Điều gì có thể xảy ra khi bắt đầu cho bé ăn thức ăn đặc thay vì nhuyễn?

Ăn dặm do trẻ chỉ huy (BLW) là một phương pháp khuyến khích trẻ làm quen với thức ăn đặc bằng cách để trẻ tự ăn, bắt đầu từ khoảng 6 tháng tuổi. Thay vì cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn, bạn cho chúng ăn một phiên bản an toàn của bữa ăn gia đình, mà chúng có thể lấy và ăn theo tốc độ của riêng mình.
15/02/2023 16:03

Cách tiếp cận này mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như khuyến khích các hành vi ăn uống lành mạnh hơn và phát triển các kỹ năng vận động tinh. Thêm vào đó, nó có thể thú vị hơn cho trẻ sơ sinh và cả cha mẹ nữa.

Bảo vệ khỏi tăng cân sau này trong đời

Empty

Với phương pháp này, trẻ tham gia nhiều hơn vào quá trình ăn và có thể lấy thức ăn và đưa lên miệng theo tốc độ của riêng mình. Bằng cách này, chúng có nhiều quyền tự do hơn để ngừng ăn khi đã no, do đó giảm nguy cơ ăn quá nhiều một cách có ý thức hoặc vô thức so với những đứa trẻ bú bằng thìa.Theo một  nghiên cứu, 11% trẻ trong nhóm đối chứng được ăn bằng thìa được phân loại là béo phì so với 1% trong nhóm được cai sữa bằng phương pháp BLW.

Làm giảm sự kén ăn

Empty

Bằng phương pháp BLW, nhiều kết cấu và mùi vị được làm quen với bé ngay từ giai đoạn đầu đời. Điều này có thể làm giảm sự quấy khóc của trẻ đối với thức ăn và trẻ có thể dễ dàng chấp nhận nhiều loại thực phẩm, hương vị và kết cấu hơn.

Những em bé sớm khám phá nhiều loại thức ăn khác nhau có thể trở thành những người thích ăn uống mạo hiểm hơn, nghĩa là chúng có nhiều khả năng ăn và thử nhiều loại thức ăn mới hơn khi lớn lên.

Giúp trẻ phát triển thói quen ăn uống lành mạnh

Empty

Vì các bé có nhiều quyền tự do lựa chọn lượng ăn mà mình muốn ăn nên phương pháp BLW có thể tạo ra những đứa trẻ ăn uống lành mạnh hơn so với những đứa trẻ được đút bằng thìa. Vì trẻ sơ sinh là những người tham gia tích cực vào quá trình ăn nên người ta thường khẳng định rằng BLW khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh sau này trong cuộc đời của trẻ.

Theo một số nghiên cứu, trẻ khoảng 18-24 tháng tuổi được cai sữa bằng phương pháp BLW nhận thức rõ hơn về cơn đói và có khả năng phát hiện cảm giác no tốt hơn. Do đó, điều này có thể hỗ trợ phát triển thói quen ăn uống tốt dựa trên cảm giác đói hơn là các kích thích bên ngoài, điều này sẽ có lợi cho trẻ trong suốt cuộc đời.

Empty

Trong một nghiên cứu khác, những đứa trẻ cai sữa bằng phương pháp này khi trẻ mẫu giáo ít thèm đồ ngọt hơn những đứa trẻ cai sữa bằng phương pháp ăn nhuyễn.

Giúp phát triển các kỹ năng vận động tinh

Empty

Cách tiếp cận này cho phép trẻ thực hành nhặt các miếng thức ăn bằng ngón tay cái và ngón trỏ và thực hành phối hợp mắt-tay, điều này có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động tinh. Ngoài ra, trẻ tự ăn thức ăn đặc có thể học cách nuốt và nhai nhanh hơn trẻ ăn bằng thìa.

Ít căng thẳng hơn cho cha mẹ và thú vị hơn cho trẻ sơ sinh

Empty

Phương pháp BLW có thể giảm bớt áp lực cho cha mẹ vì họ có thể chỉ cần tạo một phiên bản bữa ăn gia đình phù hợp với BLW cho con nhỏ của họ. Sau đó, trẻ có thể chọn món ăn và số lượng chúng muốn ăn từ nhiều loại trước mặt, điều này có thể khiến trẻ thích thức ăn và quá trình ăn nhiều hơn.

Cũng, giờ ăn có thể trở thành một dịp xã hội vì cha mẹ và con cái có thể ăn cùng một món vào cùng một thời điểm. Em bé có thể cảm thấy được tham gia nhiều hơn vào toàn bộ quá trình và sẽ cố gắng sao chép và bắt chước hành vi của cha mẹ.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các bà mẹ cho con ăn dặm BLW ít lo lắng hơn.

Mẹo an toàn khi cho trẻ chuyển sang ăn thức ăn đặc:

Hãy chắc chắn rằng em bé của bạn ngồi thẳng và đối mặt với bạn trong khi ăn.

Đừng để bé một mình khi ăn.

Cho phép trẻ cầm thức ăn và tự đưa vào miệng theo tốc độ của riêng trẻ để trẻ kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào.

Đảm bảo rằng thức ăn bạn cho chúng dễ dàng nghiền nát khi ấn vào giữa môi hoặc ngón tay của bạn.

Thức ăn nên được cắt dài để bé dễ cầm và cầm trên tay.

Tránh thức ăn quá dính, có hình tròn hoặc có thể dễ dàng vỡ vụn.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer