Đau nhức khắp cơ thể mà không rõ lý do, hầu hết do 8 vấn đề này gây ra

Nhiều người gặp tình trạng đau cơ không rõ nguyên nhân đây thường là tình trạng báo hiệu cho thấy bệnh hoặc các tình trạng sức khỏe nguy hiểm.
29/03/2021 15:05

Nhiễm vi rút hoặc vi khuẩn

Cảm lạnh, nhiễm vi-rút và vi khuẩn đều có thể gây đau cơ thể. Điều này là do hệ thống miễn dịch của cơ thể gửi các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, có thể gây viêm và làm cho cơ bắp cảm thấy cứng và đau.

Để giảm đau nhức cơ do nhiễm trùng, nên uống nhiều nước hoặc súp hầm và nghỉ ngơi đầy đủ.

Chịu áp lực

Nếu bạn đang bị đau vai và lưng, đau đầu và đau nhức cơ thể, căng thẳng có thể là nguồn gốc của đau cơ. Chịu áp lực trong thời gian dài, các cơ sẽ chuyển sang chế độ tự bảo vệ, đồng thời xảy ra hiện tượng co rút để chống lại chấn thương khiến các cơ không có cơ hội được thả lỏng.

Cách tốt nhất để thư giãn các cơ đang căng thẳng là tập thể dục và kéo căng. Bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng có ích, nhưng bơi lội và yoga là những lựa chọn đặc biệt tốt.

20210327085228271 (1)

Ngủ không đủ

Giấc ngủ có thể cung cấp một môi trường điều trị tốt cho cơ thể, và cung cấp cho cơ thể thời gian để phục hồi sau các sự kiện, hoạt động và căng thẳng trong ngày. Nếu không ngủ đủ giấc, cơ thể không thể phục hồi bình thường, có thể gây ra các cơn đau.

Một số mẹo giúp bạn ngủ ngon:

  • Tránh caffeine, rượu và ăn quá no trước khi đi ngủ 
  • Hạn chế sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ, vì ánh sáng xanh sẽ gây cản trở giấc ngủ
  • Nghe nhạc thiền tĩnh lặng
  • Thiết lập thói quen vệ sinh giấc ngủ tốt, đi ngủ đúng giờ mỗi đêm và thức dậy cùng giờ vào buổi sáng.

Thiếu nước

Đau nhức cơ cũng có thể cho thấy cơ thể bạn không được cung cấp đủ chất lỏng. Mất nước có thể cản trở các quá trình bình thường của cơ thể, chẳng hạn như cách vận chuyển oxy đến đúng nơi và tiêu hóa thức ăn. Về cơ bản, cảm giác khó chịu hoặc đau cơ là cơ thể cảnh báo bạn bị mất nước, đồng thời yêu cầu bạn uống thêm nước.

Nên uống 8 cốc nước mỗi ngày, mỗi cốc nước khoảng 250ml, nếu hôm đó bạn làm việc hoặc tập thể dục nhiều thì nên uống nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống một số loại nước thể thao để nhanh chóng bổ sung chất điện giải đã mất.

Thiếu một số loại vitamin

Thiếu một số loại vitamin cũng có thể khiến cơ thể bị đau. Ví dụ hạ calci máu, là hàm lượng calci trong máu thấp trong bệnh dương tính thường có giá trị, do cơ và thận cần calci để hoạt động tối ưu, nó gây căng cơ. Và bởi vì cơ thể cần đủ vitamin D để hấp thụ canxi, đôi khi nguyên nhân gốc rễ của hạ canxi máu là do thiếu vitamin D.

Ngoài ra, nếu cơ thể không có đủ hồng cầu sẽ dễ xảy ra hiện tượng thiếu máu , cũng có thể gây đau nhức toàn thân và cơ.

Lúc này, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để giúp phát hiện có thiếu một loại vitamin nào đó hay không, từ đó chỉ định phương án điều trị chính xác.

Bị hội chứng mệt mỏi mãn tính

Nếu ngoài đau đầu, đau cơ và đau nhức bình thường, khó ngủ, thiếu tập trung và mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài từ 6 tháng trở lên, thì đó có thể là hội chứng mệt mỏi mãn tính, còn được gọi là viêm não tủy (ME / CFS). Đây là một bệnh mãn tính nghiêm trọng ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể bao gồm cả cơ và khớp. Việc nghỉ ngơi tại giường sẽ không cải thiện được tình trạng bệnh.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị ME/CFS, bạn nên đến gặp bác sĩ kịp thời để khám và chẩn đoán liên quan.

Bị bệnh Lyme

Đau cơ và khớp cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Lyme, là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Borrelia burgdorferi gây ra. Nếu bạn bị bệnh Lyme, các rối loạn cơ xương, đặc biệt là viêm khớp , rất phổ biến. Ở giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh có thể bị đau cơ xương khớp “di cư” như cơ, xương, khớp, gân.

Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh Lyme, bạn cũng nên đi khám kịp thời và làm các xét nghiệm tương ứng để được chẩn đoán.

Bị hội chứng đau cơ xơ hóa

Đau cơ kéo dài không rõ nguyên nhân cũng có thể là bạn mắc hội chứng đau cơ xơ hóa. Theo Học viện Thấp khớp học Hoa Kỳ, hội chứng đau cơ xơ hóa là một bệnh thần kinh mãn tính gây đau lan rộng và đau ở các cơ và khớp.

Tệ hơn nữa, sự khó chịu liên tục cũng có thể khiến bệnh nhân đau cơ xơ hóa khó nghỉ ngơi đầy đủ, dẫn đến thiếu ngủ, đây là một trong những nguyên nhân gây đau nhức cơ mà chúng ta đã biết.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer