Phú Thọ phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch đã 8 năm

Bệnh nhân P.T.H.V (52 tuổi, Hương Nộn) bị suy giãn tĩnh mạch đã 8 năm nay, vùng cẳng chân phải có đoạn tĩnh mạch nổi phồng KT 20 cm x 1,5 cm, gần đây kèm theo triệu chứng đau tức chân, tê bì, dị cảm nên đã đến khám tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tam Nông.
29/07/2023 16:12

Qua thăm khám lâm sàng và Siêu âm Doppler mạch máu, các bác sĩ chẩn đoán cô bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới bên phải và chỉ định Đốt sóng cao tần điều trị suy giãn tĩnh mạch. Ngay lập tức, Trung tâm đã mời Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Minh Thoại, Khoa Tim mạch can thiệp - Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô về thực hiện điều trị can thiệp cho cô V. Chỉ sau chưa đầy 30 phút, ca can thiệp đốt sóng cao tần đã thành công, bệnh nhân đã xuất viện ngay trong ngày.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo BS Lê Thị Thanh Xuân, Khoa Khám bệnh - TTYT huyện Tam Nông: Suy giãn tĩnh mạch chân hay còn gọi là suy giãn tĩnh mạch dưới da chi dưới chính là sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại sẽ gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh, gây ra các triệu chứng như nhức mỏi, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, vọp bẻ (chuột rút) về ban đêm...

Empty

Kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch bằng sóng cao tần RFA là phương pháp hủy mô bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số nằm trong khoảng sóng âm thanh. Đốt sóng cao tần được coi là phương pháp mới, hiện đại nhất hiện nay trong điều trị suy giãn tĩnh mạch, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người bệnh so với các phương pháp điều trị truyền thống như: Không phẫu thuật, không gây mê, chỉ cần gây tê vùng điều trị, ra về ngay trong ngày, không để lại sẹo và có tính thẩm mỹ cao.

Trước đây, TTYT huyện Tam Nông đã thực hiện điều trị suy giãn tĩnh mạch cho rất nhiều trường hợp người bệnh, tuy nhiên với phương pháp đốt sóng cao tần điều trị suy giãn tĩnh mạch là lần đầu được thực hiện tại Trung tâm Y tế. Việc triển khai thành công kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị suy giãn tĩnh mạch là tiền đề và cũng là thành quả, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong việc tiếp nhận chuyển giao và làm chủ các dịch vụ kỹ thuật mới, hiện đại ngay tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông.

Theo Trung tâm Y tế huyện Tam Nông

comment Bình luận

largeer