Giải pháp cho tình trạng rối loạn giấc ngủ hậu COVID-19

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng xảy ra phổ biến ở bệnh nhân đang mắc hoặc đã khỏi COVID-19, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe.
11/03/2022 15:12

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng thay đổi thất thường về thời gian và chất lượng giấc ngủ trong một thời gian dài, làm ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần, giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Rối loạn giấc ngủ được chia làm hai loại: mất ngủ kéo dài và ngủ quá nhiều. Trong đó, mất ngủ kéo dài là loại rối loạn giấc ngủ xảy ra phổ biến nhất ở bệnh nhân bị mắc hoặc đã khỏi COVID-19. 

roiloangiacngu

Mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe thế chất và tinh thần của người bệnh

Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến 40% dân số bị mất ngủ trong thời gian đại dịch, trong khi tỉ lệ này trước đây là 24%. Thói quen ngủ của chúng ta cũng thay đổi trong thời đại COVID-19 liên quan đến giãn cách xã hội, các vấn đề tâm lý hoặc chính COVID-19 gây ra. Có nhiều nguyên dân dẫn đến tình trạng mất ngủ, song điển hình nhất vẫn là do căng thẳng, lo lắng, áp lực về tình trạng sức khỏe, công việc của bản thân và người thân trong gia đình.

Đêm là khoảng thời gian các cơ quan đào thải độc tố và phục hồi sau một ngày dài. Quá trình bài độc và phục hồi này chỉ diễn ra khi cơ thể ở trạng thái ngủ say. Do đó, mất ngủ trong thời gian dài khiến các cơ quan không có thời gian nghỉ ngơi và đào thải hết các chất độc. Gây ra các vấn đề về tâm thần như hay quên, lo âu, trầm cảm, suy nghĩ tự sát, rối loạn nhịp tim, suy tim, tăng huyết áp, hệ miễn dịch suy yếu khiến cơ thể dễ mắc bệnh, hệ chuyển hóa rối loạn làm tăng nguy cơ béo phì và đái tháo đường…

Có hai cách chính để điều trị rối loạn giấc ngủ hậu COVID-19 là vệ sinh giấc ngủ, sử dụng thuốc và thực phẩm chăm sóc sức khỏe.

Cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ bằng việc vệ sinh giấc ngủ

Đây là liệu pháp nhận thức - hành vi tác động vào tâm lý của người bệnh để thay đổi suy nghĩ, hành động giúp bản thân có một giấc ngủ khỏe mạnh. Người bệnh có thể áp dụng các biện pháp sau để vệ sinh giấc ngủ cách tốt nhất:

Không uống trà hoặc sử dụng các chất kích thích, không ăn quá no, không uống nhiều nước, không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, không ngủ trưa quá lâu bởi sẽ khiến khó ngủ vào buổi tối.

Giữ tâm lý thoải mái, lạc quan

Lựa chọn môi trường ngủ yên tĩnh, thoải mái, ánh sáng và nhiệt độ thích hợp

Lắng nghe những bản nhạc nhẹ nhàng giúp đầu óc thư giãn.

Luyện tập thể dục nhẹ nhàng, có thể thực hiện một số động tác yoga phù hợp trước khi đi ngủ

Thiết lập đồng hồ sinh học ổn định bằng việc ngủ sớm trước 23 giờ và thức dậy cùng một thời điểm vào mỗi buổi sáng

Cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ bằng thuốc 

Khi gặp phải tình trạng mất ngủ, nhiều người thường tìm đến các loại thuốc như: thuốc an thần, thuốc ngủ, melatonin, thuốc kháng histamine có tác dụng phụ gây buồn ngủ. Tuy nhiên, người bệnh cần tìm hiểu kỹ thông tin và tham khảo ý kiến từ bác sĩ để lựa chọn thuốc với liều lượng phù hợp. Bởi nếu tự ý dùng thuốc sẽ có khả năng không mang lại hiệu quả mà còn khiến tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn. Mặt khác, một số loại thuốc có tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đồng thời, nếu không sử dụng đúng cách có thể gây “lờn thuốc” hoặc gây nghiện.

20200602_032144_478371_thuoc-ngu.max-1800x1800

Cần cân nhắc khi sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần bởi chúng có thể gây ra tác dụng phụ

Máu lưu thông tốt sẽ cung cấp đủ oxy cho não và giúp người bệnh ngủ ngon hơn. Do đó, thay vì sử dụng các loại thuốc ngủ, thuốc an thần, người bệnh có thể sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ các loại thảo dược tự nhiên giúp tăng cường tuần hoàn máu não.

Được biết đến là món ăn truyền thống của người Nhật Bản, natto (hay còn gọi là đậu tương lên men) chứa Enzym Nattokinase có tác dụng to lớn đối với sức khỏe, nhất là hệ tuần hoàn và não bộ. Bởi khả năng lọc máu, đánh tan các cục máu đông, ngăn chặn các cục máu đông hình thành trở lại. Nattokinase được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên hỗ trợ cải thiện các vấn đề về tuần hoàn não, giảm nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm chức năng não.

z3247897154118_5206c80bdf90548883960c431fdbebc0

Nattokinase Plus là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Dược liệu, có sự kết hợp đồng vận của các thành phần quan trọng, bao gồm:

Enzym Nattokinase (chiết xuất từ hạt đậu tương lên men) có khả năng đánh tan đánh cục máu đông, làm sạch máu giúp tăng khả năng tuần hoàn, bổ sung oxy cho não

Cao bạch quả có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại và cải thiện lưu thông máu, tăng cường trí nhớ

Hỗn hợp 5 loại cao thảo dược như: cao táo nhân, viễn chí, đan sâm, đương quy, rau đắng biển giúp điều trị đau đầu, mất ngủ, tê bì chân tay hiệu quả.

Nattokinase Plus sẽ là giải pháp hiệu quả dành cho những người gặp các tình trạng như mất ngủ, chóng mặt, đau đầu, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay, suy giảm trí nhớ, rối loạn tiền đình… 

*  Chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm: Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: https://visuckhoecongdong.com.vn/ 

Khánh Phượng

comment Bình luận

largeer