Dùng gừng quá nhiều có thể không tốt cho những người mắc một số tình trạng bệnh lý

Mặc dù gừng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số nghiên cứu cho biết, việc tiêu thụ gừng, cả với lượng vừa phải và nhiều, có thể không tốt cho những người mắc một số tình trạng sức khỏe.
11/08/2022 15:10

Mang thai

Gừng rất hữu ích để giảm buồn nôn và nôn khi mang thai. Tuy nhiên, với một lượng lớn, nó có thể gây hại cho phụ nữ mang thai. Các chất kích thích tự nhiên trong gừng có thể dẫn đến các cơn co thắt sớm. Điều này có thể gây sẩy thai hoặc sinh con sớm (chuyển dạ sinh non). Trong thời kỳ mang thai, phải tránh dùng quá liều gừng dưới mọi hình thức đối với phụ nữ sắp chuyển dạ hoặc có tiền sử rối loạn chảy máu.

Thiếu cân

Gừng là một trong những phương thuốc tốt nhất để giảm cân. Gingerol trong gừng làm tăng tốc độ trao đổi chất và ngăn chặn sự thèm ăn. Tiêu thụ gừng khiến lượng calo đốt cháy cao hơn nhiều và khiến một người ăn ít hơn. Vì vậy, những người muốn tăng cân hoặc những người đã thiếu cân phải tránh dùng gừng.

Sỏi mật

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gừng có thể làm tăng tiết mật và gây ra sự hình thành sỏi túi mật. Dịch mật đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều gừng có thể kích thích gan sản xuất nhiều nước mật hơn và đẩy nhanh quá trình hình thành sỏi túi mật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rối loạn máu

Gừng có chứa một loại muối tên là salicylat có tác dụng như một loại thuốc giảm đau, đặc biệt đối với những người bị viêm xương khớp. Nó cũng giúp cải thiện lưu thông máu và lưu lượng đến các cơ quan. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc đông máu, hoặc những người bị bệnh máu khó đông, phải tránh dùng gừng vì nó có thể gây chảy máu quá nhiều.

Trĩ 

Gừng có thể giúp giảm viêm và đau ở bệnh trĩ. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu và quan niệm thực hành, gừng có thể gây kích ứng, ngứa, sưng tấy, khó chịu và đau đớn cho người bị mụn nhọt. Nó cũng có thể khuyến khích chảy máu và làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Thận

Gừng có tác dụng bảo vệ đáng kể do hoạt động chống oxy hóa của nó. Tuy nhiên, gừng có chứa một hợp chất có tên là creatinine và nồng độ cao của nó trong máu, cho thấy tình trạng suy thận nghiêm trọng như bệnh thận mãn tính.

Trào ngược axit

Đối với những người mắc các bệnh viêm nhiễm như GERD (Trào ngược axit), dùng quá liều gừng (khoảng 4 gam) trong một ngày có thể gây trào ngược axit, kích ứng niêm mạc dạ dày, đau ngực và ợ chua. Ngoài ra, tiêu thụ gừng vừa phải là tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng nói trên của GERD.

Viêm khớp

Ở một số người, kem hoặc gel làm từ gừng để giảm viêm khớp có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm ở những người bị viêm khớp. Gừng là một loại thuốc giảm đau tuyệt vời do đặc tính chống viêm của nó, nhưng trong một số sản phẩm gừng bán trên thị trường hoặc tiêu thụ quá nhiều gừng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau và viêm của bệnh viêm khớp.

Tuyến giáp

Mặc dù gừng được coi là một loại thảo mộc an toàn, một số nghiên cứu cho thấy gừng có thể gây ra các tác dụng phụ như viêm tuyến giáp. Tác dụng chống oxy hóa và ức chế của gừng đối với tốc độ trao đổi chất có thể làm hỏng các màng bao quanh các hormone tuyến giáp trong các nang và giải phóng hormone trong máu, dẫn đến sưng hoặc viêm tuyến giáp và sản xuất quá mức. 

Cho con bú

Gừng thường được coi là an toàn và hiệu quả đối với phụ nữ đang cho con bú. Nó cũng được biết là để tăng nguồn cung cấp sữa trong thời gian đó. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc bà mẹ cho con bú ăn quá nhiều gừng đôi khi có thể gây đau bụng ở trẻ sơ sinh, một tình trạng đặc trưng bởi tiếng khóc dữ dội mà không rõ lý do, không giống như khóc vì được thay tã hoặc đói.

Suy nhược

Gingerol trong gừng được biết đến để điều trị các yếu tố có thể dẫn đến lo lắng hoặc trầm cảm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng serotonin, một loại hormone hạnh phúc được biết đến với tác dụng ổn định các tình trạng tâm lý như thay đổi tâm trạng và gây ra các triệu chứng trầm cảm.

Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim được gọi là một nhóm các tình trạng gây ra nhịp tim không đều. Gừng là một loại thảo mộc tuyệt vời cho nhiều bệnh tim, nhưng với một lượng lớn, có thể khiến tim đập nhanh, nếu bạn đang dùng gừng với các loại thuốc tim.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer