Gia Lai tiếp tục tăng cường, chủ động quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 14/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký ban hành công văn số 573/UBND-NL về tiếp tục tăng cường, chủ động trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh.
14/03/2024 15:48

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban chỉ huy PCCCR cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện PCCCR ở các địa phương, cơ sở và các chủ rừng trong suốt mùa khô, nhất là các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng. Tăng cường tự kiểm tra, rà soát, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc PCCCR; thực hiện có hiệu quả các biện pháp PCCCR quản lý, giám sát việc sử dụng lửa trong canh tác nương rẫy của người dân.

Tại các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao và điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật phải tổ chức lực lượng chốt giữ, thường xuyên tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào rừng, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật.

Chỉ đạo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp điều tra, xác minh đối tượng, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; đấu tranh, truy quét các “đầu nậu" mua bán, vận chuyển, tàng trữ gỗ, động vật rừng, các loại lâm sản trái pháp luật và xử lý nghiêm theo quy định.

Bảo đảm hoàn thành việc giao đất, giao rừng, cho thuê rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp vào năm 2026, bảo đảm tất cả diện tích rừng và đất được quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp phải được giao, cho thuê đến các chủ rừng thực sự.

Kịp thời phát hiện và biểu dương, khen thưởng đột xuất các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và người đứng đầu của các đơn vị, địa phương và chủ rừng trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình không có biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR và khi có cháy rừng xảy ra, không tổ chức chữa cháy kịp thời…

gialai

(Ảnh: Gialai.gov)

Đối với UBND huyện Chư Pưh và huyện Ia Grai, UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường lực lượng cùng phương tiện xuống các địa bàn trọng điểm, những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để phục vụ công tác tuần tra và trực chòi quan sát. Tập trung lực lượng trực 24/24 giờ, tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên, canh phòng nghiêm ngặt trong tư thế sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân gây cháy, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định; rà soát, chấn chỉnh khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện công tác PCCCR của chủ rừng khi để xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý; chỉ đạo áp dụng các biện pháp phù hợp để trồng, phục hồi lại diện tích rừng bị cháy.

Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị, chủ rừng thực hiện nghiêm các biện pháp PCCCR. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm trong PCCCR; chủ động sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ ứng cứu chữa cháy rừng, hậu cần, thông tin liên lạc khi có cháy lớn xảy ra. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành xây dựng một số chính sách đặc thù khuyến khích phát triển lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; đảm bảo chế độ, hỗ trợ cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, dự báo, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng để phối hợp tổ chức tuyên truyền đến người dân khi cấp dự báo cháy rừng ở Cấp IV và Cấp V; theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm để có phương án ứng phó kịp thời. Bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ; tổng hợp tình hình thực hiện của các địa phương, đơn vị, diễn biến tình hình cháy rừng, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có phương án huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng khi cần thiết. Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về lấn chiếm đất rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, phá rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển, chế biến lâm sản, săn bắt động vật hoang dã, xử lý nghiêm theo quy định.

Các đơn vị chủ rừng theo dõi và nắm chắc diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý, thực hiện tốt việc theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng tới cộng đồng dân cư, người dân trên địa bàn. Tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác PCCCR, kiểm soát chặt chẽ các nguyên nhân có thể gây ra cháy rừng. Xây dựng, tu sửa các công trình PCCCR; phối hợp với chính quyền địa phương duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào rừng, canh gác lửa rừng; duy trì nghiêm chế độ trực phòng cháy 24/24 giờ vào mùa cao điểm tại các các chốt, trạm bảo vệ rừng, các khu rừng trọng điểm cháy. Không để tình trạng rừng bị cháy nhưng không kịp thời phát hiện cứu chữa và báo cáo theo quy định. Yêu cầu các sở, ngành liên quan căn cứ nhiệm vụ, chức năng tổ chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo không để xảy ra ách tắc trong quá trình tổ chức triển khai công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, sẵn sàng tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy rừng.

Trung Thành

comment Bình luận

largeer