Trong khi chở học sinh đến trường, tài xế bất ngờ đột quỵ

Người đàn ông 46 tuổi, tài xế đưa đón học sinh tiểu học, trong lúc lái xe bị đau tức ngực nên tấp vào lề, ý thức mơ hồ dần.
03/11/2020 20:39

May mắn, anh dừng xe kịp thời, các học sinh an toàn giao lại cho giáo viên phụ trách đi cùng xe, còn anh được đưa vào trạm xá gần đó rồi tiếp tục chuyển Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, sáng 3/11.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán anh bị nhồi máu cơ tim, mạch chậm, tụt huyết áp, tình trạng nguy kịch. Kíp cấp cứu được bác sĩ Bệnh viện E hướng dẫn trực tuyến xử trí ban đầu gồm truyền dịch, sử dụng thuốc trợ tim rồi chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện E chỉ trong vòng 30 phút. Các bác sĩ xử trí can thiệp tim cho bệnh nhân ngay, thoát nguy kịch.

Anh phát hiện mắc bệnh cao huyết áp khoảng 4-5 tháng nay, thường xuyên đi khám và uống thuốc đều đặn. Anh nghiện thuốc lá, hút thuốc 20 năm, trung bình một ngày hút hết một bao thuốc. Gần đây, anh thường mệt mỏi, đôi lúc nhói ở tim, các triệu chứng xuất hiện chớp nhoáng rồi biến mất nên không đi khám.

dot quy

Theo bác sĩ điều trị, thuốc lá có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị nhồi máu cơ tim đột ngột dù uống thuốc và quản lý bệnh cao huyết áp thường xuyên. Hút thuốc lá khiến cho động mạch bị xơ vữa, cùng với bệnh tăng huyết áp, nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng cao 3-4 lần so với bình thường.

Bác sĩ Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, cho biết bệnh nhân có thể tử vong nếu chỉ chậm cấp cứu thêm vài phút. Nhờ sự phối hợp sơ cấp cứu giữa hai bệnh viện, tính mạng người bệnh được đảm bảo, quá trình điều trị cũng diễn ra rất khẩn trương.

Chiều 3/11, người bệnh đã tỉnh lại, có thể nói chuyện với bác sĩ.

Thời gian vàng để cấp cứu nhồi máu cơ tim là trong vòng 6 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng. Sau 6-12 tiếng, cơ tim bắt đầu bị hủy hoại. Từ 12-24 tiếng, cơ tim bị tổn thương không còn khả năng hồi phục, bệnh nhân bị suy tim.

Theo bác sĩ Thành, điểm đặc biệt ở ca này là người bệnh đã rất nhạy cảm với các tín hiệu của cơ thể, dừng xe đúng lúc và được cấp cứu chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ sau nên phục hồi nhanh.

Bác sĩ khuyến cáo nên khám bệnh thường xuyên, định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Một số người trẻ tuổi mắc bệnh tim do di truyền, cần thăm khám, được bác sĩ tư vấn và uống thuốc đều đặn. Khi có dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, đau ngực, khó thở, tới bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer