Ghé thăm huyệt đạo linh thiêng trên đỉnh Ngàn Nưa

Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa không chỉ được biết đến là nơi Bà Triệu dấy binh chống ách đô hộ phương Bắc, đây còn được xem là nơi có huyệt đạo linh thiêng bậc nhất Việt Nam.
20/12/2023 11:21
Ngàn Nưa, hay còn gọi núi Nưa, Na Sơn, thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Ngàn Nưa, hay còn gọi núi Nưa, Na Sơn, thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Chủ sơn xứ Thanh

Hành trình ngược đỉnh Ngàn Nưa, hay còn gọi núi Nưa, Na Sơn (thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn) của chúng tôi mờ ảo trong làn sương mù giữa trời đông miền Trung.

Đi cùng đoàn không thể thiếu người đồng hành Lê Văn Sơn – cán bộ văn hóa thị trấn Nưa. Theo quan niệm của vị cán bộ văn hóa, lên đỉnh Ngàn Nưa không chỉ đơn giản là đi để cho biết, đi vì thú vui xê dịch. Ngược lại với anh, mỗi chuyến đi là một cuộc hành hương về viếng thăm những linh hồn bất tử của tổ tiên đã hóa thân thành mây gió, cỏ cây, về nơi đất trời hội tụ khí thiêng dân tộc.

Ngược về miền đất thiêng những ngày đầu đông xứ Thanh, trời khá âm u. Mây mờ trôi là tà tất thảy những ngọn núi, con đường dẫn lên đỉnh Am Tiên cỏ cây, lau trắng quện mây dặt dìu trong gió.

Ngàn Nưa mùa này thưa vắng khách.

Ngàn Nưa mùa này thưa vắng khách

Ngàn Nưa mùa này thưa vắng khách, núi rừng tĩnh lặng đẹp đến nao lòng với hai bên đường rừng xanh ngút ngàn hòa với mây trời khiến cho cảnh rừng thiêng thêm thênh thang, rộng lớn. Đường lên đền Am Tiên nay đã được đầu tư xây dựng nên chỉ mất khoảng 15 phút chạy xe máy, những ngày trời quang, nắng ráo có thể đứng trên đỉnh cao nhìn xuống làng mạc trù phú của huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Như Thanh. Tuy Ngàn Nưa đã đổi thay nhiều, nhưng không gian của núi thiêng vẫn nhuốm vẻ hoang sơ, mờ ảo như chính những câu chuyện kỳ bí được lưu truyền qua bao đời ở vùng đất này.

Chạm đỉnh Am Tiên cao 538m trong tiết trời cuối đông lồng lộng gió. Từ trên cao nhìn xuống, một vùng đồng bằng Nông Cống - Triệu Sơn trù mật mờ mờ, ảo ảo trong mây trắng. Anh Sơn cho biết, đường lên đỉnh Ngàn Nưa đã khác xưa khá nhiều. Bây giờ Nhà nước đã đầu tư tiền của san ủi hai con đường, một ở hướng Đông Bắc, một ở hướng Tây Nam để du khách có thể dùng ô tô, xe máy lên đến tận nơi, không phải nhọc công cuốc bộ cả buổi trên đường đất như chục năm về trước.

Nơi Bà Triệu dấy binh chống giặc

Nghỉ chân một lát, vị cán bộ văn hóa khá am hiểu về vùng đất thiêng Ngàn Nưa bắt đầu kể… Người ta bắt đầu đi lễ đền Am Tiên từ bao giờ, tôi cũng như các cao niên trong vùng đều không rõ. Chỉ biết rằng, từ những ngày còn thơ bé, đã theo người thân, vượt chín ngọn núi chập trùng lau trắng, lên đỉnh cao nhất của dãy ngàn Nưa dâng hương cúng thần, lễ vua Bà vào các ngày rằm, mồng một và mỗi độ tết đến xuân về.

Đền thờ Bà Triệu trên đỉnh Ngàn Nưa - nơi Bà dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược.

Đền thờ Bà Triệu trên đỉnh Ngàn Nưa - nơi Bà dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược.

Tại Ngàn Nưa, năm 248, Triệu Thị Trinh (tức Bà Triệu) cùng người anh trai Triệu Quốc Đạt, một huyện lệnh có thế lực trong vùng, đã tập hợp nghĩa sĩ, chọn núi Nưa làm căn cứ để luyện tập võ nghệ, dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược. Cuộc khởi nghĩa sau đó tuy đã thất bại, nữ tướng phải tuẫn tiết ở núi Tùng (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa ngày nay) nhưng câu nói của bà: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, đánh đuổi giặc Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tỳ thiếp người ta” nhiều đời sau vẫn còn lưu truyền mãi.

Vùng núi này còn được lưu giữ nhiều qua sử sách. Sách Đại nam nhất thống chí của Quốc sử quán triều Nguyễn chép một cách chi tiết về núi Nưa: “Na San (núi đuổi ma) ở sở Tinh Mễ, xã Quần Ngọc phía Tây của huyện Nông Cống. Mạch núi vốn được bắt nguồn từ huyện Lôi Dương (nay thuộc huyện Thọ Xuân) đổ lại, từng dãy liền tiếp, dài suốt mười mấy dặm. Tương truyền núi có nhiều ma quỷ nhưng rồi một vị sơn lăng đến đây đọc chú, dần dần quỷ biến mất đi nên có tên gọi như thế. Trên ngọn cao chót vót của dãy núi có một ngôi chùa cổ, tục gọi là Am Tiên. Phía tả có cái động, tối mà sâu, dài mà hiểm. Có hôm Hồ Hán Thương đi săn thì bắt gặp người tiều phu vừa đi vừa hát bài ca cổ. Ông cho rằng: Đây là người hiền tài mà phải ở ẩn, liền sai thị thần theo hút vào trong động. Thị thần đem lời ngọt mời ra nhưng người tiều phu không chịu nên đành ra về.

Lần kế tiếp, Hán Thương toan dùng an xa (kiệu nhiều người khênh) để ép người đó về với mình. Song khi tới nơi thì cửa động đã rêu phong, gai góc đầy núi, đường về khi trước lấp mất không còn. Hán Thương tức giận vô cùng, lập tức sai lính đốt núi thì thấy có con hạc đen bay vù lên khoảng lưng chừng trời, xênh xang lượn múa. Sử sách xưa dù ghi chép dài ngắn khác nhau nhưng tất cả đều chứa hàm nghĩa về việc có một ẩn sĩ thời Trần - Hồ đã từng dấu mình nơi rừng sâu, núi thẳm để tu tiên đắc đạo.

Anh Lê Văn Sơn – cán bộ văn hóa thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn.

Anh Lê Văn Sơn, Cán bộ văn hóa thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn

Chuyện xưa còn được lưu truyền cho tới tận ngày hôm nay. Người đồng hành tiếp tục dẫn chúng tôi vào giới thiệu về khu di tích, bái vọng người thiên cổ. Hệ thống đền chùa ở đây không lớn như tôi tưởng nhưng sạch sẽ và thanh tịnh. Dọc lối đi trong khuôn viên khu di tích mang đậm giá trị văn hóa tâm linh là những tán đa, bồ đề được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân nhân khắp cả nước trồng xanh tốt.

Ngàn Nưa linh thiêng

Theo sử sách, nước ta có 3 huyệt đạo thiêng gồm núi Đá Chông (huyện Ba Vì, TP Hà Nội), núi Bà Đen (xã Thạnh Tân, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) và Ngàn Nưa. Huyệt đạo trên đỉnh Ngàn Nưa được đánh giá là một trong những huyệt đạo linh thiêng nhất nước ta. Tương truyền, thời nhà Đường có tướng Cao Biền được cử sang cai trị nước ta, thấy nơi đây có hình sông, thế núi linh thiêng, long mạch rất vượng, nên muốn phá đi. Cao Biền thường mặc áo phù thủy, cưỡi diều giấy đi khắp nơi để xem địa thế, hoặc giả lập đàn cúng tế lừa thần bản địa đến rồi dùng kiếm báu chém đầu, xong đào hào, chôn kim khí để triệt long mạch. Khi bay đến Ngàn Nưa, Cao Biền đã tìm cách trấn yểm huyệt đạo này nhưng thất bại.

Huyệt đạo trên đỉnh Ngàn Nưa được đánh giá là một trong những huyệt đạo linh thiêng nhất nước ta.

Huyệt đạo trên đỉnh Ngàn Nưa được đánh giá là một trong những huyệt đạo linh thiêng nhất nước ta.

Quan sát cho thấy, huyệt đạo nằm ở đỉnh cao nhất của dãy Ngàn Nưa, đây là một gò đất khá bằng phẳng rộng chừng vài chục mét vuông. Theo anh Sơn, khu đất này là huyệt đạo mà Cao Biền đã cố tìm cách triệt long mạch nhưng bất thành. Đây chính là nơi giao hòa giữa đất và trời, nên ta có thể cảm nhận được sự chuyển động của vũ trụ, nói rồi vị cán bộ văn hóa hướng dẫn chúng tôi động tác tay rồi nhắm mắt lại sau đó thả lỏng cơ thể. “Mọi người đến đây sẽ tập trung mọi suy nghĩ lên đôi mắt, nếu hữu duyên, lúc đầu sẽ thấy có màu đỏ, rồi chuyển sang màu da cam, cuối cùng là màu trắng xanh và đợi một chút sẽ thấy trong màu trắng xanh có lẫn các hạt bụi. Lúc này tâm hồn như đang bay bổng, nhẹ nhõm”.

Cũng theo anh Sơn, ngày mồng 9 âm lịch hàng năm chính là ngày mở cửa trời, nên cho dù ngày đó trời có mưa gió, bão bùng thì có một thời khắc nhất định Ngàn Nưa sẽ quang đãng, hanh thông, đất trời như rộng mở. Hay mỗi lần đất nước có sự đổi thay nào đó, đêm đến người dân quanh vùng lại thấy có một vệt sáng trên đỉnh núi.

Được biết, đền Am Tiên mới được quan tâm trùng tu và tôn tạo khoảng vài năm trở lại đây, còn trước đó đền chỉ là một cái am nhỏ. Giờ đây đường đã được mở rộng, đổ bê tông chắc chắn, phương tiện cơ giới cũng có thể lên đỉnh được nên khách hành hương không còn vất vả như trước.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer