Bắc Giang: Ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh.
25/09/2023 10:37

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành Chăn nuôi và Thú y quản lý chặt chẽ hoạt động giết mổ, kinh doanh, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn, đặc biệt tại các chợ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh cúm gia cầm, không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trái phép, không rõ nguồn gốc… Đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng dịch; tiêm phòng vaccine cúm cho đàn gia cầm.

Ảnh: Bacgiang.gov

Ảnh: Bacgiang.gov

UBND huyện Yên Thế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) thực hiện các nội dung thuộc đề án “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Cúm gia cầm và Niu-cát-xơn đối với gà trên địa bàn huyện Yên Thế - tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025”, tiêm phòng triệt để 100% vaccine cúm cho đàn gia cầm và vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường phòng chống dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; chủ động phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Tăng cường kiểm tra công tác vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ động vật trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các địa phương triển khai Tháng tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2/2023 và tiêm phòng đại trà cho đàn vật nuôi, đặc biệt là tiêm phòng vắc xin Cúm cho đàn gia cầm để chủ động phòng dịch.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Cục Quản lý thị trường phối hợp với cơ quan chuyên ngành thú y và các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, kinh doanh trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ xâm nhiễm và phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật trái phép. Đồng thời vận động người dân không tham gia, không tiếp tay cho các hoạt động vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm.

Trần Khiêm

comment Bình luận

largeer