Giảm cân Only Plus Sen Trà không phép, chứa chất cấm bán công khai trên thị trường

Cục An toàn thực phẩm xác nhận về việc sản phẩm Giảm cân Only Plus Sen Trà của Công ty TNHH MTV Lycosme đang lưu hành bất hợp pháp trên thị trường.
21/05/2021 17:50

Để phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em, hàng trăm loại sản phẩm trà, thực phẩm chức năng, thuốc có tác dụng giảm cân nhanh được quảng cáo, bán công khai cùng những lời quảng cáo hấp dẫn, kèm lời cam kết như giảm cân nhanh, không tác dụng phụ, thành phần thảo dược,...

Tiền mất tật suýt mang vì tin vào lời quảng cáo 

Chị Ngọc – Đông Anh, Hà Nội cũng vậy, với nhu cầu muốn giảm cân để có vóc dáng thon ngọn như lời quảng cáo, chị tìm hiểu và mua sản phẩm Only Plus Sen Trà với những lời giới thiệu của người bán về sản phẩm, chiết xuất từ 100% thảo dược tự nhiên bao gồm: Nhân sâm, linh chi, trà sen, cam thảo, sơn trà,  tinh nghệ, phan tả diệp…. người bán khẳng định sản phẩm này có tác dụng giảm cân, tan mỡ hiệu quả cho người sử dụng.

Nghe những lời quảng cáo “có cánh” chị Ngọc đã đặt mua 1 hộp giảm cân Only Plus Sen Trà với giá 650.000 đồng về sử dụng với mong muốn giảm được 5 kg mỡ thừa cho cơ thể.

z2502634265729_8335b59e2f61836074e65453619a92f3

Sản phẩm giảm cân Only Plus Sen Trà được quảng cáo có tác dụng giảm cân nhanh

Đúng theo hướng dẫn, ngày đầu tiên sử dụng chị Ngọc cảm giác ngay sau khi uống viên giảm cân Only Plus Sen Trà thấy bụng đầy hơi không muốn ăn uống. Tiếp tục uống vào ngày thứ hai theo liệu trình hướng dẫn. Tuy nhiên, đến ngày thứ ba liên tục sử dụng sản phẩm, chị thấy chân tay bủn rủn, xuất hiện những cơn đau thắt ở ngực, mất ngủ trầm trọng, cảm giác khô cổ khát nước, kèm theo đó là những cơn hoa mắt, chóng  mặt….

Anh Hùng, chồng chị Ngọc cho biết, đến chiều tối khi đi làm về thì thấy vợ bị nôn ói và cơ thể yếu, anh đã đưa vợ đến phòng khám gần nhà để kiểm tra sức khỏe. Kết quả thăm khám cho thấy huyết áp của chị Ngọc cao, nhịp tim bất thường, cơ thể suy nhược …. Trước đó, chị Ngọc có sức khỏe bình thường không có tiền sử đối với bệnh tim mạch và huyết áp.

Bác sĩ thăm khám hỏi về chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày thì chị cho biết trong 3 ngày vừa qua chị đã sử dụng sản phẩm giảm cân Only Plus Sen Trà của Công ty TNHH MTV Lycosme (Công ty Lycosme) . Sau khi quan sát hộp sản phẩm, bác sĩ ở phòng khám khuyên chị Ngọc nên dừng sử dụng sản phẩm để theo dõi sức khỏe, vì đây là sản phẩm không ghi số lưu hành của Bộ Y tế.

giam-can-sen-tra

Thông tin trên vỏ hộp sản phẩm rất sơ sài

Điều này khiến cả hai vợ chồng anh Hùng hết sức hoang mang. Quan sát hộp sản phẩm vợ mua của Công ty Lycosme thì thấy trên hộp thông tin rất sơ sài, không có số công bố lưu hành của Cục An toàn thực phẩm. Lo ngại sản phẩm vợ sử dụng không an toàn, nên ngay hôm sau anh Hùng đã đưa vợ đến Bệnh viện, để thăm khám sức khỏe đồng thời đưa sản phẩm này đi thử nghiệm thành phần.

Chất cấm Sibutramine,  Phenolphthalein có khả năng gây chết người.

Theo kết quả thử nghiệm ngày 15 tháng 5 năm 2021 của Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thì sản phẩm Giảm cân Only Plus Sen Trà của Công ty TNHH MTV Lycosme  không hề có chứa hàm lượng các thành phần giống như trên nhãn hộp. Và điều đáng nói là viên uống này chứa hàm lượng Sibutramine : 34,85g/kg và Phenolphthalein: 11,53g/kg.

 

giam-can-only-plus-sen-tra

Kết quả kiểm nghiệm của Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho thấy hàm lượng chất cấm có trong sản phẩm Giảm cân Only Plus Sen Trà của Công ty TNHH MTV Lycosme  rất cao.

Sibutramine và Phenolphthalein là hai loại hoạt chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, và tiêu hao thức ăn đường tiêu hóa thường được sử dụng trong điều trị béo phì. Hai hợp chất này đã bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã cấm sử dụng loại hoạt chất này từ năm 2011, do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người, Phenolphtalein có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hoá, tim mạch, gan của người dùng. khi sử dụng thuốc giảm cân có chứa phenolphtalein lâu dài, còn dẫn đến việc sức khỏe bị giảm sút …Nguy hiểm hơn nữa là tính mạng có thể bị đe dọa.

giam-can-only-plus-sen-tra2

Đơn vị sản xuất mang tên BitcoinVietnam không có trong danh sách đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế được cấp phép sản xuất TPCN.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên lạc với đại diện Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, thì được biết sản phẩm Only Plus Sen Trà của Công ty TNHH MTV Lycosme cung cấp ra thị trường chưa được Cục An toàn thực phẩm cấp phép lưu hành. Điều đáng nói là đơn vị sản xuất được ghi trên bao bì của sản phẩm Only Plus Sen không nằm trong danh sách đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện được phép sản xuất . Đại diện Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế khẳng định. 

Theo đó Cục An toàn Thực phẩm và Cục Dược cũng đã đưa ra cảnh báo về tình trạng một số tổ chức cá nhân vì lợi nhuận mà coi rẻ sức khỏe người tiêu dùng, vẫn để thành phần có chứa chất cấm gây hại vào sản phẩm.

Tại sao Cục Quản lý Dược Việt Nam đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ các sản phẩm chứa hoạt chất sibutramine từ năm 2011, nhưng đến nay Công ty Lycosme vẫn rao bán công khai những sản phẩm chứa hoạt chất cấm độc hại này? Câu hỏi đặt ra là phải chăng Công ty TNHH MTV Lycosme coi thường pháp luật, cố tình gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng?

(tên nhân vật trong bài đã thay đổi)

Minh An

comment Bình luận

largeer