Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam: Những sự kiện nổi bật trong năm 2020

Trong năm 2020, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
23/02/2021 10:48

Công tác phòng chống COVID-19 đạt nhiều kết quả thiết thực

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch COVID-19, Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã ra “Khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19”, kêu gọi các hội viên, thành viên và các cơ sở chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên cả nước, tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19, đồng thời, sẵn sàng tham gia các hoạt động trong vùng dịch khi có yêu cầu. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch của Chính phủ và Bộ Y tế với khẩu hiệu: “Chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng - phòng chống đại dịch COVID-19”. Hội đã tích cực vận động các các tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất (Vật tư y tế, gạo, thực phẩm, thuốc men…), kinh phí, để giúp đỡ, động viên các lực lượng cán bộ tuyến đầu phòng chống đại dịch (Y bác sĩ, quân đội, công an) và nhân dân các vùng khó khăn.

1

Chung tay vì cộng đồng phòng, chống COVID-19.

Hưởng ứng theo lời kêu gọi của Hội, Trung tâm Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hà Nội đã xây dựng và triển khai “Chương trình chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, tổ chức các cuộc vận động quyên góp và phát miễn phí cho cộng đồng ở những khu đông dân cư các vật phẩm y tế, như khẩu trang, các loại thuốc sát khuẩn, bảo vệ sức khỏe; tiếp sức, tặng sản phẩm y tế cho các đơn vị, trung tâm y tế; tổ chức đi tặng quà, động viên chia sẻ khó khăn, nguy hiểm trong công tác phòng, chống dịch với cán bộ nhân viên, y bác sĩ một số Trung tâm cấp cứu ở Hà Nội. Văn phòng Đại diện Trung ương Hội tại TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động thiết thực. “Hành trình xuyên Việt vì cộng đồng tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19”, với thông điệp vì sức khỏe cộng đồng, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được tổ chức. Ngoài công tác tuyên truyền, những hoạt động từ thiện trao tặng khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn và lương thực, thực phẩm và nhiều vật dụng thiết yếu khác cũng đã diễn ra ở nhiều địa bàn dân cư, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số. Với mong muốn góp phần chia sẻ giảm bớt những áp lực với đội ngũ lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch, trực tiếp điều trị bệnh nhân, Công ty Cổ phần Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng tặng hàng vạn chiếc khẩu trang y tế, hàng ngàn chai nước sát khuẩn cho bệnh viện.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng cùng các cơ quan truyền thông là đối tác liên kết của Hội đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến cho hội viên, bạn đọc sự chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về phòng, chống đại dịch COVID-19, để người dân hiểu rõ nguy cơ và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh, với nhiều hình thức phong phú. Nhiều cuộc giao lưu trực tuyến về phòng chống COVID-19 được thực hiện và được lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lần đầu tiên tổ chức phát hành Thẻ Hội viên

Việc phát hành Thẻ Hội viên có ý nghĩa quan trọng, to lớn trong quá trình hoạt động của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đánh dấu một mốc phát triển mới của công tác phát triển hội viên, chuyên nghiệp hóa các hoạt động của Hội.

the

Thường trực Trung ương Hội nhận Thẻ Hội viên Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Mỗi thẻ của hội viên đều có một mã số riêng, kết hợp với phần mềm quản lý giúp cho văn phòng trung ương Hội cũng như các đơn vị thành viên ứng dụng được công nghệ trong quản lý. Việc triển khai trao thẻ cho hội viên mang ý nghĩa ghi nhận sự tham gia sinh hoạt, ghi nhận những đóng góp của các hội viên cho sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đồng thời, thể hiện niềm tự hào của mỗi hội viên, khi tự nguyện đứng trong hàng ngũ của những người làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ban Kết nối - Phát triển Cộng đồng được thành lập

Ban Kết nối – Phát triển Cộng đồng được ra đời, với nhiệm vụ làm tham mưu cho Ban Thường vụ Trung ương Hội chỉ đạo, lãnh đạo triển khai công tác phát triển và quản lý hội viên, thành viên, tổ chức cấp phát, quản lý, sử dụng thẻ hội viên; xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử. Theo đó, Ban đã đóng góp tích cực giúp Trung ương Hội quy tụ và kết nạp được hàng trăm câu lạc bộ, hội địa phương, chi hội với hàng triệu hội viên; triển khai ứng dụng công nghệ vào việc thống kê, quản lý hệ thống tổ chức và hội viên. Ban kết nối đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các đơn vị thành viên của Hội; tiếp nhận thông tin, phối hợp với các đơn vị làm thẻ và đề xuất với Lãnh đạo Hội trao Thẻ Hội viên đợt đầu tiên trong năm 2020 cho 250 hội viên. Sàn Thương mại điện tử đã được ra đời với tên miền“alosuckhoe.vn”. Tin tưởng rằng, Sàn Thương mại điện tử alosuckhoe.vn sẽ là một địa chỉ lôi cuốn, gắn kết và mang lại nhiều quyền lợi cho hội viên, khi tham gia vào Hội và giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

ban ket noi

 

Nguyễn Thiện Trưởng - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội trao quyết định thành lập và quyết định bổ nhiệm nhân sự Ban kết nối và phát triển cộng đồng.

 

Tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội thảo, diễn đàn quan trọng

Hội và các đơn vị đã tổ chức được nhiều sự kiện, để cổ vũ phong trào tự chăm sóc sức khoẻ chủ động và động viên lực lượng trực tiếp tham gia vào sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Chương trình “Vì sức khỏe người Việt”; “Vinh danh thầy thuốc vì sức khỏe cộng đồng”.

hoi thao

Đặc biệt, diễn đàn: ”Chung tay chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi tại cộng đồng” đã được tổ chức và gây tiếng vang trong xã hội, với mục đích tri ân những cống hiến to lớn của người cao tuổi, khơi dậy lòng tự hào và động viên lớp người cao tuổi tiếp tục phát huy vai trò của mình đối với gia đình và xã hội; Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, trao đổi các giải pháp, phương thức, mô hình và khai thác các nguồn lực cho việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giá trị của người cao tuổi, giảm bớt gánh nặng tài chính, tâm lý cho gia đình và đất nước. Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn. Nổi bật là: Phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức chuỗi “Chương trình Truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá”; các hoạt động kỷ niệm 25 năm, Ngày thành lập “Viện Nghiên cứu ứng dụng Dưỡng sinh tâm thể Việt Nam”; Hội thảo khoa học về “Cây Sa Sâm Việt - dược liệu quý của Việt Nam”, Hội nghị “Sức khỏe sắc đẹp toàn diện và xu hướng ngành làm đẹp 2021”....

Hội thảo khoa học toàn quốc “Giáo dục sớm phát huy năng lực trẻ em trong những năm đầu đời” - sự kiện đặc biệt đánh dấu giai đoạn phát triển mới của IPD

Ngày 26/11/2020, Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD) - đơn vị trực thuộc Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học toàn quốc “Giáo dục sớm phát huy năng lực trẻ em trong những năm đầu đời”. Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của trên 400 đại biểu gồm lãnh đạo các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các nhà khoa học từ các Viện nghiên cứu, trường Đại học, Cao đẳng, các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các trường mầm non, các nghiên cứu sinh, học viên cao học và các bậc cha mẹ có con theo học giáo dục mầm non… Viện IPD trong 10 năm qua, đã tiến hành nghiên cứu các mô hình giáo dục sớm từ khi còn là thai nhi đến 6 tuổi và đã được triển khai thành công ở nhiều địa phương trong cả nước. Viện đã tổ chức hơn 40 cuộc hội thảo, diễn đàn nâng cao nhận thức cho các nhà quản lý giáo dục và các bậc cha mẹ quan tâm đến giáo dục sớm; mở 8 lớp đào tạo giảng viên giáo dục sớm; xuất bản nhiều tài liệu, sách và học liệu về giáo dục sớm trẻ em tuổi mầm non. Ngoài hoạt động khoa học, Viện còn tham gia tích cực trong các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước có liên quan đến giáo dục trẻ em. Nhiều cá nhân và tập thể Viện đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Trung ương Hội và các địa phương.

Thành lập các CLB Đại sứ Sức khỏe cộng đồng (WECHO)

wecho

CLB Đại sứ sức khỏe cộng đồng (WECHO) được thành lập.

WECHO được thành lập nhằm thúc đẩy hành động nâng cao về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe môi trường. Lần đầu tiên, Việt Nam có một câu lạc bộ quan tâm đến dấu ấn di sản sức khỏe của mỗi cá nhân với nhận định: “Chăm sóc bản thân mình cũng chính là bạn đang có trách nhiệm chung tay với mọi người vì sức khỏe cộng đồng”.

WECHO ra đời trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp cả ở quốc tế lẫn trong nước. Việc nâng cao kiến thức về sức khoẻ cộng đồng lúc này là một nhiệm vụ cực kỳ cấp bách, cần được đẩy mạnh. WECHO và mỗi thành viên của mình sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội lành mạnh, phồn thịnh, bền vững.

"WECHO có mục tiêu đi tìm những người có kinh nghiệm, có uy tín, có sức khỏe để trở thành một hình ảnh đại diện tiêu biểu, tuyên truyền các vấn đề và kiến thức để nâng cao sức khỏe cộng đồng".

Tiêu chí mà WECHO đưa ra là giữ nhịp cho cuộc sống ngày một cân bằng - khỏe mạnh, tư vấn một lộ trình chăm sóc cơ thể chuẩn xác vào mỗi giai đoạn của cuộc đời, nhằm giúp mọi người trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp hơn. Các Đại sứ của WECHO là những người sẽ trực tiếp tham gia và tuyên truyền cảm hứng đến từng cá nhân. Tổ chức của WECHO sẽ được xây dựng tại 63 tỉnh, thành. Mỗi tỉnh thành sẽ có từ 50 đến 100 đại sứ sức khỏe. 

WECHO là một thành viên, một sân chơi mới, cũng là cánh tay nối dài của Trung ương Hội trong việc nâng cao kiến thức sức khoẻ cộng đồng.

Câu lạc bộ Doanh nhân vì sức khỏe cộng đồng ra đời và đi vào hoạt động

vbc

Hình ảnh tại buổi ra mắt CLB Doanh nhân vì sức khỏe cộng đồng.

Câu lạc bộ Doanh nhân vì Sức Khỏe Cộng Đồng Việt Nam (VBC) được ra đời, với nhiệm vụ kết nối doanh nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên mọi miền Tổ quốc, giúp đỡ nhau phát triển và cùng thực hiện sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng.

 Nhiệt huyết, làm hết sức mình vì sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, VBC đặt mục tiêu đến năm 2022, tại mỗi tỉnh thành sẽ có một chi nhánh của VBC, là những mảnh ghép cho sự phát triển của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, cùng lan tỏa giá trị, phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

VBC ra đời gắn kết các thành viên với nhau, hoạt động tuân thủ theo pháp luật, các quy định của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, từ đó thành lập các quỹ xã hội từ thiện, thiện nguyện giúp đỡ người dân tiếp cận với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đảm bảo chất lượng, uy tín. Đồng thời, tạo môi trường để các doanh nghiệp hợp tác, thúc đẩy thương mại, giúp đỡ cùng nhau phát triển.

Đình Khánh

 

 

 

comment Bình luận

largeer