Đừng bao giờ để 4 loại nước này bị cạn kiệt trong cơ thể bởi chúng có ích cho sự sống của bạn

Mước mắt, mồ hôi, nước bọt hay máu, nó là "nước của sự sống" mà cơ thể con người cần. Và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng, bài tiết chất thải và điều hòa nhiệt độ cơ thể .
09/10/2020 15:46

1. Nước mắt

Thường xuyên sử dụng điện thoại di động và các sản phẩm điện tử khác khiến mắt chúng ta bị “bội thực”, tiết nước mắt liên tục. Ngoài tật cận thị, khô mắt còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe.

Nước mắt là chất xúc tác của cảm xúc và là kênh quan trọng để cơ thể và tâm trí "giải độc". Nghiên cứu cho thấy rằng sau khi mọi người trút bỏ cảm xúc của mình qua nước mắt, những suy nghĩ tiêu cực có thể giảm đi 40%.

hinh-anh-nuoc-mat
  • Lợi ích của nước mắt khi khóc

1. Ngủ ngon: Sau khi khóc, cảm xúc được trút bỏ hiệu quả, giúp ngủ ngon .

3. Dưỡng ẩm cho mắt: Chảy nước mắt đúng cách có thể giúp mắt không bị ngứa và khô, đồng thời đóng vai trò giữ ẩm và bảo vệ.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch: Chảy nước mắt đúng cách rất tốt cho tuần hoàn máu và hệ hô hấp và tăng cường khả năng miễn dịch .

  • Các phương pháp bảo vệ mắt:

1. Chớp mắt thường xuyên để tránh khô mắt.

2. Kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, chú ý nghỉ ngơi, tránh đối mặt với điện thoại và máy tính trong thời gian dài.

3. Để bổ gan và cải thiện thị lực, hãy uống trà hoa cúc sói , cà rốt , gan heo...

2. Mồ hôi: Bộ điều nhiệt đi kèm với cơ thể con người

Đổ mồ hôi là một trong những cách chính để thải độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời nó cũng giúp kiểm soát huyết áp, thúc đẩy tiêu hóa và chăm sóc da. Đây cũng là cách chính để chúng ta điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Bất kỳ sự đổ mồ hôi bất thường nào đều liên quan đến sự thiếu hụt của cơ thể con người

1. Đổ mồ hôi ban đêm: Đổ mồ hôi ban đêm nói chung là một triệu chứng bất thường là người ta đổ nhiều mồ hôi sau khi ngủ, và khi thức dậy sẽ ngừng đổ mồ hôi. Đổ mồ hôi ban đêm vào ban ngày không phải là cách mọi người có xu hướng đổ mồ hôi, thường là do thiếu hụt, những người đổ mồ hôi ban đêm có xu hướng cảnh giác.

20190819_050144_222509_do-mo-hoi-nhieu-dau-l.max-800x800

2. Đổ mồ hôi lạnh: Mồ hôi lạnh cũng là một hiện tượng tương đối phổ biến. Chỉ ra rằng mồ hôi không gây sốt, nhưng cảm thấy ớn lạnh, chân tay. Đổ mồ hôi lạnh nói chung là do thiếu khí, và đổ mồ hôi lạnh là do không đủ khí.

3. Mồ hôi một phần: Mồ hôi một phần còn có biệt danh khác là "mồ hôi nửa người", cho biết mồ hôi tập trung ở một bên nào đó của cơ thể, hoặc bên trái hoặc bên phải, hoặc trên hoặc dưới cơ thể. Đa phần là do khí huyết hư nhược và chế độ dinh dưỡng, vệ sinh không hợp lý, bệnh nhân bị phong thấp hay liệt nửa người thường ra mồ hôi cục bộ, người già ra mồ hôi một phần thường là dấu hiệu của bệnh tai biến mạch máu não.

  • Lợi ích của việc đổ mồ hôi thích hợp

1. Thải độc tố: Bài tiết mồ hôi đẩy nhanh quá trình trao đổi chất , tống độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

2. Kiểm soát huyết áp: Khi đổ mồ hôi, các mao mạch sẽ nở ra làm tăng tính đàn hồi của thành mạch và làm giảm huyết áp.

3. Làm đẹp da: Lượng mồ hôi có thể làm sạch lỗ chân lông, trì hoãn lão hóa da, làm đẹp vẻ đẹp .

Không thể không kể đến tác dụng của việc đổ mồ hôi trong thể thao đối với cơ thể con người. Nên tích cực tiết mồ hôi thông qua đi bộ, chạy, bơi lội và các môn thể thao khác mỗi tuần một lần, cường độ vừa phải phù hợp, không cần ra mồ hôi theo tiêu chuẩn. Không nên uống nhiều nước ngay sau khi vận động, tốt nhất nên đợi đến khi hết mồ hôi rồi mới ngậm nước từ từ.

3. Nước bọt: chất khử trùng tự nhiên của miệng

Nước bọt là một chất khử trùng tự nhiên trong khoang miệng của chúng ta, được sử dụng để giữ ẩm và làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn tạo ra cao răng, hòa tan các chất có hại cho răng , làm mềm thức ăn để dễ nuốt và cũng có thể phân hủy tinh bột để tiêu hóa.

lay-voi-rang-1-1
  • Vai trò chính của nước bọt

1. Tác dụng kháng khuẩn: Các thành phần hữu cơ và vô cơ khác nhau trong nước bọt có tác dụng kháng khuẩn nhất định thông qua các cơ chế khác nhau, có thể ngăn ngừa viêm miệng, cổ họng và nướu răng.

2. Giúp tiêu hóa: Nước bọt chứa nhiều men amylaza, có thể thủy phân tinh bột thành đường maltose nên dễ hấp thu.

3. Tác dụng chống lão hóa: Nước bọt có chứa một loại “nội tiết tố nước bọt mang tai” có thể giữ cho con người trẻ lâu, có thể làm cho con người thông minh, răng chắc, cơ bắp chắc khỏe, nên dù có già cũng sẽ đỏ tươi trẻ trung.

4. Nước tiểu: Biểu hiện của một sức khỏe tốt

Nước tiểu là chất lỏng bài tiết ra khỏi cơ thể qua hệ tiết niệu và đường tiết niệu phục vụ nhu cầu chuyển hóa.

Nước tiểu được bài tiết ra ngoài có thể điều chỉnh sự cân bằng nước và điện giải trong cơ thể và loại bỏ chất thải trao đổi chất. Nước tiểu của người bình thường chủ yếu là chất lỏng màu vàng nhạt. Khám nước tiểu có thể phát hiện ra nhiều bệnh.

20200305_171846_456668_tieu_rnbx.max-800x800
  • Vai trò chính của nước tiểu

1. Chuyển hóa chất thải và duy trì cân bằng điện giải: Vai trò cơ bản nhất của việc đi tiểu là chuyển hóa chất thải trong cơ thể và duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể.

2. Duy trì nhiệt độ cơ thể và hạ huyết áp: Thông qua tiểu tiện có thể hạ nhiệt độ cơ thể, người bị sốt cao cần uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình đi tiểu và hạ nhiệt độ cơ thể. Một số loại thuốc hạ huyết áp cũng sử dụng nguyên tắc lợi tiểu để giúp hạ huyết áp.

3. Kiểm tra thể trạng: Trong các hạng mục khám bệnh của tây y, một trong những hạng mục cơ bản nhất được gọi là kiểm tra nước tiểu. Công nghệ y tế hiện đại có thể được sử dụng để phân biệt các thành phần và sau đó chẩn đoán tình trạng của cơ thể, ví dụ, sẽ không có protein trong nước tiểu bình thường, một số lượng lớn bạch cầu và tế bào máu.

Uống nước thường xuyên để đảm bảo quá trình thải độc diễn ra suôn sẻ, thường là 2000 ml mỗi ngày và tối đa không quá 3000 ml; không nên nhịn tiểu, nếu không sẽ dễ gây bệnh tuyến tiền liệt.

5. Máu: chất thải dinh dưỡng

Máu không chỉ đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy mà còn đóng vai trò như một cơ quan bảo vệ cơ thể do có chức năng miễn dịch mạnh mẽ. Máu chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau và lưu trữ thông tin sức khỏe của con người.

Tình trạng mỡ máu bất thường và máu đặc do chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ và lười vận động ngày càng được nhiều người quan tâm.

22-1
  • Tác hại của thiếu máu

1. Chân tay yếu: khí huyết thiếu thốn dễ dẫn đến suy nhược toàn thân, tê bì tay chân.

2. Suy giảm trí nhớ: máu cung cấp oxy cho não, nếu máu cung cấp đủ thì não có thể hoạt động bình thường.

3. Bệnh tim mạch: Nồng độ trong máu quá cao dẫn đến lượng máu lưu thông không đủ, gây suy tim và các bệnh liên quan khác.

Cải thiện chất lượng máu chủ yếu bao gồm: tránh ăn quá nhiều dầu mỡ, nhiều calo, nhiều đường và nhiều muối trong chế độ ăn và chú ý ăn uống điều độ; tập thể dục thích hợp, kiểm soát cân nặng và béo phì.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer