10 thực phẩm nên ăn khi bị bệnh xơ nang

Xơ nang là một bệnh di truyền, trong đó cơ thể sản xuất ra chất nhầy đặc và dính làm tắc nghẽn phổi và tắc nghẽn tuyến tụy.
09/10/2020 14:07

Bệnh xơ nang có thể đe dọa tính mạng và những bệnh nhân mắc phải bệnh này thường có tuổi thọ ngắn. 

Do các vấn đề về tuyến tụy có thể phát triển từ xơ nang, bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, bao gồm cả chất béo. Nhiều người bị xơ nang cũng có thể chán ăn vào một lúc nào đó. Những vấn đề này có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và tăng cân kém.

Thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn kiêng bệnh xơ nang

Những người bị xơ nang có nhu cầu ăn kiêng cụ thể. Họ đòi hỏi lượng calo gấp đôi so với những người không mắc bệnh để cơ thể có thể theo kịp mặc dù bị nhiễm trùng ngực mãn tính.

Bệnh nhân xơ nang phải thực hiện một chế độ ăn uống dinh dưỡng bao gồm các loại thực phẩm từ mỗi nhóm chính: carbohydrate, chất béo và protein. Dưới đây là 10 loại thực phẩm bạn nên kết hợp vào một chế độ ăn uống cân bằng để giúp giảm các triệu chứng của bệnh xơ nang.

phe-chuan-lieu-phap-chua-khoi-9546-9468-1571813750

Trái cây

Trái cây là thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm tắc nghẽn đường ruột ở những người bị xơ nang. Trái cây cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa , giúp chống nhiễm trùng và giảm viêm.

Tiêu thụ trái cây là một cách tuyệt vời để cung cấp cho cơ thể bạn chất xơ và chất chống oxy hóa rất cần thiết, bất kể bạn đang sống với bệnh xơ nang hay không. Một số loại trái cây mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống thường xuyên của mình nếu bạn bị xơ nang bao gồm:

tu-vung-tieng-trung-chu-de-cac-loai-trai-cay-1200x675
  • Quả mơ
  • Chuối
  • Quả việt quất
  • Dưa vàng
  • Bưởi
  • Xoài
  • Những quả cam
  • Trái đào
  • Dâu tây

Rau

Giống như trái cây, rau cũng rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết. Rau lá xanh đậm là một số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất mà bạn có thể tìm thấy. Chúng là nguồn cung cấp canxi, sắt và vitamin A và K tuyệt vời cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

tu-vung-tieng-anh-theo-chu-de-rau-cu-qua-2

Những người bị xơ nang có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày bằng cách thêm các loại rau lá xanh đậm sau đây vào chế độ ăn uống của họ:

  • Xà lách
  • Cải bẹ 
  • Bông cải xanh
  • Bắp cải Brucxen
  • Collard xanh
  • Cải xoăn
  • Mù tạt xanh
  • Rau bina

Trứng

Những người bị xơ nang cần thực phẩm giàu protein để duy trì khối lượng cơ và sức mạnh. Protein được biết là có tác dụng ngăn ngừa mất cơ và giúp cải thiện kết quả lâm sàng cho những người bị xơ nang.

photo1516665679059-1516665679060

Trứng là một trong những nguồn cung cấp protein tốt nhất. Một quả trứng luộc lớn chứa hơn 6 g protein. Trứng cũng là một nguồn cung cấp vitamin B12, rất cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu và chức năng thần kinh thích hợp.

Cá và hải sản

Những người bị xơ nang có tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương, chẳng hạn như loãng xương hoặc loãng xương. Vitamin D cần thiết cho xương chắc khỏe và hấp thụ canxi.

20190622_053808_361264_hai-san.max-800x800

Cá như cá hồi, cá trích và cá hồi cũng là nguồn cung cấp protein, cũng như sắt và vitamin D. Tiêu thụ những thực phẩm này là một cách tuyệt vời để tăng lượng calo và chất béo có lợi cho sức khỏe.

Động vật có vỏ như hàu là nguồn cung cấp kẽm dồi dào, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên. Kẽm cũng cần thiết để chữa bệnh và miễn dịch tốt .

Quả hạch

Giàu chất béo lành mạnh, protein và chất xơ, các loại hạt là món ăn nhẹ tuyệt vời, đặc biệt là giữa các bữa ăn.

qua-hach-tot-cho-suc-khoe

Quả hạch là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Ví dụ, hạnh nhân và đậu phộng chứa một lượng lớn vitamin E chống oxy hóa, trong khi các loại hạt Brazil rất giàu selen, một chất dinh dưỡng bảo vệ chống lại các tổn thương do oxy hóa và nhiễm trùng.

Sản phẩm từ sữa

unnamed

Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, một khoáng chất thiết yếu cần thiết cho những người bị bệnh xơ nang. Điều này là do họ có nguy cơ mắc bệnh xương cao hơn. Những người bị xơ nang có thể kết hợp các sản phẩm từ sữa vào chế độ ăn uống của họ bằng cách nhúng trái cây hoặc rau trong pho mát kem, hoặc trộn sữa chua Hy Lạp hoặc sữa nguyên chất béo với sinh tố yêu thích của họ. 

Dầu ô liu

Những người bị xơ nang cần nhiều năng lượng hơn để cơ thể có thể bắt kịp tình trạng của họ. Các chuyên gia khuyến cáo rằng bệnh nhân nên nhận 40% tổng lượng calo từ các axit béo không bão hòa đa (PUFAs).

1_238406-e1544236719921

Một cách dễ dàng để tăng số lượng PUFA trong chế độ ăn uống của bạn là tiêu thụ dầu ô liu, một thành phần thiết yếu của chế độ ăn uống chống viêm và chế độ ăn Địa Trung Hải. Dầu ô liu cũng có thể giúp mọi người bổ sung thêm calo và chất béo khi cảm thấy thèm ăn.

Bạn có thể thêm dầu ô liu vào bánh mì, salad, các món rau, nước sốt mì ống, súp và thịt hầm.

Sô cô la đen

Sô cô la đen (ca cao) là một nguồn cung cấp calo và chất béo tốt. Một ounce sô cô la đen chứa 170 calo và 12,1 g chất béo. Nó cũng chứa 64,6 mg magiê, cần thiết cho xương và cơ khỏe mạnh.

20200506_165148_361980_Socola_den_2.max-800x800

Để gặt hái những lợi ích của sô cô la đen , hãy tiêu thụ sản phẩm có chứa ít nhất 70% chất rắn ca cao.

Protein lắc và thực phẩm bổ sung

Khi những người bị xơ nang chán ăn, protein lắc và bổ sung dinh dưỡng có thể giúp họ duy trì dinh dưỡng tốt và ngăn ngừa giảm cân.

Protein lắc có sẵn ở các hương vị và hình thức khác nhau, chẳng hạn như bột có hương vị, sữa lắc làm sẵn, đồ uống có hàm lượng calo cao và nước trái cây giàu protein.

Muối

Trong khi giảm lượng muối ăn vào có lợi cho nhiều người, những người bị bệnh xơ nang thường cần tăng lượng muối của họ để thay thế lượng muối mà họ bị mất qua mồ hôi. Một số người bị tình trạng này cũng có thể cần tiêu thụ thêm muối khi thời tiết nóng và khi họ đang tập thể dục.

an-muoi-ra-sao-de-phong-benh-khong-lay-nhiem-1

 Bạn có thể thêm nhiều muối vào chế độ ăn uống của mình bằng cách:

  • Ăn vặt với các loại hạt muối, dưa chua hoặc bánh quy giòn
  • Dùng nước tương trong các món ăn
  • Nấu rau trong nước dùng thay vì nước

 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer