Đồng Nai: TP Biên Hòa ghi nhận 1 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 12/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai cho biết trên địa bàn TP. Biên Hòa vừa ghi nhận 1 ca bệnh đậu mùa khỉ.
12/10/2023 14:55

Đó là nam bệnh nhân P.Q.T. (sinh năm 1990, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hoà), nghề nghiệp thợ chụp hình. Được xác định dương tính với virus đậu mùa khỉ và hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai.

Theo kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, trong 1 tháng từ ngày 9/9/2023 đến nay, bệnh nhân không đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài, hàng ngày, bệnh nhân đi làm công việc thợ chụp hình cho các studio áo cưới.

l

(Ảnh: VTV)

Ngày 24/9, bệnh nhân có đến Chung cư An Bình, phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tại đây bệnh nhân có tiếp xúc, quan hệ tình dục với bạn trai. Chiều cùng ngày, bệnh nhân về lại nhà tại Long Bình Tân.

Từ ngày 1/10, bệnh nhân bắt đầu khởi phát các tổn thương da, phát ban dạng mủ, kích thước không đều tại vùng cơ quan sinh dục, sau đó lây lên tay, chân, đầu mặt, vùng thân mình. Các tổn thương da ngày càng nhiều và bệnh nhân còn có các biểu hiện khác như: ngứa, loét miệng, đau họng khi nuốt, nổi hạch nách và bẹn…

Ngày 3/10, bệnh nhân đã đi khám tại Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh và được lấy mẫu xét nghiệm đậu mùa khỉ và HIV. Kết quả, bệnh nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Từ khi khởi phát bệnh đến ngày 7/10, bệnh nhân ở nhà, trong phòng riêng, tiếp xúc với những người thân trong gia đình. Tuy bệnh nhân có ý thức tự sinh hoạt tại phòng riêng nhưng vẫn có tiếp xúc và thời gian khởi phát đến nay cũng đã hơn 1 tuần nên người nhà vẫn có khả năng bị lây nhiễm.

Đây là ca bệnh ghi nhận đầu tiên tại TP. Biên Hoà và nghi ngờ nguồn lây từ bạn tình của bệnh nhân có địa chỉ tại Dĩ An (Bình Dương).

Trước tình hình đó, CDC Đồng Nai kiến nghị CDC Bình Dương tiếp tục phối hợp tìm kiếm, điều tra, xử lý đối với trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân vào 14 ngày trước.

Trung tâm Y tế TP. Biên Hòa phối hợp với Trạm Y tế Long Bình Tân tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe các trường hợp người nhà có tiếp xúc gần với bệnh nhân đến hết ngày 29/10/2023 theo hướng dẫn tại Quyết định 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 về việc ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động giám sát nhập cảnh, giám sát cộng đồng và tại các cơ sở y tế để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ đậu mùa khỉ.

Tăng cường hoạt động truyền thông về tình hình dịch, các khuyến cáo phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer