Đừng chủ quan khi bị nấc cụt kéo dài

Nếu bạn thường xuyên bị nấc cụt kéo dài và khác thường thì đừng nên chủ quan vì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật.
09/10/2020 20:08

Trào ngược axit

Các dấu hiệu của bệnh trào ngược axit bao gồm ợ nóng, trào ngược axit và buồn nôn. Điều thú vị là nấc cụt không ngớt cũng là triệu chứng mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Nếu không thể hết nấc cụt, bạn hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem bạn có mắc bệnh trào ngược axit hay không.

Mắc các bệnh nghiêm trọng hơn

a2

Theo một bài báo được xuất bản trên tạp chí Oncology Times, những người bị ung thư bao gồm ung thư thực quản, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư gan và ung thư thận, cũng như bệnh bạch cầu và u lympho thường bị nấc cụt kéo dài (vài ngày hoặc thậm chí vài tuần). 

Một số bệnh nhân bị nấc dai dẳng (kéo dài hơn 48 giờ), trong khi những bệnh nhân khác bị nấc cụt hơn 2 tháng. 

Viêm phổi

Nấc cụt mạn tính có thể là dấu hiệu mắc bệnh viêm màng phổi - viêm mô xung quanh phổi hoặc viêm phổi. Nếu là viêm phổi, bạn có thể có các triệu chứng khác như đau ngực, ớn lạnh, sốt, ho và khó thở.

Bác sĩ có thể sẽ cho bạn chụp X-quang phổi để xác định xem bạn có thực sự bị viêm phổi hay không. 

Bệnh viêm nhiễm hiếm gặp

a4

Một trong những triệu chứng của một tình trạng hiếm gặp được gọi là rối loạn phổ viêm thần kinh thị giác (NMOSD) - đôi khi bị nhầm với bệnh đa xơ cứng - là những cơn nấc kéo dài. 

Nôn mửa, giảm thị lực và buồn nôn cũng là các triệu chứng mắc bệnh này, chủ yếu ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác và tủy sống. Hãy nói chuyện với bác sĩ về chứng nấc cụt của bạn, đặc biệt nếu bạn cũng đang có các triệu chứng khác mắc bệnh này.

Dấu hiệu đột quỵ sớm

Một cuộc khảo sát của Đại học Bang Ohio được công bố vào năm 2015 cho thấy hầu hết phụ nữ không biết rằng nấc cụt có thể là dấu hiệu của đột quỵ. 

Trong số 1.000 phụ nữ được hỏi, chỉ 11% phụ nữ nhận thức được rằng ngoài các triệu chứng đột quỵ điển hình, nấc cụt kèm theo đau ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm mắc đột quỵ ở phụ nữ. 

Ngoài ra, buồn nôn, lú lẫn và suy nhược cũng là một số triệu chứng đột quỵ chỉ xảy ra với phụ nữ. Các triệu chứng đột quỵ phổ biến nhất nói là xệ mặt (đặc biệt là ở một bên), cánh tay yếu và nói lắp. 

Dấu hiệu đau tim

a6

Mặc dù đây là một triệu chứng hiếm gặp của bệnh tim, nhưng nếu bị nấc cụt trong vài ngày có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim. Dấu hiệu này là có thể xảy ra nhưng rất hiếm gặp.

Thận suy giảm nghiêm trọng

 Đối với những người bị bệnh thận mạn tính, thường xuyên bị nấc cụt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm cho thấy chức năng thận đang suy giảm hơn nữa. Nấc cụt cùng với các triệu chứng như đau xương, hơi thở có mùi bất thường và co giật là một vài dấu hiệu mắc bệnh thận.

Theo GDTĐ

comment Bình luận

largeer