưng những bệnh nhân mất nước nghiêm trọng thì việc dịch truyền tĩnh mạch là phương án khả thi.

Thuốc uống kháng sinh: Tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân mà bác sĩ có thể kê một số loại thuốc để giảm số lượng và thời gian tiêu chảy và ngăn ngừa hiệu quả.

Bổ sung thêm kẽm: Việc này có thể làm ngắn và rút ngắn thời gian tiêu chảy ở bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em một cách hiệu quả.

comment Bình luận

largeer