Tìm hiểu về tình trang dị tật lỗ tiểu thấp ở trẻ nhỏ

Một trong những bất thường cơ quan sinh dục nam thường gặp ở bé trai là lỗ tiểu thấp. Một số thông tin về bệnh này như sau:
10/06/2023 16:36

Lỗ tiểu thấp là gì? 

Lỗ tiểu thấp là một dị tật bẩm sinh thường gặp của hệ tiết niệu – sinh dục, xảy ra ở bé trai.

Trong bệnh lỗ tiểu thấp, lỗ tiểu không nằm ở đỉnh quy đầu mà mở ra ở mặt bụng (mặt dưới) dương vật. Lỗ tiểu có thể nằm ở bất kì vị trí nào, từ dưới khấc quy đầu đến giữa hai bìu.

Lỗ tiểu thấp thường được phân loại thành: thể trước (thể nhẹ), thể giữa, thể sau (thể nặng).

Các dị tật có thể đi kèm lỗ tiểu thấp: tinh hoàn ẩn, thoát vị bẹn.

di-tat-6668

Lỗ tiểu thấp có thường gặp hay không?

Lỗ tiểu thấp là một trong những dị tật bẩm sinh ở hệ tiết niệu sinh dục thường gặp nhất nhất. Cứ mỗi 250 bé trai sanh ra, sẽ có 1 bé mắc lỗ tiểu thấp (tỉ lệ mắc 1:250).

Nguyên nhân gây ra lỗ tiểu thấp

Lỗ tiểu thấp gây ra bởi sự phát triển bất thường của niệu đạo trong quá trình bào thai. Nguyên nhân đến nay vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên một số yếu tố có thể liên quan, bao gồm: yếu tố gia đình, sự bất thường hóc-môn trong thời kì mang thai, yếu tố môi trường: thực phẩm, hóa chất,…

Chẩn đoán lỗ tiểu thấp

Lỗ tiểu thấp thường được chẩn đoán dễ dàng qua thăm khám. Các biểu hiện của một trường hợp mắc lỗ tiểu thấp điển hình bao gồm:

Lỗ tiểu nằm ở mặt bụng (mặt dưới) dương vật.

Cong dương vật.

Bất thường da quy đầu (dư da mặt lưng, thiếu da mặt bụng dương vật) – tạo da quy đầu hình mũ trùm.

Điều trị lỗ tiểu thấp

Đa số các trường hợp lỗ tiểu thấp đều cần được phẫu thuật tạo hình niệu đạo và tạo hình dương vật. Một số ít các trường hợp lỗ tiểu thể nhẹ, kèm dương vật không cong có thể không cần phẫu thuật.

Mục tiêu của phẫu thuật bao gồm: chỉnh dương vật thẳngđưa lỗ tiểu lên gần đỉnh quy đầutia nước tiểu thẳng.

Thời điểm phẫu thuật lý tưởng: 6 tháng – 24 tháng tuổi, tùy từng trường hợp cụ thể.

Tỉ lệ thành công trong điều trị lỗ tiểu thấp khoảng 70-80%. Các trường hợp phẫu thuật thất bại cần được chỉnh sửa lại sau ít nhất 6 tháng.

Ảnh hưởng lâu dài của lỗ tiểu thấp

Vấn đề quan hệ tình dục: theo dõi lâu dài ở các trường hợp được phẫu thuật điều trị lỗ tiểu thấp ghi nhận không có sự khác biệt đáng kể trong vấn đề quan hệ tình dục về sau nếu đã được phẫu thuật chỉnh sửa đầy đủ.

Vấn đề tâm lý: các trẻ không được phẫu thuật điều trị lỗ tiểu thấp thường gặp một số vấn đề tâm lý như: mặc cảm về ngoại hình, dễ căng thẳng, thậm chí trầm cảm về sau.

BSCK1. Đỗ Huy Trọng Hiếu, BSCKII. Huỳnh Cao Nhân

Khoa Ngoại thận – tiết niệu, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố

comment Bình luận

largeer