Đề nghị các địa phương tăng cường quản lý hoạt động lễ hội năm 2022

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có công văn đề nghị các địa phương tăng cường quản lý hoạt động lễ hội năm 2022.
16/02/2022 15:46

Văn bản do Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương ký nêu rõ các địa phương căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh để tổ chức lễ hội phù hợp theo tinh thần tích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

y

Lễ chùa Hương đầu năm 2022 (Ảnh: Hoàng Xuân)

Các sở văn hóa địa phương phải thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn sông nước, phòng chống cháy nổ và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cục Văn hóa cơ sở cũng yêu cầu tăng cường giám sát khâu tổ chức lễ hội, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép.

"Không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; không phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử di tích, lễ hội; không để các đối tượng tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh", văn bản của Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ.

Cùng với việc vận động người dân hạn chế đốt vàng mã, không phô trương, Cục Văn hóa cơ sở mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh, nêu bật ý nghĩa đích thực của các tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer