Đồ Sơn tưng bừng khai mạc Lễ hội chọi trâu 2023

Sáng nay ngày 23/9 (tức mùng 9/8 âm lịch), tại sân vận động trung tâm Quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng diễn ra Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023.
23/09/2023 17:34

Tham dự lễ hội năm nay có 16 “ông trâu” với 15 trận đến từ 6 phường: Bàng La, Hợp Đức, Vạn Hương, Hải Sơn, Ngọc Xuyên, Minh Đức (trong đó 4 chủ trâu có trâu đạt giải Nhất, Nhì và đồng giải Ba năm 2022 mỗi người được đăng ký tham gia 1 suất trâu).

le hoi choi trau do son 2023

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023

Hơn 5 giờ sáng, từ các nẻo đường dẫn về sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, hàng vạn người dân địa phương và du khách đã nườm nượp đổ về, với mục đích đi sớm để chọn cho mình vị trí ngồi đẹp thuận tiện quan sát các trận đấu. Có không ít du khách ở xa họ đã lựa chọn giải pháp xuống Đồ Sơn nghỉ từ tối hôm trước để hôm sau vào sân vận động cho tiện lợi.

Theo quan sát của phóng viên, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm nay, Ban tổ chức đã quy hoạch chỗ để xe, khu vực giết mổ, bán thịt trâu chọi khoa học hợp lý. 

Hơn 7 giờ, cả 4 khán đài với sức chứa 1,8 vạn người đã chật cứng. Đúng 7 giờ 30, lễ khai mạc chính thức bắt đầu với màn kéo cờ hội lên sân vận động. Sau diễn văn khai mạc của Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên và Lễ đánh trống khai hội của ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban tổ chức Lê hội, là màn tấu trống, múa cờ rực rỡ đặc sắc của các chàng trai, qua đó thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống và tinh thần thượng võ, sức mạnh của người dân miền biển Đồ Sơn, Hải Phòng.

ong pham hoang tuan - truong ban to chuc danh trong khai mac le hoi

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban tổ chức Lễ hội chọi trâu năm 2023 đánh trống khai hội

Đúng 8 giờ, các trận tranh tài giữa các “ông trâu” chính thức bắt đầu. Kháp đấu mở màn giữa trâu số 15 của chủ trâu Phạm Văn Hiệu (phường Hợp Đức) với trâu số 05 của chủ trâu Hoàng Đức Tiến (phường Bàng La), với phần thắng thuộc về trâu số 05.

Kháp đấu có thời gian ngắn nhất là Kháp đấu tứ kết 1 giữa trâu số 05 và trâu số 03, với thời gian chưa đến 10 giây, ngay sau khi trâu 03 chạy vào sân, trâu 05 nhìn thấy chưa kịp đánh đã bỏ chạy.

Kháp đấu có thời gian dài nhất giữa là Kháp đấu giữa trâu số 13 và trâu số 04, với thời gian 12 phút, chiến thắng thuộc về trâu số 13. Kháp đấu được đánh giá hấp dẫn nhất là Kháp đấu giữa trâu số 03 và trâu số 13 với thời gian 6 phút, chiến thắng thuộc về trâu số 03. Kháp đấu có những miếng cáng kinh điển, mãn nhãn người xem là Kháp đấu giữa trâu số 09 và trâu số 06.

Trận chung kết diễn ra giữa hai trâu số 03 của chủ trâu Lưu Đình Nam, phường Vạn Hương và trâu số 09 của chủ trâu Lưu Đình Dũng, phường Hải Sơn. Cả hai trâu đầu thể hiện bản lĩnh, sức mạnh, độ dẻo dai và đẳng cấp của mình kể từ vòng 1/8. Kháp đấu trung kết kéo dài 3 phút, đem lại cho người xem những miếng đánh đẳng cấp. Kết quả, do không chịu đựng được sự bền bỉ, trâu số 09 đã bỏ chạy. Trâu 03 chiến thắng và giành chức Vô địch tại Lễ hội chọi trâu 2023. Trâu số 03 là trâu có các số đo, trọng lượng nặng nhất trong số tất cả các trâu tham dự Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 33 năm qua, với trọng lượng 1,3 tấn.

Văn Chương

comment Bình luận

largeer