Nên kiêng gì khi bị tiểu đường thai kỳ để tránh gây hại đến sức khỏe?

Chế độ ăn cho phụ nữ mang thai đã rất khó mà đối với phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ lại càng khó khăn hơn, phức tạp hơn. Nếu ăn uống trong giai đoạn mang thai không được chú trọng có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi trong bụng.
04/03/2021 10:51

Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

20190422_075348_015111_11.max-800x800

Tiểu đường thai kỳ thường được phát hiện vào tuần 24 – 18 của tam cá nguyệt thứ hai. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi. Điển hình chính là sự gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, tiền sản giật, thai lưu hoặc sảy thai không rõ nguyên nhân ở mẹ bầu, thậm chí nếu nghiêm trọng còn có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc không phát triển bình thường.

Thế nhưng nếu phát hiện bệnh sớm và kết hợp một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp mẹ bầu ổn định lượng đường huyết, ngăn được tình trạng biến chứng tiểu đường ở cả mẹ và bé.

Bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì?

tieu-duong-thai-ky-nen-kieng-gi

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng thực phẩm giàu tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột mà mọi người thường hay sử dụng là bánh mì trắng, khoai tây, mì ống, các loại gạo trắng,… Nếu mẹ bầu dùng những loại thực phẩm này thì lượng tinh bột có bên trong thực phẩm sau khi tiêu thụ sẽ nhanh chóng được cơ thể chuyển hóa thành đường và hấp thụ vào máu, điều này sẽ khiến cho lượng đường huyết tăng vọt. Ngoài ra, việc dùng quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột còn có thể làm cho mẹ tăng cân, mà điều này sẽ không tốt cho quá trình mang thai lẫn tình trạng bệnh tiểu đường hiện tại.

Tuy nhiên, trên thực tế các mẹ bầu cũng không cần loại bỏ hẳn những loại thực phẩm giàu tinh bột, nhất là gạo gì đây vốn là nguồn cung cấp năng lượng chính trong bữa ăn hằng ngày. Thay vào đó các mẹ bầu nên có một kế hoạch ăn uống khoa học, cắt giảm tinh bột một cách hợp lý hoặc có thể kết hợp chung với tinh bột giàu chất xơ như các loại ngũ cốc nguyên hạt,… để có thể giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Bị tiểu đường thai kỳ mẹ bầu không nên dùng thức uống có ga

Một trong những điều kiêng trị trong thực đơn ăn uống của những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ chính là không dùng những loại nước uống có ga. Vì những loại đồ uống này chứa hàm lượng lớn carbohydrate, chất này không chỉ gây ảnh hưởng đến cân nặng mà còn gây ra tình trạng rối loạn đường huyết. Không chỉ vậy, thành phần đường fructose có trong những sản phẩm nước uống có ga còn có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và làm tăng mức cholesterol có hại ở mẹ bầu.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Những loại thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa luôn được khuyến nghị là không nên dùng cho những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ. Bởi vì những loại thực phẩm này khi dùng không những ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng insulin mà còn làm tăng nồng độ cholesterol xấu, điều này có thể đẩy mẹ bầu đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, chất béo chuyển hóa cũng thường có nhiều trong các loại thực phẩm chiên, xào, bơ thực vật hoặc các sản phẩm như bánh quy, các loại sốt dùng để trộn salad…nên các mẹ bầu cần chú ý.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng đồ ăn nhanh

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi trong bụng thì nên nói không với những món ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên, pizza,… Bởi vì những loại thực phẩm khá giàu carb nhưng lại nghèo dưỡng chất, thậm chí còn thiếu hẳn chất xơ. Chưa nói đến việc một số  những món ăn nhanh còn được tẩm ướp bằng các chất phụ gia hoặc phẩm màu, nên khi dùng quá nhiều có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.

Nên kiêng đồ uống có cồn đối với phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ

Khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé các bác sĩ đã khuyến cáo các mẹ không nên dùng những loại thức uống có cồn như rượu, bia. Nhưng nếu được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ thì mẹ lại càng không nên dùng đồ uống có cồn. Bởi vì trong những loại đồ uống này thường chứa carbohydrate ẩn nên khi sử dụng sẽ khiến lượng đường máu tăng nhanh không kiểm soát. Mặt khác, thành phần ethanol có bên trong rượu cũng có thể gây tương tác thuốc, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị trong trường hợp mẹ bầu phải dùng thuốc.

Những lời khuyến dành cho các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Để duy trì mức đường huyết bình thường trong quá trình mang thai kỳ các mẹ nên áp dụng những lời khuyên sau:

  • Nên kiểm tra đường huyết thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Uống nhiều nước hơn bởi vì điều này sẽ giúp loại bỏ độc tố, giảm độ nhớt của máu do lượng đường tăng cao
  • Các mẹ bầu nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi đầy đủ, tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài làm tình trạng bệnh càng diễn biến nghiêm trọng.
  • Tập thể dục đều đặn để cải thiện độ nhạy của insulin. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về loại hình tập luyện và cường độ tập phù hợp với mình
  • Tuân thủ các mốc khám thai định kỳ

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer