Động đất Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Ít nhất 34.179 người thiệt mạng

Số người tử vong trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất thảm khốc hôm 6/2 đã lên tới ít nhất 34.179 tính đến hết ngày 12/2.
13/02/2023 16:35

Số nạn nhân tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 29.605 người, Trung tâm điều phối khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ SAKOM cho biết hôm 12/2.

Số người thiệt mạng được xác nhận ở Syria là 4.574, bao gồm hơn 3.160 người ở các khu vực do phe đối lập nắm giữ ở Tây Bắc nước này và 1.414 trường hợp ở các khu vực do Chính phủ kiểm soát, theo hãng Thông tấn nhà nước Syria SANA.

13022023-dong-dat-tnk-1676237818516370663944-crop-1676237826229318271648

Những nỗ lực tìm kiếm và giải cứu người còn sống dưới đống đổ nát của các tòa nhà vẫn đang diễn ra (Ảnh AP)

Năm ngày sau trận động đất kinh hoàng 7,8 độ xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các nhóm tìm kiếm cứu hộ đang gấp rút cứu những nạn nhân có thể vẫn còn sống dưới đống đổ nát, Một sĩ quan liên lạc của Liên hợp quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng họ đang "tiến gần đến cơ hội tìm kiếm và cứu nạn cuối cùng".

Giữa bi kịch, đã có những người sống sót và được giải cứu một cách thần kỳ, thậm chí nhiều ngày sau trận động đất:

- Theo thị trưởng Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), cô bé tuổi teen Ayşe (Reem Khaled Naasani) đã được giải cứu ở Hatay vào ngày 12/2 khoảng 162 giờ sau trận động đất. 

- Một phụ nữ 50 tuổi tên Guler Agritmis đã được giải cứu hôm 12/2 sau nhiều ngày nằm dưới đống đổ nát, Đài Truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT đưa tin.

- Ông Abdulkerim Bey, 67 tuổi và vợ ông, Senem, được tìm thấy dưới đống đổ nát trong ngày thứ sáu và được giải cứu bởi đội Tìm kiếm và Cứu hộ Hiến binh ở Kahramanmaras vào ngày 11/2, theo CNN Turk, chi nhánh của CNN.

- Cậu bé 16 tuổi tên Hedil được cứu sống khỏi căn hộ Zümrüt ở Kahramanmaras, CNN Turk đưa tin.

- Tại Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ), 132 giờ sau khi trận động đất xảy ra, Sezai Karabas đã được giải cứu ngay sau cô con gái nhỏ của mình. Theo CNN Turk, anh cầu xin lực lượng cứu hộ tìm kiếm  vợ của mình, người mà anh tin rằng vẫn còn sống trong một ô cửa. "Tôi mãi mãi mắc nợ các bạn", anh nói với những nhân viên cứu hộ.

- Cùng lúc đó, các nhân viên cứu hộ đã đưa Ergin Guzeldogan, người đàn ông 34 tuổi, từ sâu trong lòng đất ở tỉnh Hatay, video từ thành phố Istanbul cho thấy.

- Cụ bà Menekse Tabak, 70 tuổi, đã được giải cứu khỏi đống đổ nát ở thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, 121 giờ sau khi trận động đất xảy ra.

- Một cậu bé 16 tuổi đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ở cùng khu vực chỉ vài giờ trước đó. Một thiếu niên sống sót khác, một cậu bé 14 tuổi, đã được tìm thấy sau 24 giờ.

- Cũng tại thành phố Kahramanmaras, nhiều gia đình đã được tìm thấy, bao gồm hai anh em trai và mẹ của họ, được giải cứu sau 78 giờ, và một người mẹ cùng cô con gái 6 tuổi được tìm thấy sau 68 giờ.

- Sáu người, trong đó có một đứa trẻ, đã được kéo ra khỏi đống đổ nát còn sống vào giờ thứ 60 ở trung tâm Kahramanmaras.

- Hai chị em Fatma và Merve Demir đã được giải cứu khỏi bê tông ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/2 sau 62 giờ bên dưới một tòa nhà bị sập.

- Ở Syria, nơi hai đứa trẻ bị kẹt giữa bê tông trong 36 giờ, người chị che chắn cho em trước khi chúng được giải cứu.

- Cậu bé Yigit Cakmak, 8 tuổi, đã được giải cứu khỏi một tòa nhà bị sập ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, 52 giờ sau trận động đất đầu tiên tấn công khu vực này.

- Một cậu bé 10 tuổi được tìm thấy còn sống ở cùng khu vực sau 90 giờ, nơi một thanh niên 21 tuổi được giải cứu sáu giờ trước đó.

- Một bé gái sơ sinh được tìm thấy còn sống ở Syria hôm 7/2 với dây rốn vẫn còn dính với mẹ, người được cho là đã chết sau khi sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang chờ phê duyệt cuối cùng để gửi hàng viện trợ xuyên biên giới tới khu vực Tây Bắc Syria, nơi các nhóm nổi dậy kiểm soát trong cuộc chiến kéo dài ở nước này và việc vận chuyển hàng viện trợ gặp trở ngại.

113 nghi phạm đã bị bắt giữ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/2 tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng bất kỳ ai bị nghi ngờ chịu trách nhiệm về các vụ sập tòa nhà trong trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

Hình ảnh do sở cảnh sát Istanbul cung cấp cho thấy, vụ bắt giữ nhà phát triển bất động sản Coskun tại sân bay Istanbul khi người này đang cố gắng rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ sang Montenegro. Coskun là nhà thầu của khu nhà Ronesans bị sập tại Antakya.

Sở cảnh sát Istanbul cũng cung cấp hình ảnh vụ bắt giữ Akay, nhà phát triển khu chung cư Polat bị sập tại thành phố Gaziantep. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được 131 đối tượng chịu trách nhiệm về các vụ sập tòa nhà trong thảm họa động đất. Hàng chục ngàn tòa nhà đã đổ sập tại Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất hôm 6/2, trong đó có một số tòa nhà mới được xây dựng cách đây một năm.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer