Đức ghi nhận tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao kỷ lục

Tỷ lệ ca COVID-19 mới trên 100.000 dân trong 7 ngày qua tại Đức tăng lên 201,1, đánh dấu mức cao kỷ lục từ khi đại dịch bùng phát.
08/11/2021 16:15

Số liệu được Viện Robert Koch của Đức (RKI) công bố hôm nay, vượt mức cao kỷ lục 197,6 từng được ghi nhận ngày 22/12/2020. Riêng tại bang Saxony ở phía đông, tỷ lệ này lên tới 491,3, cao hơn gấp đôi trung bình toàn quốc.

Cột mốc đáng lo ngại được ghi nhận khi tỷ lệ tiêm chủng ở Đức hiện đứng yên ở mức dưới 70%. Giới chức đang hối thúc người dân đi tiêm phòng. "Người chưa tiêm phòng có nguy cơ cao nhiễm virus trong những tháng tới", Giám đốc RKI Lothar Wieler cảnh báo tuần trước.

d1

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine COVID-19 ở Berlin, Đức hồi tháng 8

Ở bang Saxony, người chưa tiêm chủng đối mặt với những hạn chế mới bắt đầu từ hôm nay. Chỉ người đã tiêm chủng đầy đủ hoặc có chứng nhận khỏi COVID-19 được tham dự các sự kiện, hoạt động trong nhà. Đây là những hạn chế nghiêm ngặt nhất ở cấp độ bang đối với người chưa tiêm chủng. Chỉ trẻ em và những người không thể tiêm vaccine vì lý do y tế được miễn trừ.

Ca nhiễm gia tăng ở Đức giữa bối cảnh đất nước trong quá trình chuyển đổi sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9. Các đảng liên minh sắp tới, với mục tiêu thành lập chính phủ vào đầu tháng 12, hiện vẫn loại trừ quy định tiêm chủng bắt buộc và cho biết sẽ không áp đặt lệnh phong tỏa mới, ít nhất đối với những người đã tiêm chủng.

Đức không bắt buộc bất kỳ nhóm dân nào tiêm vaccine COVID-19. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuần trước cho biết 2-3 triệu người Đức trên 60 tuổi chưa tiêm phòng.

Trong khảo sát do Viện Nghiên cứu Xã hội và Phân tích Thống kê Forsa thực hiện cho Bộ Y tế Đức hồi cuối tháng 10, 65% người chưa tiêm phòng tuyên bố "không đời nào" tiêm vaccine và 23% tỏ ra "miễn cưỡng". Khoảng 89% cho biết nguy cơ các khu chăm sóc tích cực bị quá tải không ảnh hưởng đến ý định không tiêm chủng của họ.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer