Đồng Nai điều trị một ca nuốt phải dị vật là cây kim may đồ dài 4cm nằm ở rãnh lưỡi thanh thiệt của cụ ông 72 tuổi

Mới đây, Bệnh viện Đồng Nai - 2 vừa tiếp nhận và điều trị một ca nuốt phải dị vật là cây kim may đồ dài 4cm nằm ở rãnh lưỡi thanh thiệt của cụ ông 72 tuổi.
05/07/2023 08:15

7 ngày trước đó, bệnh nhân B.Q.H (SN 1951, ngụ Trảng Bom, Đồng Nai) có ăn tép khô nấu canh, bệnh nhân nuốt và không nhai, sau khi ăn xong thì thấy họng vướng, đau nhẹ. Đến chiều tối, Bệnh nhân H. tự đi mua thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau để uống. Tới ngày thứ 5, Bệnh nhân quay lại mua thuốc thì được hướng dẫn tới cơ sở y tế để thăm khám. Tuy nhiên, do chủ quan, đến ngày thứ 7, tình trạng đau trầm trọng thêm khó chịu cổ họng bệnh nhân quyết định tới Bệnh viện Đồng Nai - 2 khám.

gt

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Khi tới Bệnh viện Đồng Nai - 2, bệnh nhân chỉ định nội soi họng. Qua hình ảnh nội soi thấy thành họng bên trái giống khối u và nghi ngờ ung thư. Tuy nhiên, sau thăm khám lâm sàng không thấy xuất hiện hạch cổ, BS CKII Lê Nguyên Hòa – Trưởng khoa Liên chuyên khoa quyết định cho bệnh nhân làm thêm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, kết quả cho thấy bạch cầu tăng cao, bác sĩ Hòa nghi ngờ đây là ổ áp xe. Ngay sau đó, Bệnh nhân H. được chỉ định nhập viện và hút dịch mủ áp xe.

Đến ngày thứ 3, bệnh nhân tiếp tục được nội soi và hút dịch mủ áp xe thì nghi ngờ có dị vật kim loại ở rãnh lưỡi thanh thiệt, các bác sĩ đã dùng kìm gắp ra 1 dị vật là cây kim may đồ dài gần 4cm.

Điều đặc biệt là bệnh nhân rất ngạc nhiên khi thấy cây kim trong họng. Sau khi dị vật (cây kim may quần áo) được lấy bỏ, bệnh nhân được chỉ định tiêm phòng ngừa uốn ván và tiếp tục sử dụng kháng sinh.

Hiện tại bệnh nhân ổn, ăn uống bình thường và có thể xuất viện vài ngày tới. BS.CKII Lê Nguyên Hòa khuyến cáo thêm: Khi ăn uống nên cẩn trọng, ăn chậm và nhai kỹ, nếu chẳng may gặp tình trạng nuốt vướng, nuốt đau cần tới cơ sở y tế có chuyên khoa Tai mũi họng gần để thăm khám, tránh dẫn tới tình trạng để lâu dẫn tới nhiễm trùng nặng.

Theo Bệnh viện Đồng Nai 2

comment Bình luận

largeer