Đồng Nai chủ động phòng ngừa lây nhiễm bệnh Đậu mùa khỉ ở động vật

Ngày 23/12, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 13939/UBND-KTN gửi UBND các huyện, thành phố cùng Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng ngừa lây nhiễm bệnh Đậu mùa khỉ.
23/12/2022 21:25

 Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND các huyện, TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh tổ chức thực hiện truyền thông tới người dân và cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bệnh Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm (Ảnh Internet)

Bệnh Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm (Ảnh Internet)

Đặc biệt nhấn mạnh bệnh Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, có thể lây truyền giữa người và các loài động vật linh trưởng, loài gặm nhấm nhỏ và chó nhà; Khuyến cáo người dân chủ động thông báo với cơ quan Thú y khi phát hiện động vật có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh (con vật có các biểu hiện ốm như sốt, bỏ ăn, ít ăn, phát ban và có xuất hiện nhiều mụn nước trên da).

UBND các huyện, thành phố phải giám sát chặt chẽ các trường hợp động vật nhập cảnh nghi nhiễm bệnh, đặc biệt động vật xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh Đậu mùa khỉ và động vật nhập từ tỉnh có dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Văn bản số 13939/UBND-KTN ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai

Văn bản số 13939/UBND-KTN ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai

Khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp nghi ngờ động vật mắc bệnh Đậu mùa khỉ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức điều tra ổ dịch, lấy mẫu dịch bệnh phẩm, xét nghiệm phát hiện tác nhân gây bệnh trong phòng thí nghiệm và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc phối hợp với ngành Thú y trong công tác xử lý trường hợp nghi ngờ động vật mắc bệnh Đậu mùa khỉ và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên người theo quy định.

Được biết, bệnh Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút thuộc giống Orthopoxvirus, họ Poxviridae gây ra (có 02 biến chủng Tây Phi và biến chủng lưu vực Công-gô). Hiện nay, tại TP. HCM đã xuất hiện 01 ca mắc bệnh Đậu mùa khỉ trên người.

Ninh Cao Ánh

comment Bình luận

largeer