Nghệ An cứu sống nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn đuối nước, ngạt nước

Trong tháng 5 và tháng 6/2023 vừa qua, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn đuối nước, ngạt nước. Trong số đó có trường hợp được cứu sống thần kì nhờ áp dụng tốt kĩ năng sơ cứu tại nhà.
04/07/2023 16:17

Ngày 26/6, khoa cấp cứu nhận được thông tin liên hệ chuyển tuyến từ Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu trường hợp trẻ nam, 17 tháng tuổi, suy hô hấp do đuối nước. Ngay khi nhận được tin báo, các bác sĩ và điều dưỡng trong kíp trực đã nhanh chóng, khẩn trương chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cũng như nhân lực để kịp thời cấp cứu trẻ.

mh_1650008340167701635322-1654049537691

(Ảnh minh họa - Nguồn: CAND)

Bệnh nhi L.X.H, khi đang chơi ở hồ bơi trước nhà, trẻ không may bị đuối nước. Khi được phát hiện, trẻ đã tím tái, hôn mê. Trẻ được người nhà xử trí sơ cứu đuối nước ngay lúc phát hiện, sau khoảng 15 phút, người nhà đưa trẻ đến trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu, được xử trí cấp cứu và liện hệ chuyển tuyến. Trẻ vào khoa trong tình trạng tím tái, thở nhanh, gắng sức nhiều, độ bão hòa oxy đo được 91- 92%. Trẻ nhanh chóng được xử trí cấp cứu, thở oxy qua mask 5 lít/phút, hút dịch đờm dãi, kháng sinh chống bội nhiễm. Rất may, sau một ngày theo dõi và điều trị tại khoa, tình trạng bệnh của trẻ cải thiện rõ rệt. Trẻ tỉnh táo, chơi ngoan, không còn suy hô hấp, ăn khá hơn, được chuyển về khoa hô hấp để tiếp tục điều trị.

Theo TS. BSNT. PGĐ. Trần Văn Cương - Trưởng Khoa Cấp cứu, trường hợp của cháu L.X.H rất may mắn khi được người nhà xử trí sơ cứu đúng và kịp thời. Nhờ vào việc áp dụng đúng kĩ thuật sơ cứu trẻ đuối nước và hồi sức tim phổi tại nhà cũng như sự khẩn trương tiếp nhận và phối hợp nhịp nhàng giữa các tuyến, cơ sở y tế điều trị mà cháu L.X.H được cứu sống thần kì.

Bác sĩ Cương cũng cho biết thêm. Hiện nay, đang trong cao điểm của đợt nắng nóng. Nhu cầu lựa chọn hồ bơi, sông, suối làm nơi vui chơi và thư giãn tăng cao tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đuối nước, đặc biệt là đối với trẻ em. Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất, ngoài việc trang bị cho con em mình những kĩ năng về bơi lội thì chính bố mẹ cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về xử trí đuối nước cũng như cấp cứu cơ bản để có thể xử trí đúng, kịp thời những trường hợp tai nạn có thể xảy ra.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer