Ghép thận thành công cho bé gái 9 tuổi mắc suy thận mạn giai đoạn cuối

Ngày 19/3 vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã làm thủ tục ra viện cho bé gái A.N (9 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) sau khi được ghép thận thành công. Bé A.N cùng gia đình đã có gần 1 năm gắn bó với Bệnh viện từ những ngày đầu phải lọc máu vì suy thận mạn giai đoạn cuối.
01/04/2024 14:51

Trải qua quá trình điều trị, tìm kiếm thận hiến phù hợp, đến nay, trẻ đã được “hồi sinh” cuộc đời mới với sức khỏe ổn định, các chức năng thận trở về bình thường.

Gần 1 năm chuẩn bị

Bệnh nhi A.N. dù đã 9 tuổi nhưng chỉ nặng 22 kg, cao 1,24 m, thấp bé hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Cách đây 1 năm, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, kèm theo tăng huyết áp, suy tim, phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần tại Khoa Thận và Lọc máu - Bệnh viện Nhi Trung ương.

Việc chạy thận nhân tạo hay lọc màng bụng, lọc máu có thể giúp bệnh nhi duy trì sự sống, nhưng chất lượng cuộc sống của bệnh nhi rất thấp, kèm theo nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng như tăng huyết áp, suy tim.

Be-gai-9-tuoi-bi-suy-than-man-1

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Vì vậy, ghép thận được xem là phương pháp duy nhất để có thể giúp bệnh nhi duy trì chất lượng cuộc sống và sự phát triển thể chất như trẻ bình thường.

"Bệnh nhi phải mất gần 1 năm mới đủ điều kiện sức khỏe, các chỉ số ổn định, chức năng tim mạch, nội tiết trong giới hạn cho phép để có thể ghép thận. Cách đây 3 tháng, bệnh nhi nhiễm sán, vì thế, chúng tôi đã phải phối hợp với các bác sĩ Trung tâm Bệnh nhiệt đới đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất, nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhi sau khi ghép dùng thuốc ức chế miễn dịch" - bác sĩ Trương Thùy Linh, Khoa Thận và Lọc máu chia sẻ.

5 giờ đồng hồ phẫu thuật và nụ cười đã nở trên môi bệnh nhi cùng gia đình

Ngày 27/2, bệnh nhi được hội chẩn bệnh viện dưới sự chủ trì của TS.BS Cao Việt Tùng – Phó Giám đốc bệnh viện cùng sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc để đảm bảo các quy trình trước, trong và sau ghép được kiểm soát chặt chẽ nhất.

TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng Khoa Thận và Lọc máu cho biết: Về mặt kỹ thuật, công tác ghép thận tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã trở thành thường quy nhiều năm qua. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng để một ca ghép thận thành công là sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các chuyên khoa trong bệnh viện.

Sáng ngày 11/3, hai cuộc mổ lấy thận và ghép thận được tiến hành song song, đảm bảo thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Trải qua 5 giờ thực hiện, với mọi quy trình tỉ mỉ và chính xác, ca phẫu thuật ghép thận đã thành công, thận phải ngay sau khi được ghép hồng hào, tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu.

Ths.BS Lê Anh Dũng, Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu, người trực tiếp tham gia kíp ghép thận cho bệnh nhi chia sẻ: "Đây là ca ghép thận thứ 62 thành công của chúng tôi tính từ năm 2004. Kể từ thời điểm đó, kỹ thuật ghép thận đã được các y bác sĩ của bệnh viện hoàn toàn làm chủ. Tuy nhiên, mỗi ca bệnh sẽ có những đặc thù khác nhau, đối với bệnh nhi lần này, khó khăn nhất khi ghép là tĩnh mạch của người cho chia sớm, nên khi nối tĩnh mạch thận của người cho vào người nhận sẽ bị quá dài. Vì vậy, chúng tôi phải cắt bớt và tạo hình lại 2 nhánh của tĩnh mạch thận trước khi nối lại và ghép cho bệnh nhi".

Sau khi ghép, bệnh nhi được chuyển về Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa để tiếp tục hồi sức sau ghép. Nhờ kỹ thuật ghép thận được các bác sĩ thực hiện tốt, nên quá trình hồi sức bệnh nhi sau ghép cũng nhẹ nhàng và thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây.

Giai đoạn ngay sau ghép thận, ngoài hỗ trợ các chức năng sống thường quy, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhi, các bác sĩ cần lưu ý đến duy trì huyết áp tốt, đảm bảo tưới máu thận tối ưu, bù lại thể tích tuần hoàn, cân bằng nước điện giải do có tình trạng đa niệu ở giai đoạn đầu sau ghép và duy trì các thuốc chống thải ghép.

Hiện tại, sau 7 ngày sau ghép thận, tình trạng bệnh nhi ổn định, tiểu tốt, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng sẽ cải thiện dần khi sức khỏe của trẻ tiến triển.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer