Dương vật có xương không?

Dương vật có thể cương cứng và có thể bị gãy khiến nhiều người cho rằng dương vật có xương và gãy dương vật giống như gãy các xương khác trên cơ thể như xương tay, xương chân, xương sườn...
04/12/2020 12:55

Mới đây, một trường hợp nam thanh niên 20 tuổi ở Vĩnh Long đã phải đến viện cầu cứu do sở thích bẻ dương vật. Bệnh nhân có sở thích kỳ lạ, thích nghe tiếng kêu sau khi bẻ dương vật. Lần này, không may mắn, dương vật bị thâm tím, tụ máu gây đau đớn phải nhờ đến sự can thiệp của các y bác sĩ.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được xác định bị gãy dương vật. Chính thuật ngữ này khiến nhiều người nhầm tưởng dương vật có xương. Theo các kiến thức về y khoa, dương vật không hề có xương ở điều kiện sinh lý bình thường. Dương vật do 3 khối mô cương (2 khối thể hang nằm song song ở trên, 1 khối thể xốp nằm ở rãnh dưới 2 thể hang, thể xốp bao quanh niệu đạo) và các lớp bọc tạo nên.

gay duong vat

Hình minh hoa.

Thể hang là ống có mô cương gồm nhiều khoảng trống như hang động, chạy dọc theo chiều dài dương vật từ xương mu đến ¾ chiều dài rồi nhập vào quy đầu. Quy đầu không có thể hang. Màng ngăn cách giữa 2 thể hang rất mỏng và thô sơ nên máu có thể dễ dàng chảy từ thể hang bên này sang thể hang bên kia.

Thể xốp chứa niệu đạo xốp bên trong, cả nước tiểu và tinh dịch đều thoát ra theo đường này nhưng không bao giờ thoát cùng 1 lúc. Khi tinh dịch đang được phóng ra khỏi cơ thể thì lối thoát dành cho nước tiểu bị đóng kín và ngược lại. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp bệnh lý, làm rối loạn cơ chế này, dẫn đến tinh dịch xuất hiện trong nước tiểu gọi là xuất tinh ngược. Mỗi thể của dương vật đều được một màng keo bao quanh gọi là màng trắng. Cả ba thể được bao bọc lại bởi cân Buck. Cắt ngang thấy trong lòng thể hang và thể xốp như tổ ong, khi kích thích chứa đầy máu làm dương vật cương cứng nên gọi là thể cương.

Khi dương vật đang ở trạng thái cương cứng, dương vật thẳng và rất cứng, có thể đâm thủng cùng đồ của nữ giới; nhưng khi bao trắng căng ra, vì lý do nào đó làm tăng áp lực gây rách bao trắng, gọi là gãy dương vật, đó là thuật ngữ các nhà nam khoa đặt cho bệnh lý. Đây không  phải tổn thương xương như ở các xương của cơ thể.

Ngoài ra, để tránh bị gãy dương vật cũng như các tổn thương khác, tuyệt đối không được bẻ dương vật hoặc dùng các tư thế độc lạ, có thể gặp tai nạn trong quan hệ tình dục, không găn bi, vòng... có thể làm tổn thương dị vật.

Bạch Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer