Bị tụt huyết áp ăn gì cho nhanh lên?

Tụt huyết áp là tình trạng xảy ra rất phổ biến hiện nay. Cơn tụt huyết áp đến đột ngột có thể gây ra sự khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt thường ngày, làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Vậy khi bị tụt huyết áp thì nên làm gì cho nhanh lên?
11/03/2021 11:29

Tụt huyết áp là gì?

Tụt huyết áp là tình trạng chỉ số huyết áp đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg. Trong khi chỉ số huyết áp của người bình thường tương ứng huyết áp tâm thu và tâm trương là 120/80 mmHg. Tụt huyết áp đột ngột có thể làm co mạch dẫn đến thể tích máu bị giảm

Những dấu hiệu nhận biết tụt huyết áp

20190705_155109_759108_0241_dau-hieu-huyet-a.max-800x800

Nếu xuất hiện những dấu hiệu như: chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu, tầm nhìn bị mờ dần, buồn nôn, thiếu tập trung, mệt mỏi,…thì bạn có thể đã bị tụt huyết áp.

Nếu tình trạng tụt huyết áp diễn ra quá mức có thể gây sốc và đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vì thế, nếu nhận thấy có dấu hiệu tụt huyết áp kèm theo triệu chứng như lú lẫn, da lạnh, sần sùi, nhợt nhạt, hơi thở nhanh và nông, mạch yếu và nhanh,…thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để cấp cứu, tránh bệnh diễn biến nặng.

Bị tụt huyết áp thì nên ăn gì cho nhanh lên?

20200423_035245_702459_nguoi-benh-tang-huyet.max-800x800

Bổ sung muối

Việc ăn muối sẽ làm tăng huyết áp bởi vì muối có thể ảnh hưởng đến các hormone giúp kiểm soát sự cân bằng nước trong cơ thể. Vì thế, khi bị tụt huyết áp bạn có thể uống nhanh chóng uống một cốc nước muối pha loãng hoặc nhấm nháp một món ăn mặn nào đó để nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên đây chỉ là cách cải thiện tạm thời, vì thế sau khi qua cơn tụt huyết áp thì bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh để tìm cách khắc phục.

Nho khô

Nếu bạn thường xuyên bị tụt huyết áp thì nho khô là loại thực phẩm bạn nên thường xuyên để bên mình. Bởi vì nho khô khi sử dụng có thể giúp duy trì huyết áp ở mức độ bình thường bằng cách hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận. Nên khi bị tụt huyết áp bạn nên dùng ngay một ít nhanh khô để nhanh chóng phục hồi nhé.

Hạnh nhân

Một trong những biện pháp được rất nhiều người áp dụng để cải thiện huyết áp chính là đem khoảng 5-6 quả hạnh nhân đi ngâm qua đêm, đến sáng hôm sau thì bóc vỏ, tán thành bột rồi dùng bột này để đun thành nước uống. Bởi vì trong hạt hạnh nhân có chứa một lượng lớn axit béo omega-3 và một ít chất béo bão hòa, nên khi dùng sẽ giúp bạn nhanh chóng ổn định huyết áp. Vì thế, khi bị tụt huyết áp nếu bên cạnh có sẵn hạnh nhân thì bạn có thể dùng để huyết áp nhanh trở lại bình thường. Với những người thường xuyên bị huyết áp thấp thì cũng có thể thường xuyên uống sữa hạnh nhân để giúp kiểm soát triệu chứng bệnh được tốt  hơn.

Dùng rễ cam thảo

Rễ cam thảo là một trong những loại thảo dược có lợi cho người đang điều trị bệnh huyết áp thấp. Bởi vì rễ cam thảo có khả năng hỗ trợ chức năng tuyến thượng thận và điều hòa huyết áp. Tuy nhiên nếu bạn đang mang thai hoặc đang sử dụng những loại thuốc làm loãng máu, kali, hay những loại thuốc làm hạ huyết áp khác thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ăn những loại thực phẩm giàu vitamin B12 và folate

Sự thiếu hụt vitamin B12 và folate trong bữa ăn có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Mà thiếu máu vốn là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ tụt huyết áp. Thế nên, những người thường xuyên bị tụt huyết áp nên chú ý bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin B12 và folate như thịt, trứng, cá, sữa,… để hạn chế tình trạng tụt huyết áp xảy ra. Ngoài ra, trong bữa ăn thường ngày bạn cũng có thể bổ sung vitamin B12 và folate qua những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc, các loại rau xanh, bông cải xanh, các loại đậu, củ cải đường, trái cây họ cam quýt,…

Bị tụt huyết áp nên uống nhiều nước

Mất nước được xem là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng tụt huyết áp. Nước có vai trò tích cực trong việc điều tiết, lưu thong máu và duy trì huyết áp ổn định. Thế nên, để không bị huyết áp thấp thì bạn nên chú ý uống đủ nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, thì trong những ngày nắng nóng dễ bị tụt huyết áp bạn cũng có thể bổ sung nước dừa, nước chanh,…để cung cấp chất điện giải và chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Ngoài ra,các loại thức uống chứa caffein như trà hoặc cà phê cũng có thể giúp làm tăng huyết áp tạm thời.  Vì thế, người bị tụt huyết áp có thể phục hồi nhanh bằng cách uống trà hoặc cà phê.

Ngoài việc nắm bắt rõ ràng tình trạng tụt huyết áp ăn gì cho nhanh lên, thì bạn cũng nên chú ý đến những loại thực phẩm có thể khiến cho tình trạng tụt huyết áp nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, người bị tụt huyết áp nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm như táo mèo, hạt dẻ nướng, sữa ong chúa, cà rốt, cà chua, mướp đắng, các thực phẩm có tính hàn… Đặc biệt, người bệnh nên tuyệt đối tránh uống rượu, bia. Bởi vì việc sử dụng những loại đồ uống có cồn có thể làm tăng nhịp tim, giãn mạch và mất nước. Những yếu tố này khiến tình trạng tụt huyết áp càng càng trở nên trầm trọng hơn.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer