Gặp gỡ người điều tiết giao thông suốt hơn 20 năm

Nếu ai đã thường xuyên đi qua đoạn đường Hữu Hưng - Cầu Cốc vào giờ cao điểm sẽ thấy một người đàn ông miệng thổi còi, tay cầm gậy để điều tiết giao thông suốt nhiều năm qua ở nơi đây. Ông Nguyễn Văn Hùng hay còn gọi là Tám (sinh năm 1971) đã làm công việc cần mẫn này suốt hơn 20 năm qua. Mới đây, ông vinh dự được nhận 2 danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2023.
18/12/2023 15:32

Tham gia điều tiết giao thông trong các giờ cao điểm

Với người dân Tổ dân phố Tó, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và chính bản thân ông Nguyễn Văn Hùng, đến nay cũng không nhớ chính xác thời điểm nào ông bắt đầu “cầm gậy, thổi còi”. Khi mọi người hỏi chuyện, ông chỉ cười vui bảo: “Đã mấy 'đời còi' rồi”. Trước đây, khi còn bận đi làm thì việc tham gia điều tiết giao thông không đều, từ năm 2003 đến nay, việc này đã trở thành công việc hằng ngày của ông, và không ít người dân thấy tắc đường là lại gọi điện nhờ ông ra giải quyết.

Empty

Ông Nguyễn Văn Hùng đang điều tiết giao thông

Tuyến phố Hữu Hưng và Cầu Cốc đều nhỏ hẹp, nhưng lưu lượng xe máy, ô tô qua lại nhiều, nhất là vào khung giờ cao điểm. Từ thực tế ngày nào cũng chứng kiến cảnh nhiều phương tiện không nhường nhau nên ông Hùng thấy cần giúp mọi người để không ai bị trễ giờ, tránh nhỡ nhàng công việc.

Từng là lái xe tải chở hàng vật liệu xây dựng đi các tỉnh, thành phố, với kinh nghiệm 33 năm cầm vô lăng, ông Hùng không chỉ là tài xế cứng mà còn hiểu luật và thông thạo mọi hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Chính vì vậy, những khi ùn tắc mà lực lượng chức năng chưa đến, ông đã đứng ra giúp mọi người đi lại an toàn, thuận tiện.

Trung bình mỗi ngày, ông Hùng dành ra 1 giờ buổi sáng và 1 giờ buổi chiều để góp sức điều tiết giao thông trong các giờ cao điểm. Ngoài ra, bất cứ lúc nào đông xe, ông đều có mặt kịp thời để bảo đảm giao thông. Làm việc không công nhưng dù trời nắng hay mưa ông vẫn cần mẫn, hết lòng giúp đỡ mọi người. Cùng với việc điều tiết giao thông, ông cũng nhắn nhủ mọi người lái xe bình tĩnh, không lấn làn, giữ khoảng cách, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ...

Nhờ sự điều tiết phân luồng hợp lý của ông Nguyễn Văn Hùng, người tham gia giao thông đã thực hiện theo đúng các hiệu lệnh. Cảnh ùn tắc ở khu vực này lâu nay không còn bị kéo dài vài tiếng đồng hồ như trước mà nhanh chóng được giải tỏa.

Ông Trần Đăng Việt, nguyên Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Tó cho biết: “Hai tuyến phố Hữu Hưng và Cầu Cốc đều nhỏ hẹp và là đường hai chiều nên thường xuyên bị ùn tắc. Ở đây ai cũng biết ông Hùng nhiều năm nay tích cực tham gia điều tiết giao thông và người dân rất ghi nhận, cảm ơn vì điều đó”.

“Người tốt, việc tốt” năm 2023 

Trong nhà ông Nguyễn Văn Hùng có treo trang trọng 2 bảng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm trao tặng; 1 Giấy khen có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 do Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm trao tặng.

Empty

Năm 2023, ông vinh dự nhận 2 danh hiệu "Người tốt, việc tốt"

Ông Hùng chia sẻ: “Tôi làm việc tốt với mong muốn góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn chứ không cầu lợi điều gì. Tôi rất vui khi việc làm nhỏ bé của mình được các cấp chính quyền ghi nhận. Tôi mong là khi thấy người lớn tuổi luôn trân trọng những giá trị tốt đẹp thì các con, các cháu của mình sẽ nhìn vào đó để làm theo”.

Tinh thần tích cực làm việc xã hội còn được ông Hùng phát huy trong đợt dịch COVID-19. Dù chỉ là công dân bình thường, không tham gia tổ chức chính trị xã hội nào tại địa phương, song thuận lợi là nhà ở đúng vị trí đặt chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 nên ông Hùng đã tình nguyện trực chốt 24/24 giờ. Gia đình có cửa hàng nhỏ bán nước đóng chai, ông Hùng thấy lực lượng trực chốt vất vả đã thường xuyên mang nước ra cho mọi người sử dụng.

Sẵn lòng giúp đỡ người khác, ông Hùng cũng thường tổ chức cho gia đình đi làm từ thiện. Tiêu biểu như năm 2020, xem trên truyền hình thấy hình ảnh người dân tỉnh Quảng Bình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, nhiều vùng bị chia chắt, cô lập, ông Hùng cùng vợ con tự lái xe gia đình, mua lương khô rồi chở vào Quảng Bình hỗ trợ bà con.

Hiện gia đình ông Hùng có 12 người thuộc 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, đoàn kết. Ông Hùng luôn dạy bảo con cháu nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, đi ra đường phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Ngay trong khuôn viên gia đình, ông cũng trang bị đầy đủ bình chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy. Bản thân ông luôn coi trọng các buổi tập huấn phòng cháy, chữa cháy và chú trọng nhắc các thành viên trong gia đình rèn luyện kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố Tó Nguyễn Tấn Long cho biết: “Từ tấm lòng, trách nhiệm với cộng đồng của mình, ông Nguyễn Văn Hùng đã tình nguyện hỗ trợ điều tiết giao thông, đem lại hiệu quả tích cực, được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận. Bản thân ông Hùng và gia đình nhiều năm qua luôn chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật, sống chan hòa với mọi người ở địa phương. Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua, chúng tôi đã giới thiệu tấm gương ông Nguyễn Văn Hùng làm việc tốt để nhiều công dân ở tổ dân phố học tập, noi theo”.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer