Đồng Nai điều trị bảo tồn thành công bé trai 15 tuổi bị vỡ gan độ V do tai nạn giao thông

Một bé trai 15 tuổi bị ngã xe máy đã được các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai điều trị bảo tồn thành công khi trong tình trạng vỡ gan độ V.
12/06/2023 09:07

Bệnh nhi được đưa vào viện trong tình trạng đau bụng nhiều. Kết quả siêu âm, chụp CT Scanner cho thấy, bệnh nhi bị chấn thương gan độ V, tổn thương phân thùy 5, 6, 7, 8 và rách bao gan kèm tổn thương mạch máu đang hoạt động nên dẫn tới máu chảy trực tiếp từ gan xuống khoang phúc mạc ổ bụng.

Xác định đây là trường hợp chấn thương gan rất nặng, có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhi nên bệnh viện đã tổ chức hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu, hồi sức ngoại và bác sĩ phẫu thuật viên.

5-buoc-so-cuu-duoi-nuoc_Avatar

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Qua hội chẩn, có khả năng phải phẫu thuật cầm máu. Tuy nhiên, huyết áp của bệnh nhi tương đối ổn định nên kíp trực quyết định áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn. Tiến hành truyền máu cho bệnh nhi để bù lại lượng máu đã mất, đồng thời điều trị rối loạn đông máu, ổn định tình trạng xuất huyết và tiếp tục điều trị rối loạn điện giải và giảm đau.

Các bác sĩ thăm khám thường xuyên và theo dõi sát sao diễn tiến của bệnh, nếu bệnh nhi không thích ứng với phương pháp điều trị bảo tồn (tức là dùng thuốc) thì sẽ phải phẫu thuật cấp cứu. May mắn, bệnh nhi đáp ứng thuốc rất tốt, mặc dù phải truyền khoảng 1,5 lít (6 đơn vị máu) nhưng huyết áp bệnh nhi luôn ổn định. Do đó, tình trạng xuất huyết giảm dần nên không cần phải phẫu thuật.

Sau gần 2 tuần điều trị, nay bệnh nhi đã tỉnh táo, hết sốt, ăn được, không còn đau bụng, xét nghiệm các chỉ số men gan đều bình thường. Dự kiến bệnh nhi sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Các bác sĩ lưu ý, đối với trường hợp này, sau khi xuất viện cần hạn chế tối đa vận động mạnh trong khoảng từ 3-6 tháng, tránh nguy cơ chảy máu tái phát do va đập vào vết thương.

Đối với trường hợp chấn thương gan độ 5, nếu không vào viện và xử lý kịp thời, bệnh nhi sẽ sốc mất máu, nguy cơ tử vong là rất cao. Theo Hiệp hội Chấn thương Hoa Kỳ thì chấn thương gan chia làm 5 mức độ, từ 1 đến 5, tức là từ nhẹ đến nặng. Bệnh nhi bị chấn thương gan ở mức độ nặng nhất. Điều trị bảo tồn thường áp dụng ở độ 1, 2, 3; đối với độ 4, 5 cần kết hợp giữa 2 phương pháp: Bảo tồn hoặc phẫu thuật, trong đó độ 5 tỷ lệ phải phẫu thuật rất cao.

Việc điều trị bảo tồn thay vì phẫu thuật mang lại nhiều lợi ích quan trọng, trước hết là bảo vệ tối đa nhu mô gan, bệnh nhi không phải cắt bỏ phần nào của gan, giúp tế bào gan phục hồi và tái tạo tốt; tránh các nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng, khả năng truyền máu nhiều hơn và chi phí điều trị cũng cao hơn.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai

comment Bình luận

largeer