Gia Lai: Một học sinh tử vong do bệnh dại

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh mới ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại, nâng tổng số ca tử vong do bệnh đại trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay lên 11 trường hợp.
22/09/2023 14:42

Theo đó, nạn nhân là em K.K (SN 2015) là học sinh, trú tại buôn Chư Krih, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Qua điều tra dịch tễ, người nhà không rõ bệnh nhân bị chó cắn lúc nào, không tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine dại.

Ngày 11/9, em K.K có triệu chứng sốt, mệt mỏi; gia đình tự mua thuốc uống nhưng bệnh không giảm. Chiều ngày 12/9, bệnh nhân khám tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa với triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi được chẩn đoán ban đầu viêm phế quản cấp và được dùng kháng sinh kháng viêm. Tối cùng ngày, bệnh nhân có dấu hiệu nặng nên được chuyển đến Bệnh viện Sản nhi Phú Yên và được chẩn đoán theo dõi bệnh dại.

Ảnh minh họa: Báo Gia Lai

Ảnh minh họa: Báo Gia Lai

Ngày 15/9, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) trong tình trạng hôn mê. Ngày 16/9, bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm và ngày 18/9, xét nghiệm mẫu có kết quả dương tính với virus dại. Ngày 20/9, bệnh nhân tử vong.

Sau khi ghi nhận ca tử vong do bệnh dại trên địa bàn, Trạm Y tế xã Chư Drăng đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiêm phòng vaccine sau khi bị chó nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn. Đồng thời ngành chức năng tuyên truyền người dân nuôi chó cần xích, đeo mõm khi thả chó ra ngoài, cần tiêm vaccine phòng dại cho chó nuôi. Bên cạnh đó, cán bộ y tế động viên người nhà và người tiếp xúc gần với bệnh nhân đi tiêm vaccine phòng bệnh dại… Phòng Thú y địa phương tăng cường công tác quản lý chó, mèo, tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó mèo, điều tra chó mèo nghi dại trên địa bàn để kịp thời xử lý dịch bệnh.

Theo Báo Gia Lai

comment Bình luận

largeer