Người phụ nữ bị tổn thương gan sau khi dùng thuốc nam giảm cân, trị sỏi

Người phụ nữ 61 tuổi, ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc, uống thuốc nam để giảm cân, điều trị sỏi thận, đau khớp.
13/03/2021 10:33

Chị cho biết lần đầu tiên uống thuốc nam là để điều trị sỏi thận. Khi dừng uống chữa sỏi thận, chị uống tiếp thuốc nam chữa bệnh bàng quang, sau đó đi tiểu ra máu, phải đến bệnh viện điều trị 15 ngày.

Dứt bệnh bàng quang, chị tiếp tục uống thuốc nam để giảm cân và chữa đau khớp, trong khoảng một tháng. Ngày 5/3, chị mỏi mệt, bụng chướng, da và mắt vàng, khó ăn uống nên đến viện khám.

minh hoa

Hình minh họa.

Người phụ nữ cho biết các loại thuốc nam đã sử dụng không có tên hay nhà sản xuất in trên bao bì. Cứ ai mách ở đâu có thuốc hay, tốt, chị mua. Thuốc có dạng viên (hoàn) hoặc dạng rễ, thân cây đã được xử lý, chỉ cần mang về nhà đun lên uống. Một số loại thuốc uống vào khiến cơ thể rất mệt mỏi, không giúp giảm cân.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Hà Nội, bác sĩ điều trị cho biết người phụ nữ mắc bệnh viêm gan B mạn tính. Gan bị suy giảm chức năng sau đó nhiễm virus, do người phụ nữ uống quá nhiều loại thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Trước đó nhiều người tới bệnh viện điều trị với tình trạng tương tự. Họ có nhu cầu giảm cân, làm đẹp, điều trị mỡ máu nên sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Một số người suy gan nặng mặc dù trước đó vẫn khỏe mạnh và cơ quan nội tạng hoạt động bình thường.

"Nhiều người phải xử lý hậu quả tổn thương gan rất nặng. Có người buổi sáng chỉ số men gan mới hơn 500 Ui/L, tới chiều đã tăng gấp đôi, tới hôm sau xét nghiệm tăng gấp 6 lần, chứng tỏ họ bị tổn thương gan rất nặng nề", bác sĩ Mai Đình Cửu, Trưởng khoa Viêm Gan, cho biết.

Theo bác sĩ Cửu, thuốc giảm cân hoặc thực phẩm chức năng có vai trò nhất định trong hỗ trợ điều trị các bệnh. Song, các thực phẩm chức năng hiệu quả hỗ trợ giảm cân, đảm bảo chất lượng rất đắt đỏ, ít còn thuốc không rõ nguồn gốc và hiệu quả có nhiều, gây ảnh hưởng nặng tới gan.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, chỉ định của thầy thuốc trước khi muốn uống thuốc hoặc giảm cân, làm đẹp. Mọi người nên lắng nghe cơ thể, khi có phản ứng bất thường cần đi khám ngay và dừng sử dụng thuốc.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer