Glucose là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với cơ thể?

Glucose là một nguồn năng lượng phổ biến cho tất cả các sinh vật và được cơ thể chúng ta yêu cầu để thực hiện hiệu quả cả hô hấp tế bào hiếu khí và kỵ khí. Một trong những chức năng quan trọng của glucose là duy trì lượng đường trong máu, cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong suốt cả ngày. Mỗi bữa ăn chúng ta quyết định cách cơ thể sản xuất và sử dụng glucose hàng ngày.
02/06/2022 17:57

Glucose đi vào cơ thể dưới 3 dạng: galactose và fructose (monosaccharides), lactose và sucrose (disaccharides), và tinh bột (polysaccharides). Glucose dư thừa được lưu trữ dưới dạng glycogen và được giải phóng khi đói. Glucose trong máu cũng có thể có nguồn gốc từ sự phân hủy chất béo và protein bằng quá trình tạo gluconeogenesis.

Chế biến glucose

Nồng độ glucose trong các mô và dịch cơ thể được ổn định theo một số cách, hầu hết chúng liên quan đến hoạt động của các hormone cụ thể. 

Quá trình xử lý glucose trong cơ thể diễn ra nhiều lần trong ngày. Khi thức ăn đi vào cơ thể, các axit trong dạ dày sẽ phá vỡ nó và chuyển hóa đường và tinh bột có trong thức ăn thành đường glucose hay còn gọi là đường huyết.

Sau đó, glucose sẽ được ruột hấp thụ và vận chuyển đến máu. Ngay khi glucose đi vào máu, nồng độ insulin (do tuyến tụy sản xuất) tăng lên để giúp chuyển glucose đến các tế bào, cho phép cơ thể sử dụng glucose để làm năng lượng ngay lập tức hoặc lưu trữ dưới dạng glycogen để sử dụng sau này. 

Bệnh tiểu đường có thể phát triển khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin để xử lý và điều chỉnh lượng glucose trong cơ thể. Một nguyên nhân khác của bệnh tiểu đường là tình trạng kháng insulin, xảy ra khi gan không nhận biết được insulin trong cơ thể và tiếp tục sản xuất quá nhiều lượng glucose hoặc glycogen dự trữ.

Khi không có insulin, các axit béo từ chất béo dự trữ có thể được giải phóng, dẫn đến tình trạng được gọi là nhiễm toan ceton. Xeton, sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất béo, có thể gây độc với lượng dư thừa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lợi ích của glucose trong cơ thể

Tốt cho não

Một nghiên cứu cho biết glucose là nguồn năng lượng chính cho não động vật có vú. Một bộ não khỏe mạnh của con người đòi hỏi một năng lượng cao, do đó cần cung cấp liên tục glucose từ máu. Chuyển hóa glucose cung cấp năng lượng cho chức năng sinh lý của não bằng cách sản xuất ATP (một nguồn năng lượng ở cấp độ tế bào), đóng vai trò là nền tảng cho sự duy trì tế bào thần kinh và không tế bào thần kinh cũng như sản xuất chất dẫn truyền thần kinh.

Duy trì sức mạnh cơ bắp

Cơ xương chiếm 30 - 40% tổng trọng lượng cơ thể và lưu trữ glucose dưới dạng glycogen. Theo một nghiên cứu, phần lớn glycogen trong cơ thể được lưu trữ trong cơ xương (khoảng 500 g), chúng nhanh chóng được phân hủy để cung cấp năng lượng trong các hoạt động thể chất. Sự cạn kiệt glucose trong cơ xương khi tập thể dục kéo dài có thể gây ra mệt mỏi hoặc suy nhược đột ngột.

Cung cấp năng lượng tức thì

Glucose là một loại đường đơn dễ hấp thụ vào máu, trong khi các loại carbohydrate khác trước tiên phải được phân hủy thành glucose trước khi được hấp thụ. Đây là lý do tại sao tiêu thụ các loại thực phẩm như mật ong, nước ép trái cây, ngô ngọt, vốn tự nhiên giàu glucose, có thể giúp cung cấp năng lượng tức thì.

Duy trì nhiệt độ cơ thể

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng insulin kích hoạt các gen điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Những thay đổi xảy ra trong quá trình xử lý glucose, có thể khiến nhiệt độ của cơ thể tăng lên và tạo ra thân nhiệt. Ở cả hai người, những người bị và không bị tiểu đường, việc truyền glucose có thể gây ra như nhau.

Duy trì sức khỏe tổng thể

Glucose và glycogen rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của một người theo nhiều cách. Nó là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của da, xương, cơ và mô cũng như chức năng và duy trì các tế bào thần kinh trong cơ thể và các quá trình sinh lý như nhịp tim và hô hấp.

Kết luận

Bệnh nhân tiểu đường phải kiểm tra mức đường huyết để ngăn ngừa bất kỳ biến chứng nào. Duy trì mức đường huyết cân bằng thông qua thực phẩm và tập thể dục thường xuyên và giữ cho bản thân khỏe mạnh.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer