Đơn vị tiên phong xây dựng, phát triển mô hình CLB tự chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Dù mới thành lập được 3 năm nhưng đến nay, Công ty Cổ phần truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt cùng với người thuyền trưởng - BS Đỗ Nam Khánh, đã vận động, thành lập được hơn 100 câu lạc bộ (CLB) “Tự chăm sóc sức khỏe” ở Hà Nội, Quảng Ngãi, qua đó giúp người cao tuổi nâng cao hiểu biết, thể trạng và tuổi thọ của bản thân.
23/02/2021 16:38

Vượt gian khó Vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, CLB tự chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì (Hà Nội) được thành lập và đi vào hoạt động chính thức từ 16/5/2019. Sau một thời gian hoạt động, từ chỗ chỉ có 40 thành viên, tới nay CLB đã mở rộng, duy trì số lượng thành viên trung bình từ 60-70 người tham gia thường xuyên; độ tuổi đa dạng từ ngoài 50 tới gần 90 tuổi.“nhờ hoạt động sôi nổi của CLB, các thành viên tham gia hoạt động tập luyện, rèn luyệt sức khỏe rất đều đặn mỗi ngày. ngoài tự tập, mỗi tháng CLB đều tổ chức sinh hoạt 1 lần cùng với Bs Đỗ nam khánh (trưởng dự án CLB “tự chăm sóc sức khỏe”, giám đốc công ty CP truyền thông chăm sóc sức khỏe sao Đại Việt) để cập nhật kiến thức chăm sóc sức khỏe và chỉnh sửa lại động tác cho chuẩn xác.

duong sinh

1.000 người cao tuổi cùng xếp hình Tổ quốc và chữ Tâm.

Mới đây, cùng với sự hỗ trợ của sao Đại Việt, CLB thôn 3 đã tổ chức thành công, chương trình biểu diễn nghệ thuật chào 2021 và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, đem đến cho người xem và chính thành viên CLB nhiều phấn khởi, tự tin” - Ông Lã hồng kiểu, Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vạn Phúc, chi hội trưởng người cao tuổi thôn 3 chia sẻ.

Được biết, thôn 3, xã Vạn Phúc là nơi đầu tiên mô hình CLB tự chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ra mắt. nhớ lại những ngày đầu vượt gian khó để hướng dẫn, vận động các cô, các bác người cao tuổi tại địa phương tham gia CLB, Bs Đỗ nam khánh kể: “Từ tháng 3/2018, chúng tôi đã làm việc với đại diện hội người cao tuổi của huyện Thanh Trì về kế hoạch thành lập các CLB cho các thôn ở 8 xã trên địa bàn; trong đó có thôn 1, thôn 2, thôn 3 của xã Vạn Phúc”.

Theo BS khánh, những đơn vị mà sao Đại Việt lựa chọn ở thanh trì đều có những nét đặc thù, nhiều nơi hoàn toàn chỉ phát triển nông nghiệp. Do dó, các cô, các bác người cao tuổi tại đây dù có nhu cầu nhưng kiến thức chăm sóc sức khỏe còn hạn chế; điều kiện quan tâm tới sức khỏe cũng không cao như khu vực nội thành nên sức khỏe của họ cũng kém hơn... chính vì vậy, nếu có thể thành công xây dựng các cLB sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các cô, các bác.

Tuy nhiên, quá trình từ khi khởi phát ý tưởng đến thực hiện và gặt hái thành quả không hề đơn giản. như tại thanh trì, cán bộ dự án của sao Đại Việt khi đó chỉ có 4 người phải chia đều đi các thôn của 8 xã, mỗi điểm đều dành trọn vẹn 1 tuần để hỗ trợ, hướng dẫn người cao tuổi bài tập dưỡng sinh kinh lạc nhằm nâng cao thể trạng. “Vì ở khu vực nông thôn, các cô, bác thường tập thể dục từ 5 giờ sáng để có thời gian ra ruộng hoặc làm việc nhà. Vì thế,thành viên của sao Đại Việt dù là bạn nữ, nhà ở tận mỹ Đình, Phùng khoang (Hà Đông), ngày mưa cũng như ngày lạnh, đều đặn thức dậy từ 4 giờ sáng, vượt chặng đường hơn 20km bằng xe máy, xuống tận cơ sở, dành trọn vẹn 1 - 1,5 tiếng tập cùng các cô, các bác” - Bs khánh cho biết.

1

CLB tự CSSK thôn 3 xã Vạn Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng GS.TS Lê Ngọc Trọng và các đại biểu trong ngày ra mắt.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng không phải lúc nào thành công cũng mỉm cười với cán bộ dự án của sao Đại Việt. như tại xã Vạn Phúc, dù tổ chức tập luyện và vận động thành lập mô hình tại 3 thôn, nhưng chỉ có thôn 3 ra mắt được CLB. “Và khó khăn gấp 2 thì nỗ lực của anh chị em gấp 3, gấp 4 lần; mọi người kiên quyết không bỏ cuộc.tại nhiều thôn, xã khác của huyện nếu đã có CLB dưỡng sinh, chúng tôi không thành lập CLB độc lập mà lồng ghép vào đó bài tập và nội dung sinh hoạt với nhiều chuyên đề sức khỏe khác nhau; đồng thời tổ chức ngày hội, sự kiện sức khỏe để đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe của các cô, bác. Từ đó, giúp lan tỏa tinh thần và phong trào tự chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi” - BS Đỗ Nam Khánh chia sẻ. 

Còn CLB Tự chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của tổ dân phố số 1, phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ban đầu chỉ khoảng 20 chị em tham gia đến nay đã có gần 60 thành viên. “Trước khi có CLB, hầu hết chị em đều hoạt động diễn ra theo từng nhóm nhỏ, lẻ, nhưng sau khi CLB đi vào hoạt động, mọi người dần sinh hoạt tập trung, cùng nhau ra sân đình, thậm chí lập một đội văn nghệ để đi giao lưu với CLB các đơn vị bạn. Đời sống tinh thần của mọi người thay đổi, vui vẻ hơn, ngày càng có nhiều chị em tham gia CLB. Với chúng tôi, CLB không chỉ là nơi cùng rèn luyện sức khỏe, mà còn giúp gắn kết “tình làng, nghĩa xóm”, chia sẻ vui buồn và giúp nhau trong cuộc sống...” - cô Nguyễn Thị Loan, Chủ nhiệm CLB tổ dân phố số 1 chia sẻ.

Lan tỏa, nhân lên niềm vui giữa mùa dịch COVID-19

Năm 2020 là một năm đặc biệt với sự bùng phát của dịch COVid-19 trên cả nước. Ngay từ đầu năm, hàng loạt quy định về giãn cách, cách ly xã hội, hạn chế tụ tập đông người... được ban hành, tác động không ít tới hoạt động tập luyện của các CLB.

3

Bác sĩ Đỗ Nam Khánh tặng quỹ cho CLB tự chăm sóc sức khỏe thôn 3 trong ngày ra mắt.

“Cái khó ló cái khôn”, dù dịch bệnh hoành hành nhưng bằng tâm huyết, trách nhiệm, Sao Đại Việt vẫn tổ chức rất tốt nhiều hoạt động cho người cao tuổi. Thay vì đồng diễn ngoài trời, giao lưu văn nghệ tập trung trong hội trường... đơn vị đã nhanh nhạy chuyển sang hình thức “online”. Nhờ đó, những nội dung, kiến thức chữa bệnh không dùng thuốc, dưỡng sinh kinh lạc, kiểm soát huyết áp, phòng đái tháo đường... vẫn được truyền tải đầy đủ tới hội viên các CLB.

