Dinh dưỡng khi cho con bú

Chế độ ăn của phụ nữ cho con bú nên cân bằng và đa dạng, điều quan trọng là phải uống nhiều nước và ưu tiên các thực phẩm lành mạnh như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau.
06/10/2023 14:59

Tuy nhiên, trong thời gian cho con bú, nên tránh tiêu thụ đồ uống có cồn và thực phẩm nhiều đường và chất béo vì chúng nghèo chất dinh dưỡng và có thể gây hại cho sức khỏe và sự phát triển của em bé.

Trong thời gian cho con bú, người mẹ thường phải tăng từ 200 đến 500 calo trong chế độ ăn để duy trì sức khỏe, dinh dưỡng và sản xuất sữa mẹ. Vì vậy, trong giai đoạn này không nên thực hiện chế độ ăn kiêng hạn chế.

370076494_637973555150218_8556445631797852377_n

 

Ăn gì khi cho con bú?

Các loại thực phẩm được khuyên dùng trong thời kỳ cho con bú là:

- Trái cây tươi, chẳng hạn như táo, dâu tây, nho, lê, dưa hấu, bơ, xoài, cam, quýt,... Bạn nên tiêu thụ 2 đến 3 khẩu phần mỗi ngày, ưu tiên các loại trái cây còn nguyên vỏ và bã khi có thể;

- Các loại rau như rau diếp, cà chua, bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh và jiló, cùng những loại khác. Nên ăn 2 đến 3 phần rau mỗi ngày;

- Protein như thịt gà, trứng, thịt bò và gà tây nấu chín kỹ;

- Ăn cá 2 đến 3 lần một tuần, ưu tiên những loại có hàm lượng thủy ngân thấp như cá mòi, cá cơm, cá rô phi, cá tuyết và cá hồi;

- Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, mì ống nguyên hạt và bánh mì nguyên hạt;

- Các loại đậu như đậu, đậu xanh, đậu lăng và đậu nành;

- Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua tự nhiên;

- Chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu bơ hoặc dầu hạt lanh;

- Các loại hạt có dầu như hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó và hạt Brazil;

- Các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, vừng và bí ngô;

- Các loại củ như khoai tây, sắn, khoai lang, khoai mỡ và khoai tây baroa.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải uống nhiều nước trong ngày, vì điều quan trọng là phải thay thế chất lỏng được sử dụng để sản xuất sữa, khoảng 700 ml.

Nhu cầu năng lượng trong chế độ ăn của người mẹ khi cho con bú có thể tăng từ 250 đến 500 calo để duy trì sức khỏe, dinh dưỡng của người mẹ và sản xuất sữa.

Những thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm nên tránh khi cho con bú là:

- Thực phẩm đã qua chế biến như mì ăn liền, bánh quy đóng gói, nước sốt làm sẵn và hỗn hợp bánh;

- Xúc xích, chẳng hạn như xúc xích, mortadella và giăm bông;

- Đồ ăn sẵn như pizza, bánh mì kẹp thịt, đồ ăn nhanh và lasagna;

- Đường và thực phẩm ngọt như soda, nước trái cây đóng hộp và kem;

- Cá giàu thủy ngân như cá kiếm, cá thu, cá ngừ, cá thu và cá mập;

- Một số loại trà như nhân sâm, trà đậm, cỏ đuôi ngựa và atisô. 

Việc tiêu thụ đồ uống có cồn cũng không được khuyến khích trong thời gian cho con bú vì rượu có thể truyền vào sữa mẹ, gây đào thải sữa và do đó cản trở sự phát triển của trẻ. 

Khi không thể tránh uống đồ uống có cồn, nên tiêu thụ thường xuyên và với lượng tối đa 0,5 g rượu cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, đối với một bà mẹ nặng 60 kg là khoảng 60 ml rượu hoặc 235 ml rượu, đối với một bà mẹ nặng 60 kg.

Hơn nữa, trong trường hợp uống rượu, nên tránh cho con bú trong khoảng 2 đến 3 giờ sau đó để giảm nồng độ cồn trong sữa mẹ.

Phụ nữ có thể uống cà phê khi đang cho con bú không?

Cà phê có chứa caffeine, đây là một chất mà khi tiêu thụ quá mức có thể gây khó chịu và mất ngủ ở trẻ. Vì vậy, khi cho con bú, nên tiêu thụ tối đa 200 mg caffeine, tương đương với 340 ml cà phê pha mỗi ngày.

Vì trẻ sơ sinh hoặc trẻ sinh non có thể nhạy cảm hơn với caffeine, trong những tình huống này, bạn nên luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống cà phê.

Cách tránh bé bị đau bụng

Trong trường hợp trẻ bị đau bụng, mẹ có thể tránh một số thực phẩm có thể gây ra tình trạng này như các sản phẩm từ sữa, sô cô la, các loại đậu, đậu Hà Lan, củ cải, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải và dưa chuột chẳng hạn.

Vì các loại thực phẩm có thể gây đau bụng ở trẻ khác nhau ở mỗi trẻ, nên luôn quan sát xem loại thực phẩm nào gây đau bụng xuất hiện và cố gắng tránh chúng.

Khi nào cần hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa

Trong thời gian cho con bú, nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa thường xuyên để kiểm tra sức khỏe tổng thể, sự tăng trưởng và phát triển của bé.

Hơn nữa, chẳng hạn như khi trẻ gặp khó khăn khi bú, khó chịu hoặc khóc quá nhiều, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa, người sẽ tiến hành đánh giá đầy đủ và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp, nếu cần.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer