Gia Lai tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh

​Ngày 25/9, UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản số 2571/UBND-NL về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.
25/09/2023 16:08

Theo đó, thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả khả quan; tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật vẫn còn xảy ra tại một số địa phương. Để ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị chủ rừng tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng phối hợp với lực lượng kiểm lâm và đơn vị chủ rừng thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo không để xảy ra các hành vi phá rừng trái pháp luật; tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các điển hình tốt trong bảo vệ và phát triển rừng; vận động cộng đồng dân cư tích cực tham gia bảo vệ rừng, tố giác các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Quản lý chặt chẽ tình trạng dân di cư tự do, tránh tình trạng phá rừng lấy đất sản xuất; kiên quyết thu hồi diện tích đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm, giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng; thực hiện các giải pháp cải thiện đời sống, giảm nghèo, ổn định cuộc sống của người dân trong và gần rừng. Kiên quyết xử lý, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị có liên quan chưa thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ rừng, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ để xảy ra tình trạng rừng bị xâm hại trên địa bàn quản lý. Đồng thời, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương…

Ảnh: Báo Gia Lai

Ảnh: Báo Gia Lai

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng nói chung và các quy định về giao rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng nói riêng; đảm bảo điều kiện, trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đúng quy định. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đảm bảo việc giao rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng, tránh tình trạng lợi dụng chuyển mục đích sử dụng rừng để phá rừng trái pháp luật.

Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tổ chức tuần tra, kiểm tra để ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Thường xuyên theo dõi, giám sát diện tích rừng tại các khu vực triển khai dự án, khu vực cho thuê đất trồng rừng. Xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ để xảy ra tình trạng chặt, phá rừng trái pháp luật trên địa bàn phụ trách…

UBND tỉnh giao Sở TN&MT tham mưu, đề xuất về công tác rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ đất đai; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chuyển mục đích sử dụng đất rừng trái quy định; phối hợp với Sở NN&PTNT đảm bảo thống nhất, đồng bộ việc giao rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng.

Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm và các ngành chức năng trong quản lý, bảo vệ rừng; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; quản lý chặt chẽ nhân khẩu, tránh việc lợi dụng việc di dân tự do để phá rừng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm, xử lý nghiêm các vụ án hủy hoại rừng, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản...

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn đóng quân; tổ chức tuần tra, truy quét các đối tượng thực hiện hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới; quản lý chặt chẽ người và phương tiện qua lại khu vực biên giới, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi chặt, phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép; phối hợp lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng đến các tổ chức, người dân trên địa bàn tỉnh; kịp thời cung cấp tài liệu, thông tin cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Các đơn vị chủ rừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; quản lý, chỉ đạo, tổ chức xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ rừng tại gốc, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng ngay từ khi mới phát sinh; quán triệt lực lượng bảo vệ rừng thực hiện nghiêm các quy định về báo cáo, bàn giao vụ việc vi phạm cho cơ quan, người có thẩm quyền, quy định của Nhà nước về giao khoán bảo vệ rừng...

Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức hội, đoàn thể cấp tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Thảo

comment Bình luận

largeer