Cũng với hình thức online, Sao Đại Việt đã tổ chức thành công “Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi”, cuộc thi ảnh “Nét đẹp Người cao tuổi” trên Facebook. Các hoạt động tổ chức theo hình thức online như một luồng gió mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn phong trào cho các CLB cũng như luôn cuốn người thân, con cháu của người cao tuổi vào xem, bình luận, động viên... từ đó quan tâm hơn đến người cao tuổi.

Chia sẻ sâu hơn về hoạt động này, BS Đỗ Nam Khánh cho hay: “Trước khi chương trình diễn ra 10 ngày, Ban tổ chức có nhắn tin tới các cô, bác trong CLB Chí Minh” chỉ trình diễn 13 tiết mục, phát về dự kiến hoạt động. Theo đúng kế vào tối 18/5/2020. Nhưng chúng tôi thực hiện kế hoạch, “chương trình văn nghệ chào sự không thể ngờ các cô, bác hưởng ứng mừng 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ rất tích cực như vậy. Vì thế, chương trình đã tăng thêm 1 buổi biểu diễn: Hát múa “Lời ca dâng Bác” với 13 tiết mục (ngày 18/5); văn nghệ “Hát về Người” với 11 tiết mục (ngày 19/5).

Sau thành công này, ngày 1/9/2020, nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Sao Đại Việt tiếp tục tổ chức buổi giao lưu văn nghệ online với 24 tiết mục của các CLB tham gia biểu diễn; Hỗ trợ Ban đại diện Hội người cao tuổi quận Bắc Từ Liêm tổ chức: “Liên hoan tiếng hát người cao tuổi năm 2020”, nhận được sự tham dự nhiệt tình của 13 đơn vị phường trên toàn quận với 39 tiết mục tham dự”.

Bên cạnh đó, Sao Đại Việt cũng sáng tạo xây dựng trang fanpage: www.face-book/toasangtroiyeuthuong và kênh Youtube: Sao Đại Việt, Thầy thuốc tốt nhất là chính mình, để đưa tin hoạt động của các CLB cũng như phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe. Đây là một trong những chiến lược để giúp cho tất cả các thành viên, các CLB dễ dàng theo dõi, tiếp cận những chương trình, hoạt động cộng đồng của Sao Đại Việt và các CLB tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, sau mỗi chương trình, mọi người có thể xem lại, đúc rút ra những kinh nghiệm quý báu cho những chương trình sau được hoàn thiện và tốt hơn.

Đặc biệt nhất, nhằm mang lại những sân chơi cho hội viên các CLB Tự chăm sóc sức khỏe, Sao Đại Việt đã tổ chức các sự kiện như: “Ngày hội văn hóa thể thao”, “Ngày hội sức khỏe người cao tuổi”. Tiêu biểu là ngày 6/10/2019, đơn vị đã phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận Bắc Từ Liêm tổ chức sự kiện: “Ngày Hội Sức Khỏe Người cao tuổi quận Bắc Từ Liêm” với trên 1.000 người cao tuổi đồng diễn dưỡng sinh Kinh Lạc, biểu diễn các bài dưỡng sinh, xếp hình bản đồ Tổ quốc và chữ Tâm.

“Dù chưa một lần cùng nhau tổng duyệt xếp hình, nhưng với tinh thần không ngại khó và trách nhiệm của người cao tuổi, 1.000 hội viên CLB vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ xếp hình Tổ quốc. Từ đầu chương trình tới khi lên xe ra về, tất cả hội viên đều thấy rất vui, mong muốn hàng năm có sự kiện như vậy để người cao tuổi được giao lưu, có một sân chơi lành mạnh, bổ ích, có lợi cho sức khỏe. Trên hết, mỗi một sự kiện như vậy lại là một dịp giúp các CLB thêm lan tỏa tinh thần tự chăm sóc sức khỏe, coi sức khỏe là vốn quan trọng nhất, thêm yêu thương và gắn kết giữa các CLB, các hội viên hơn nữa” - cô Nguyễn Thị Vinh, Chủ nhiệm CLB Tự chăm sóc sức khỏe phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm phấn khởi chia sẻ.

Hải Nam

 

 

comment Bình luận

largeer