Glucose là gì và tại sao nó quan trọng đối với cơ thể?

Glucose là nguồn năng lượng phổ quát cho tất cả các sinh vật và cơ thể chúng ta cần nó để thực hiện hiệu quả cả quá trình hô hấp tế bào hiếu khí và kỵ khí. Một trong những chức năng quan trọng của glucose là duy trì lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong suốt cả ngày.
18/11/2022 15:25

Tốt cho não

Glucose là nguồn năng lượng chính cho não của động vật có vú. Một bộ não khỏe mạnh của con người đòi hỏi một năng lượng cao, do đó cần cung cấp glucose liên tục từ máu. Quá trình chuyển hóa glucose thúc đẩy chức năng sinh lý của não bằng cách tạo ra ATP (một nguồn năng lượng ở cấp độ tế bào), làm nền tảng cho việc duy trì tế bào thần kinh và tế bào không phải tế bào thần kinh cũng như sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Duy trì sức mạnh cơ bắp

Cơ xương chiếm 30-40% tổng trọng lượng cơ thể và lưu trữ glucose ở dạng glycogen. Theo một nghiên cứu, phần lớn lượng glycogen trong cơ thể được dự trữ trong cơ xương (khoảng 500g), nhanh chóng được phân hủy để cung cấp năng lượng trong các hoạt động thể chất. Sự cạn kiệt glucose trong cơ xương khi tập thể dục kéo dài có thể gây mệt mỏi hoặc suy nhược đột ngột.

Cung cấp năng lượng tức thời

Glucose là một loại đường đơn dễ dàng được máu hấp thụ, trong khi các loại carbohydrate khác trước tiên phải được phân hủy thành glucose trước khi được hấp thụ. Đây là lý do tại sao tiêu thụ các loại thực phẩm như mật ong, nước ép trái cây, ngô ngọt giàu glucose tự nhiên có thể giúp cung cấp năng lượng tức thời.

Duy trì nhiệt độ cơ thể

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng insulin kích hoạt các gen điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Những thay đổi xảy ra trong quá trình xử lý glucose có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên và tạo ra nhiệt cơ thể. Ở cả hai người mắc và không mắc bệnh tiểu đường, việc truyền glucose có thể gây ra tình trạng giống nhau. 

Duy trì sức khỏe tổng thể

Glucose và glycogen rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của một người theo nhiều cách. Nó là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của da, xương, cơ và mô, cũng như chức năng và duy trì các tế bào thần kinh trong cơ thể và các quá trình sinh lý như nhịp tim và hô hấp.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer