Dinh dưỡng cho bệnh nhân phẫu thuật đại tràng

Đại tràng hay còn là ruột già là phần ruột chiếm khoảng 1/5 chiều dài ống tiêu hóa nằm gần cuối trong hệ tiếu hóa, gắn liền với ống hậu môn. Đại tràng bao gồm: đại tràng trái, đại tràng ngang, đại tràng phải, đại tràng sigma. Chức năng chính của đại tràng là hấp thụ nước, các chất điện giải từ thức ăn, cùng với sự phân hủy các vi khuẩn tạo bã thức ăn thành phân.
06/07/2023 14:35

Phẫu thuật đại tràng thường được chỉ định để điều trị và dự phòng các bệnh ảnh hưởng đến đại tràng như: Chảy máu không kiểm soát; Tắc ruột; Ung thư đại tràng; Bệnh Crohn; Viêm loét đại tràng: Nếu không kiểm soát được triệu chứng và để phòng ngừa ung thư đại tràng; Viêm túi thừa; Phẫu thuật dự phòng: trong trường hợp người bệnh có nguy cơ ung thư cao.

TS.BS Đỗ Tất Thành – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Dinh dưỡng của bệnh nhân xuất viện sau khi cắt bỏ đại tràng nhanh chóng trở về bình thường, tuy nhiên cũng cần lưu ý đến chức năng tiêu hoá, hấp thu và khả năng giảm sút các loại vitamin do phẫu thuật. Vì vậy ở giai đoạn này cần chú ý tới việc cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng đầy đủ nhằm phòng ngừa sự thiếu hụt trong giai đoạn sau. Nhu động ruột có thể thay đổi, một số bệnh nhân có thể bị tiêu chảy, tình trạng táo bón thường hiếm gặp và nguy hiểm hơn.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân phẫu thuật đại tràng:

Lời khuyên của chuyên gia:

avc
Empty
Empty

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

comment Bình luận

largeer