Gây bạo loạn Đồi Capitol, người đàn ông bị kết án 5 năm tù

Robert Scott Palmer, một người ủng hộ Trump, bị kết án 5 năm tù vì hành hung cảnh sát trong vụ bạo loạn ở Đồi Capitol hồi tháng 1.
By T.H/Sức Khỏe Cộng Đồng
18/12/2021 10:40

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên
>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

Robert Scott Palmer tại Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, hôm 6/1. Ảnh: Tòa án Quận Columbia.

Robert Scott Palmer tại Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, hôm 6/1. Ảnh: Tòa án Quận Columbia.

Thông tin trên Vnexpress, bản án được đưa ra trong phiên tòa hôm 17/12, là hình phạt nặng nhất cho tới nay trong cuộc điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol. Trong các video và ảnh ghi lại sự cố, Palmer mặc áo khoác có hình quốc kỳ Mỹ và được trang trí bằng những miếng dán in khẩu hiệu ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump, đội mũ có dòng chữ "Florida vì Trump".

Người đàn ông 54 tuổi này đã ném các tấm bảng, bình cứu hỏa và những đồ vật khác vào cảnh sát bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Đồi Capitol. Palmer sau đó cố gắng xông vào bên trong, nhưng cuối cùng bị đẩy lùi khi lực lượng an ninh xịt hơi cay. Tuy nhiên, ông này vẫn tiếp tục ném đồ vào các sĩ quan, cho đến khi trúng đạn cao su.

Thẩm phán liên bang Tanya Chutkan đã bác bỏ yêu cầu xin khoan hồng của Palmer với lý do từng trải qua tuổi thơ nhiều biến động, cũng như lời xin lỗi viết tay cho biết ông và những người khác đã bị Trump lừa dối trong vụ tấn công tòa nhà quốc hội. "Tôi nhận ra rằng chúng tôi, những người ủng hộ Trump, đã bị lừa dối", Palmer viết, đồng thời mô tả cựu tổng thống Mỹ là người "tuyệt vọng níu giữ quyền lực".

Các công tố viên chỉ ra rằng ngay cả sau khi nhận tội vào ngày 4/10, Palmer vẫn tiếp tục biện minh cho hành vi của mình, cáo buộc cảnh sát là những người gây hấn trên một trang web gây quỹ do ông tạo lập.

"Palmer cố ý tham gia một nhóm lớn gồm những kẻ bạo loạn, với mục tiêu cụ thể là can thiệp vào quá trình bầu cử quốc gia. Hành động bạo lực của ông ta nhằm theo đuổi mục đích chính trị là lật đổ cuộc bầu cử dân chủ và quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình", các công tố viên cho hay.

Hơn 700 người đã bị buộc tội trong vụ bạo loạn tại Đồi Capitol, hầu hết là tội nhẹ như xâm nhập trái phép. Tuy nhiên, vài chục người phải đối mặt các cáo buộc tấn công và sử dụng vũ khí gây chết người, có thể dẫn đến những bản án nặng.

Vụ bạo loạn Đồi Capitol xảy ra vào ngày 6/1, giữa lúc quốc hội Mỹ tiến hành phiên họp xác nhận chiến thắng của Joe Biden, khi đó là Tổng thống đắc cử. Đám đông biểu tình ủng hộ Trump đã tràn vào tòa nhà quốc hội, gây ra cảnh hỗn loạn chưa từng thấy. Các nghị sĩ được cảnh sát vũ trang hộ tống đi sơ tán, trong khi gần 1.500 vệ binh quốc gia cũng được triển khai tới Đồi Capitol để dẹp loạn.

Từ khóa Từ khóa:
Donald Trump
comment Bình luận

largeer