Đờ tử cung sau sinh nguy hiểm như thế nào?

Đờ tử cung là tình trạng xảy ra sau sinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người mẹ.
26/03/2021 11:32

Đờ tử cung sau sinh là gì?

20170302_081336_862155_xu-ly-do-tu-cung-20.max-1800x1800

Đờ tử cung là tình trạng mất trương lực cơ trong tử cung. Trong quá trình chuyển dạ phần cơ tử cung sẽ co bóp các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu. Điều này sẽ làm tăng khả năng đông máu và ngăn ngừa tình trạng xuất huyết xảy ra. Thế nhưng, nếu tử cung không co bóp mạnh sau khi sinh thì có thể dẫn đến tình trạng băng huyết. Thậm chí, một số thống kê còn chỉ ra rằng, có đến 75 – 90% các trường hợp xuất huyết sau sinh là do tình trạng đờ tử cung gây ra.

Nguyên nhân gây ra đờ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ tử cung không co bóp sau khi chuyển dạ, như:

  •       Chuyển dạ kéo dài
  •       Chuyển dạ quá nhanh
  •       Tử cung bị quá tải khi sinh do thai nhi lớn quá mức hoặc là do dư thừa nước ối
  •       Do sử dụng oxytocin, thuốc gây mê toàn thân hoặc dùng các loại thuốc khác trong quá  trình chuyển dạ
  •       Do kích thích chuyển dạ bằng thuốc

Ngoài ra còn có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng đờ tử cung như: mang đa thai, mẹ mang thai trên 35 tuổi, mẹ bị thừa cân, mẹ đã từng sinh con nhiều lần trước đó,….

Dấu hiệu của tình trạng đờ tử cung sau sinh

Triệu chứng phổ biến và quan trọng nhất của tình trạng đờ tử cung sau sinh chính là cử cung trong tình trạng giãn và không co lại mặc dù em bé đã ra đời. Chính điều này sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết sau sinh và đi kèm với đó là những dấu hiệu như chảy máu quá nhiều, chảy máu không kiểm soát, đau lưng, nhịp tim tăng nhanh, hạ huyết áp, đau lưng nghiêm trọng,…

Chuẩn đoán tình trạng đờ tử cung như thế nào?

Tình trạng đờ tử cung được chẩn đoán khi tử cung mềm, giãn và chảy máu nghiêm trọng sau sinh. Bác sĩ cũng sẽ ước tính lượng máu mất đi của sản phụ bằng cách quan sát sản dịch cùng với các dấu hiệu khác như nhịp tim, huyết áp, số lượng hồng cầu và các yếu tố làm đông máu.

Đờ tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nào?

20190725_043047_414065_pasted_image_0_17.max-1800x1800

Ngoài việc không thể co bóp tử cung thì đờ tử cung còn có thể gây ra những biến chứng như choáng váng, chóng mặt, đau đầu nhẹ cho người bệnh do hạ huyết áp thế đứng. Ngoài ra, người bị đờ tử cung còn có thể bị thiếu máu, mệt mỏi làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh. Không chỉ vậy  trạng mất máu không kiểm soát khi bị đờ tử cung và mất quá nhiều so với bình thường có thể dẫn đến sốc mất máu. Thậm chí, nếu tình trạng này không được theo dõi và can thiệp kịp thời sẽ có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người phụ nữ.

Điều trị tử cung bị đờ như thế nào?

Biện pháp điều trị đờ tử cung đầu tiên sẽ nhắm đến mục đích cầm máu và bù đắp lượng máu đã mất cho sản phụ bằng cách truyền, truyền máu kịp thời, nhanh chóng. Cùng với đó là kết hợp các hình thức hỗ trợ giảm nhẹ cũng gồm xoa bóp tử cung; dùng thuốc hỗ trợ như oxytocin, methylergonovine và prostaglandin. Còn nếu tình trạng diễn biến nghiêm trọng, máu không thể cầm lại được thì các bác sĩ có thể sẽ tiến hành phẫu thuật để buộc các mạch máu.

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng đờ tử cung sau sinh xảy ra?

Hiện nay trên thực tế y học vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào ngăn ngừa không để tình trạng này xảy ra. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ sinh để các bác sĩ sản khoa sẽ hết mức cẩn trọng về vấn đề này trong các giai đoạn chuyển dạ.

Ngoài ra, biện pháp việc xoa đáy tử cung ngày càng trở nên phổ biến sau khi nhau sổ ra ngoài để giúp làm giảm nguy cơ các triệu chứng của tử cung bị đờ sau sinh. Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng nên chú trọng việc bổ sung các vitamin thai kỳ và sắt đều đặn trong khi mang thai để giúp ngăn ngừa thiếu máu và các biến chứng khác.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer