10 lợi ích sức khỏe của đậu bắp

Đậu bắp là loại rau chứa nhiều folate và vitamin C, những dưỡng chất tham gia vào quá trình hình thành tế bào máu và cải thiện quá trình hấp thu sắt từ thức ăn, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
28/07/2023 15:13

Ngoài ra, đậu bắp còn giàu chất xơ giúp kéo dài cảm giác no và giảm hấp thu chất béo nên là lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường và cholesterol trong máu.

Đậu bắp, còn được gọi là đậu bắp, quingombô, quimbombó, gombô hoặc abelmosco, có hương vị nhẹ và có thể ăn kèm hoặc không chảy nước dãi, sống hoặc nấu chín, trong các chế biến như món xào, món nướng, món salad, món hầm, súp và nước ép.

hkh

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ đậu bắp là:

1. Giúp giảm cân

Đậu bắp giúp giảm cân vì giàu chất xơ làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cảm giác no. Ngoài ra, đậu bắp là thực phẩm ít calo nên là một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là để giảm cân, đậu bắp phải được kết hợp vào chế độ ăn ít calo, kèm theo hoạt động thể chất thường xuyên.

2. Kiểm soát lượng glucose

Đậu bắp giúp kiểm soát lượng đường glucose trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường. Đó là bởi vì đậu bắp có một lượng lớn chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thức ăn.

3. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa, đậu bắp giúp sản xuất collagen, một loại protein chịu trách nhiệm duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Ngoài ra, đậu bắp còn chứa hàm lượng lớn beta-caroten, sắc tố giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương do tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, làm chậm quá trình lão hóa da.

4. Chống táo bón

Do có nhiều chất xơ, đậu bắp kích thích chuyển động tự nhiên của ruột và tăng thể tích phân, tạo điều kiện bài tiết và chống táo bón.

5. Duy trì sức khỏe của mắt

Đậu bắp duy trì sức khỏe của mắt vì nó chứa lutein và zeaxanthin , là những caroten giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng.

Do đó, lutein và zeaxanthin giúp ngăn ngừa sự khởi phát của đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đây là căn bệnh có thể dẫn đến mất thị lực.

6. Cân bằng mức cholesterol

Do chứa hàm lượng chất xơ lớn nên đậu bắp làm giảm quá trình hấp thụ chất béo trong ruột, giúp cân bằng lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và cao huyết áp.

Ngoài ra, đậu bắp còn là nguồn cung cấp vitamin C và beta-carotene dồi dào, những dưỡng chất ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, kiểm soát lượng cholesterol và triglycerid trong máu.

7. Cải thiện trí nhớ

Đậu bắp cải thiện trí nhớ vì nó giàu lutein, một loại caroten giúp bảo tồn các chức năng của tế bào thần kinh, ngoài ra còn bảo vệ chúng khỏi tác hại của các gốc tự do.

Ngoài ra, vitamin C có trong đậu bắp cũng rất cần thiết cho việc sản xuất dopamine, đây là chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về trí nhớ và học tập.

8. Ngăn ngừa thiếu máu

Đậu bắp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, vì nó có một lượng lớn vitamin C, một chất dinh dưỡng giúp hấp thụ chất sắt có trong thực phẩm, giúp hình thành huyết sắc tố, một trong những thành phần của tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

9. Duy trì sức khỏe của xương

Đậu bắp rất giàu vitamin K, dưỡng chất quan trọng để sản xuất osteocalcin, đây là một loại protein có chức năng kích thích quá trình cố định canxi, duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương.

10. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Đậu bắp tăng cường hệ thống miễn dịch, vì nó có chứa vitamin C, một chất dinh dưỡng giúp cải thiện chức năng của các tế bào bảo vệ, giúp chống lại nấm, vi rút và vi khuẩn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer