Đứt lìa cổ chân do máy cắt cỏ

Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật nối chi thành công cho bệnh nhân Đ.T.Đ., 59 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu, bị đứt lìa cổ chân do máy cắt cỏ.
05/12/2020 07:41

Trước đó, khi người đàn ông này làm cỏ cùng con trai tại nông trường, máy cắt cỏ bị gãy, làm đứt lìa hoàn toàn cổ chân ông. Bệnh nhân được sơ cứu và băng cầm máu tại chỗ, sau đó chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa.

Tại đây, đánh giá khả năng có thể giữ chân nếu bệnh nhân được phẫu thuật nối kịp thời, các bác sĩ tuyến dưới chuyển ông Đ. lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau tai nạn 4 giờ, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Bỏ qua nhiều thủ tục hành chính, chưa đến 30 phút, bệnh nhân đã được đưa đến phòng mổ để nối chi. Nhờ quy trình báo động đỏ, bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật mạch máu, Gây mê hồi sức có mặt sẵn sàng tại phòng mổ.

dut chan

Các bác sĩ phẫu thuật suốt 7 giờ để nối lại cổ chân cho bệnh nhân. Ảnh: Nguyên Hạnh.

Các bác sĩ chia thành 2 ê-kíp mổ. Một kíp xử lý giữ lại phần chân và kíp còn lại phụ trách phẫu thuật nối lại toàn bộ gân, mạch máu để cứu bàn chân và gân xương thần kinh. Sau 7 giờ phẫu thuật, cổ chân bệnh nhân được nối thành công.

Hiện tại, bàn chân của bệnh nhân hồng, ấm, có cảm giác, vận động được các ngón bàn chân, vết mổ khô. Bệnh nhân ổn định sức khỏe và phấn khởi vì không nghĩ có thể giữ được bàn chân của mình.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo trong trường hợp nạn nhân bị đứt lìa chi, yếu tố quan trọng giữ được chi là phải sơ cứu kịp thời, băng và cầm máu ngay tại chỗ. Sau đó, bạn nên chuyển nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất cùng phần chi đứt lìa được bảo quản đúng cách. Lúc này, cơ hội hồi sinh chi đứt lìa cao hơn.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer