Đồng Nai xử lý thành công một trường hợp trẻ nuốt phải viên bi tròn có đường kính 1,6 cm

Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán (Đồng Nai) đã xử lý thành công trường hợp bệnh nhi T.T.Q. (5 tuổi, trú tại xã Phú Lợi, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) nuốt phải viên bi tròn có đường kính 1,6 cm.
08/05/2023 07:50

Theo người nhà, cách nhập viện 5 ngày, trong lúc chơi đùa ở nhà, bệnh nhi đã nuốt phải một viên bi tròn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã cho bệnh nhi chụp X-quang, qua đó phát hiện một viên bi lớn có đường kính khoảng 1,6 cm nằm ở dạ dày gây nôn mửa.

Nếu không xử lý kịp thời viên bi có thể mắc kẹt tại dạ dày không qua được môn vị để xuống ruột non, sẽ buộc phải gây mê để nội soi và gắp dị vật trên. Nếu để lâu, viên bi có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, kích thích, rối loạn tiêu hóa...

Dị vật tiêu hóa là viên bi đồ chơi. Ảnh: VTV

Dị vật tiêu hóa là viên bi đồ chơi. Ảnh: VTV

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã xử lý bằng cách dùng thuốc để tăng thể tích chất trong lòng đại tràng. Sau 2 ngày xử trí bằng phương pháp trên, viên bi đã được tống ra ngoài theo đường hậu môn.

Theo BSCKI. Trần Thành Trung, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, để phòng tránh trẻ nuốt dị vật, phụ huynh cần để xa khỏi tầm tay của trẻ các vật dụng như tiền xu, đồng tiền, cục pin, kim, tăm, gốm thuỷ tinh dễ vỡ…

Bên cạnh đó, cần kiểm tra kĩ các loại thức ăn như gà, chim, cá... để đảm bảo không còn xương trong đồ ăn trước khi cho trẻ ăn nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer