Giải pháp chăm sóc sức khỏe dạ dày - Chương trình “ Alo Sức khỏe số 9”

Theo thống kê nước ta có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số có nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới gấp 4 lần so với nữ. Trước thực trạng đó, chương trình Alo Sức khỏe số 9 sẽ được phát sóng với chủ đề: “Kiểm tra sức khỏe dạ dày” với mục đích nâng cao nhận thức người dân về các bệnh liên quan đến dạ dày.
10/12/2021 21:24

Chương trình Alo Sức khỏe số 9 có sự hiện diện của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc An - Khoa khám bệnh, bệnh viện E. Với nhiều năm kinh nghiệm, bác sĩ Nguyễn Ngọc An đã khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề về dạ dày. Trong chương trình tuần này, khán giả sẽ được lắng nghe bác sĩ tư vấn cách phòng ngừa các loại bệnh liên quan đến dạ dày, qua đó nâng cao sức khỏe cho cơ quan quan trọng này.

111

Bác sĩ Nguyễn Ngọc An, chuyên gia tư vấn trong chương trình Alo Sức khỏe số 9

Dạ dày là cơ quan quan trọng của cơ thể có trách nhiệm chứa, nghiền nát, nhào trộn thức ăn với dịch vị và hấp thu dưỡng chất (không đáng kể). Sau đó, thức ăn sẽ được dạ dày đưa xuống ruột non để tiếp tục quá trình tiêu hóa, hấp thu và đào thải. Để thực hiện chức năng đó, dạ dày phải không ngừng co bóp. Nếu gặp phải một vấn đề bất thường nào đó trong quá trình tiêu hóa, chức năng của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến nhiều bệnh lý, phổ biến hơn cả là bệnh viêm dạ dày. Thông thường lớp niêm mạc dạ dày là nơi dễ phát sinh tổn thương nhất.

Các bệnh lý thường gặp ở dạ dày rất phổ biến như: trào ngược dạ dày thực quản, khó tiêu, loét dạ dày, loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày, giãn tĩnh mạch dạ dày, xuất huyết dạ dày, thâm trí là ung thư dạ dày. Mặc dù phổ biến và dễ tái phát nhưng người dân thường có tâm lý chủ quan, thờ ơ trước các cơn đau cảnh báo. Các chuyên gia y tế liên tục khuyến cáo, nếu không điều trị dứt điểm các bệnh về dạ dày thì rất có nguy cơ bệnh phát triển thành ung thư dạ dày. Theo Globocan-2018, tại Việt Nam, số ca mắc mới ung thư dạ dày là 17.527, chiếm 10,6% số ca ung thư mắc mới, đứng thứ tư sau ung thư gan và ung thư phổi. Trong đó, số bệnh nhân nam giới bị ung thư dạ dày là 11.161 ca, đứng thứ ba sau ung thư gan và ung thư phổi. Ung thư dạ dày ở nữ giới là 6.366 ca, đứng thứ tư sau ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư phổi. Đây là những con số rất đáng báo động và vẫn không ngừng tăng.

z3010081615885_738b9996737d9701021ab2e7e6de8923

 Tỷ lệ mắc các bệnh về dạ dày đang gia tăng do lối sống không lành mạnh

Không khó để giải thích vì sao số người bị các bệnh về dạ dày ở Việt Nam ngày một tăng. Qua những nghiên cứu và quan sát cộng đồng, các chuyên gia chỉ ra nguyên nhân gây nên các bệnh về dạ dày là do tổ hợp nhiều yếu tố từ bên trong và bên ngoài cơ thể. Con người ngày nay ngày càng ưa chuộng các loại thức ăn nhanh. Các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm nấu sẵn tiện lợi lên ngôi thay thế cho thực phẩm nấu ăn tại nhà. Các chất hóa học tiềm ẩn trong các đồ ăn vặt, nước ngọt đóng chai cũng là tác nhân gây nên bệnh viêm dạ dày. Ngoài ra, các chất độc hại từ môi trường, ô nhiễm không khí, đi vào nguồn nước và thực phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khi đưa thực phẩm vào cơ thể, các chất độc hại tác động trực tiếp lên các cơ quan gây ra nhiều hậu quả không riêng đối với dạ dày mà còn với nhiều cơ quan khác.

Bên cạnh vấn đề thực phẩm, thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến chức năng hoạt động dạ dày. Các tế bào niêm mạc dạ dày sẽ tự tái tạo và phục hồi vào ban đêm khi cơ thể ở trạng thái ngủ say. Người trẻ và một bộ phận người lao động thường có thói quen thức khuya. Việc thức khuya khiến các tế bào không được nghỉ ngơi dẫn tới suy yếu. Đồng thời, trong quá trình co bóp, dạ dày không ngừng tiết ra dịch vị để dễ dàng tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên vào buổi đêm, thức ăn trong dạ dày cơ bản đã được đưa xuống ruột non.  nên dịch dạ dày tiết ra nhưng không có nơi thẩm thấu sẽ tích tụ gây viêm loét. Do đó mà nhiều người thức khuya thường gặp các cơn đau dạ dày nhẹ. Thói quen bỏ bữa, nhất là bữa sáng cũng là nguyên nhân gây nên các cơn đau dạ dày. Đặc biệt, tâm lý chủ quan trước những dấu hiệu bệnh là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh trở nặng.

Với mong muốn giúp người dân nâng cao hiểu biết về vấn đề chăm sóc và kiểm tra sức khỏe dạ dày để phòng ngừa ung thư hiệu quả, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã chỉ đạo Ban Kết nối - Phát triển cộng đồng thực hiện sản xuất chương trình Alo Sức khỏe số 9 với chủ đề: “Kiểm tra sức khỏe dạ dày”. Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp vào lúc 9h sáng thứ Bảy ngày 11/12/2021 trên fanpage Alosuckhoe.vn.

Chương trình Alo Sức khỏe số 9 có sự tài trợ và đồng hành của dòng sản phẩm sữa Codoca H-Polymilk, một sản phẩm được sản xuất dành riêng cho người bị các bệnh về dạ dày. Sản phẩm giúp giảm vi khuẩn HP, giảm viêm đau dạ dày tá tràng, phục hồi niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Đặc biệt, nhà tài trợ sẽ có 10 phần quà là 10 hộp sữa bột Codoca H-Polymilk dành riêng cho 10 khán giả may mắn khi tham gia đặt câu hỏi trong suốt thời lượng phát sóng của chương trình. Khán giả gặp các vấn đề về dạ dày hay có những câu hỏi thắc mắc, hãy đặt câu hỏi để được chuyên gia giải đáp, cùng nhận về những phần quà tốt cho sức khỏe.

 

z3010081615490_c051f243403d61101f125eaf6f091d19

Codoca H-Polymilk - dinh dưỡng tối ưu cho người bị viêm dạ dày

Chương trình: Alo Sức khỏe

Cơ quan chỉ đạo: Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Đơn vị sản xuất: Ban Kết nối - Phát triển cộng đồng

Đơn vị truyền thông: Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng.

 

Anna Mai

 

comment Bình luận

largeer