Giữ trái tim khỏe giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm

Theo khuyến nghị mới từ các nhà nghiên cứu ở Đại học Maastricht (Hà Lan), việc giữ tim khỏe bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm.
31/07/2023 15:55

Trong nghiên cứu đánh giá mối liên hệ giữa chứng trầm cảm và tình trạng tổn thương mao mạch, nhóm chuyên gia đã phân tích dữ liệu y tế của hơn 43.600 tình nguyện viên trên 40 tuổi (bao gồm 9.203 người mắc bệnh trầm cảm) trong 712 nghiên cứu. Kết quả, nguy cơ phát triển trầm cảm ở những người được phát hiện có dấu hiệu tổn thương mao mạch tăng tới 58%.

Ảnh: Suckhoedoisong

Ảnh: Suckhoedoisong

Nhóm nghiên cứu lý giải rằng khi mao mạch bị thương tổn, nguồn cung cấp khí oxy tới các cơ quan sẽ giảm đi. Trong đó, bộ não là cơ quan dễ bị tổn thương, bởi thiếu khí oxy có thể phá vỡ nồng độ hóa học bên trong cơ quan này. Mà tình trạng mất cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh đã được chứng minh là nguyên nhân gây nên chứng trầm cảm.

Tuy không kết luận tổn thương mao mạch là nguyên nhân dẫn tới trầm cảm, song nhóm nghiên cứu cho biết nguyên nhân nhiều nhất gây thương tổn mao mạch là mắc bệnh huyết áp cao và tiểu đường - hệ quả của một chế độ ăn uống không lành mạnh.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer