Duy trì lối sống thế nào để không bị đột quỵ 'hỏi thăm' lúc giao mùa?

Thời tiết nóng dần lên song người tuổi 50 vẫn nên chú ý mặc ấm vào sáng sớm, năng bách bộ và tập đứng một chân, ăn nhạt, bổ sung nattokinase giữ lòng mạch thông suốt 24h mỗi ngày... để phòng đột quỵ lúc giao mùa.
23/03/2021 06:35
Duy trì lối sống thế nào để không bị đột quỵ hỏi thăm lúc giao mùa? - Ảnh 1.

 

Tập thể dục nhẹ giúp nâng cao sức khỏe và ổn định huyết áp

Không chỉ Hà Nội mới trở trời từ lạnh sang nóng, mà Sài Gòn những ngày này cũng bắt đầu giao mùa xuân sang hè. Cảm nhận rõ thay đổi này nhất chính là người tuổi 50. Mới giao mùa "nhẹ" mà sức khỏe đã biểu tình, huyết áp tăng giảm thất thường theo nhiệt độ trong ngày, bài tập "nhắm mắt đứng một chân" đo nguy cơ đột quỵ cũng không làm nổi.

BS Vũ Trí Thanh, Phó Trưởng cơ sở 2, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cảnh báo những người có bệnh nền mỡ máu càng dễ đột quỵ hơn, một khi cảm nhận được thời tiết tác động lên cơ thể thì nên lập tức điều chỉnh lại lối sống hàng ngày.

Sáng sớm: Giữ ấm, chạy bộ

Sau 50 tuổi, cơ thể ngủ khó và ngủ ít hơn, nhiều người thường dậy rất sớm từ 4-5h để chuẩn bị bữa sáng cho con cháu và tập thể dục. Nhưng giao mùa đến, hãy tránh dậy sớm, bởi thời điểm nửa đêm về sáng, mặt trời xa chúng ta nhất, nhiệt độ sẽ giảm và lạnh hơn, dễ gây ra đột quỵ.

Dậy muộn chưa đủ, mà còn phải dậy đúng cách. Thức giấc, nên xoa mặt, xoa tay chân, rồi mới ngồi dậy từ từ. Tối kỵ việc bật dậy, ra khỏi chăn ấm nệm êm khi ngoài trời se lạnh. Bản thân tư thế đột ngột này vốn đã làm máu không kịp lên não, lại thêm mạch máu đang giãn bỗng co rút mạnh, khiến động tác nhỏ có thể gây ra cơn đột quỵ lớn.

Người Sài Gòn hay chủ quan trưa nóng mà sáng dậy mặc phong phanh. Cách làm đúng là mặc ấm, uống nước ấm sau khi dậy. Sau đó, đợi mặt trời lên rồi tập thể dục, đi bách bộ, tập đứng một chân, rèn sức khỏe thêm dẻo dai.

Tuổi này, các môn thể thao chơi mệt vài trận có thể gục ngay trên sân. Vì vậy, nên chọn môn thể thao nhẹ nhàng, giúp cơ thể thoải mái, nâng cao tinh thần, huyết áp không tăng, mạch cũng không nhanh quá mức.

Trưa nóng: Uống nước, ăn nhạt

Trời dần nóng lên, người tuổi 50 nên uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể. Trước dù thích ăn mặn, nay nên nghe lời bác sĩ mà ăn lạt. Thịt chiên cá rán nên đổi hết sang luộc, kho, hầm. Chất xơ giúp hấp thu cholesterol dư thừa trong máu, vì vậy hãy năng ăn rau xanh, củ quả.

Duy trì lối sống thế nào để không bị đột quỵ hỏi thăm lúc giao mùa? - Ảnh 2.

 

Chế độ ăn uống cần bổ sung chất xơ, rau xanh, củ quả và các loại trái cây

Đối với người mỡ máu mà nói, chế độ ăn này tốt cho sức khỏe. Song để giảm nhanh mỡ máu và phòng đột quỵ, có thể sử dụng thêm NattoEnzym Red Rice sau mỗi bữa ăn. Đây là sản phẩm hỗ trợ tốt đến từ Nhật Bản, có công dụng khắc chế cả hai thứ bệnh này: giảm mỡ máu, ổn định huyết áp, hạn chế xơ vữa động mạch và dự phòng đột quỵ.

Mỡ máu không tự nhiên xuất hiện, mà nó là cả quá trình trường diễn và có thể đeo bám cả đời. Sử dụng NattoEnzym Red Rice chứa men gạo đỏ của người Nhật đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ giảm mỡ máu nhanh hơn.

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa 2.000FU nattokinase có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa cục máu đông, phòng đột quỵ suốt 24h mỗi ngày. Nattokinase được người Nhật nghiên cứu rất nhiều, bào chế dạng viên dễ uống, hiệu quả.

Sau bữa trưa, cũng nên hạn chế ra ngoài nắng. Điều hòa bật vừa phải, khoảng 26-27 độ, bởi nếu mở lạnh quá thấp hơn thân nhiệt 10 độ thì thì thân nhiệt sẽ giảm, khi ra ngoài sẽ gây phản ứng co - giãn mạch quá mức, dễ sốc nhiệt hoặc đột quỵ.

Tối mát: Ăn bớt, ngủ sớm

Buổi chiều trời dịu, có thể ra làm vườn, lao động nhẹ nhàng, tận hưởng cuộc sống thi vị tuổi 50. Bữa cơm tối sum họp thường có nhiều món, song mỗi món chỉ một chút, ăn bớt đi để hạn chế mỡ máu tăng trở lại. Không cứ chất béo, mà cả tinh bột cũng cần giảm, bởi khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển hóa và tái tạo thành mỡ máu.

Theo Tuổi trẻ

 
comment Bình luận

largeer