Do tự uống thuốc trừ sâu và thuốc trị rầy số lượng lớn hai bệnh nhân suýt mất mạng

Mới đây, theo thông tin ghi nhận từ Trung tâm Y tế Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, trung tâm đã tiếp nhận cấp cứu 2 bệnh nhân đang nguy kịch do uống thuốc trừ sâu và thuốc trị rầy với số lượng lớn.
11/11/2020 08:55

Ngày 11, thông tin từ Trung tâm Y tế Tiên Yên cho biết, trong 1 tuần vừa qua các bác sĩ Khoa Hồi sức- Tích cực- Chống độc của đơn vị này đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 2 trường hợp bệnh nhân nguy kịch tính mạng sau khi tự uống thuốc trừ sâu loại Wavotox và thuốc trị rầy basa 50EC với số lượng lớn.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên là bệnh nhân T.V.C. (40 tuổi, trú tại Đồng Văn, Bình Liêu, Quảng Ninh) được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế Tiên Yên trong tình trạng lơ mơ, kích thích, da lạnh, vã mồ hôi, tím tái toàn thân, sủi bọt mép màu trắng, suy hô hấp, trụy mạch. 

Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhân đã uống thuốc diệt thuốc trị rầy basa 50EC( 1 chai 90ml). Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã cho bệnh nhân thở oxy nồng độ cao qua mặt nạ, rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt tính, truyền dịch để tăng thải độc. Sau đó, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục điều trị.

Nhận định tình trạng bệnh nhân rất nặng, có thể tử vong nếu không được xử trí kịp thời, các bac sĩ đã nhanh chóng hội chẩn quyết định phương án điều trị. Bệnh nhân được xử trí đặt ống nội khí quản hô hấp nhân tạo cấp cứu ngừng tuần hoàn, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm kết hợp xử trí thuốc vận mạch nhiều loại, liều cao duy trì, theo dõi liên tục điện tim trên monitor, than hoạt đa liều, thuốc kháng độc theo phác đồ.

Sau 30 phút xử trí tích cực, mạch, huyết áp bệnh nhân đã trở lại. Sau đó, bệnh nhân có tình trạng trụy mạch trở lại nhưng đã được xử trí duy trì thở máy, vận mạch liều cao, thuốc đối kháng. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị và chăm sóc bằng nuôi dưỡng tĩnh mạch, ăn qua sonde, hệ thống monitor trung tâm theo dõi 24/24. Hiện tại, bệnh nhân đã ngừng thở máy, rút ống nội khí quản, tự thở được, bỏ thuốc vận mạch, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

qua1605021074_0303

Bệnh nhân T.V.C. được điều trị tại khoa Hồi sức - Tích cực - Chống độc, Trung tâm  Y tế Tiên Yên. Ảnh: TTYTTY

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân C.T.N.A. (30 tuổi, trú tại Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh). Bệnh nhân A. đợc đưa đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, da toàn thân lạnh, tăng tiết nhiều dịch họng miệng, toàn thân nồng nặc mùi thuốc trừ sâu. Theo người nhà, bệnh nhân đã uống 2 chai thuốc sâu Wavotox loại 90ml.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã khẩn trương đặt sonde rửa dạ dày cho bệnh nhân, đồng thời dùng thuốc vận mạch, thuốc kháng độc liều cao theo phác đồ, hồi sức tích cực, thở máy, bài niệu cưỡng bức, theo dõi monitor trung tâm 24/24. Sau 1 tuần điều trị tích cực, chăm sóc và theo dõi, bệnh nhân đã khỏe dần trở lại và đã được cho xuất viện.

Trao đổi với VTV News, Ths.BS Phạm Văn Hùng, Trưởng khoa Hồi sức - Tích cực - Chống độc, Trung tâm  Y tế Tiên Yên cho biết, 2 bệnh nhân trên là những trường hợp đặc biệt sử dụng thuốc trừ sâu quá nhiều gây rối loạn tim mạch, suy hô hấp. 

Theo bác sĩ Hùng, nuyên nhân dẫn đến hành động tự tử cũng đa dạng, từ mâu thuẫn gia đình, căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống, trầm cảm sau sinh, đến người có bệnh lý nền là tâm thần. Các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ là loại hóa chất cực độc, khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không thể hồi phục. 

Do đó, để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, bác sĩ Hùng khuyến cáo người dân cần tuân thủ việc mua, bán thuốc theo đơn; giáo dục sức khỏe cộng đồng về cân bằng tâm lý, cuộc sống; kiểm soát chặt chẽ các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ.

Đặc biệt, với tính chất là thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ cháy nhanh cực độc, ngoài những người cố tình uống thuốc này để tự tử, nếu sử dụng tràn lan trong nông nghiệp sẽ rất nguy hiểm cho con người khi vô ý tiếp xúc.

Theo ĐSVN

comment Bình luận

largeer