Hạ canxi máu ở trẻ em là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Hạ canxi máu ở trẻ em là bệnh gì, có nguy hiểm không? Bệnh hạ canxi máu thường xảy ra cả ở trẻ nhỏ và người lớn, tuy nhiên bệnh mắc ở trẻ em lại rất nguy hiểm vì nó dễ để lại nhiều biến chứng. Vậy hạ can xi máu là gì và bệnh có nguy hiểm như thế nào?
28/12/2017 17:17

Hạ canxi máu là bệnh gì?

Chúng ta vẫn biết là canxi rất quan trọng trong sự phát triển của hệ thống xương khớp trong cơ thể. Tuy nhiên nhiều người lại không hề biết rằng canxi cũng rất cần thiết cho máu. Nếu như lượng canxi có trong máu không đạt đủ nồng độ cần thiết thì sẽ gây ra hiện tượng hạ canxi trong máu.

ha canxi mau o tre em la benh gi, co nguy hiem khong

Hạ canxi máu ở trẻ em là bệnh gì, có nguy hiểm không? Khi lượng canxi trong máu không đủ nồng độ cần thiết sẽ gây ra hạ canxi máu

Cụ thể là nếu nồng độ canxi huyết thanh toàn phần dưới 8.8mg/dl (hoặc 2.20mmol/l) thì là canxi trong máu không đủ. Đối với trẻ em thì lượng canxi trong máu cũng được xác định khá rõ ràng. Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sẽ cần 300mg canxi/ngày, và trẻ trên 1 tuổi sẽ cần đến 500 – 700mg canxi/ngày. Lượng canxi này sẽ được đưa vào phát triển xương và răng, và một phần cho máu, phần nhỏ nữa cho các bộ phận khác.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng hạ canxi máu có thể kể như:

- Do nguồn dinh dưỡng cung cấp vào cơ thể: thiếu canxi, magie, vitamin D.

- Do một số bệnh lý như suy tuyến cận giáp, suy thận, viêm tụy…

- Do nồng độ albumin trong máu thấp (đây là chất có nhiệm vụ điều hòa dịch trong mô và tế bào của cơ thể, được sản xuất từ gan).

Dấu hiệu nhận biết bệnh hạ canxi máu

Bệnh hạ canxi máu là bệnh có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên thì ở mỗi đối tượng bệnh lại có những dấu hiệu nhận biết khác nhau.

Tuy nhiên bệnh sẽ có một điểm chung ở cả người lớn và trẻ em là ở thời kỳ đầu không rõ ràng nên rất khó để phát hiện bệnh. Sau đó bệnh phát triển dần và có những dấu hiệu nhận biết đặc trưng.

ha canxi mau o tre em la benh gi co nguy hiem khong 1

Hạ canxi máu ở trẻ em là bệnh gì, có nguy hiểm không? hạ canxi máu sẽ khiến cho trẻ cáu gắt, quấy khóc nhiều

Triệu chứng hạ canxi máu ở người lớn

- Tăng phản xạ gân xương: cơ cùng bên của cơ mặt sẽ bị co lại khi gõ ngón tay trên dây thần kinh ở gờ tai ngoài cách 2cm.

- Thường xuyên đau thắt bụng: triệu chứng này ít khi được chú ý và dễ bị hiểu lầm sang bệnh tiêu hóa khác.

- Nhịp tim không đều: cũng dễ bị hiểu lầm sang bệnh lý tim mạch khác.

- Người bệnh rất dễ cáu gắt, nổi nóng vô cớ, khi thì lại trầm cảm.

- Bỗng dưng lười biếng và chậm chạp trong mọi hoạt động; ngủ gà.

- Có xuất hiện hiện tượng co thắt cơ.

- Co giật

Dấu hiệu hạ canxi máu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

- Trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc bú sữa hoặc ăn bột; - Có dấu hiệu biếng ăn.

- Trẻ dễ khó chịu, hay quấy khóc hoặc bị kích thích tăng động hơn bình thường.

- Có đấu hiệu chậm chạp, lười biếng; ngủ gà.

- Dấu hiệu Chovosteck – tăng phản xạ gân xương.

- Dấu hiệu Trousseau – co rút cơ.

- Cơ thể co giật và run bất thường.

Tuy nhiên bạn nên chú ý đến một số dấu hiệu dưới đây để đưa trẻ đi cấp cứu gấp bởi đây là dấu hiệu bệnh đã nghiêm trọng:

- Co giật, động kinh.

- Co thắt cơ.

- Nếu là trẻ sơ sinh: khó bú sữa, không muốn bú sữa kéo dài.

Nếu gặp tình trạng nguy hiểm trên ở người lớn thì bạn có thể thực hiện một số biện phát sơ cứu tạm thời sau:

- Đặt bệnh nhân nằm ở nơi thoáng mát. Vỗ nhẹ hai má bệnh nhân để bệnh nhân tỉnh táo nếu như người bệnh bất tỉnh hoặc hông tính táo. Có thể ấn vào huyệt nhân trung để bệnh nhân tỉnh lại nếu như họ bất tỉnh lâu.

ha canxi mau o tre em la benh gi, co nguy hiem khong 2

Hạ canxi máu ở trẻ em là bệnh gì, có nguy hiểm không? sơ cứu bệnh nhân hạ canxi máu bằng cách đặt họ nơi thoáng mát và làm họ tỉnh lại

- Đối với những bệnh nhân biết bản thân bị bệnh hạ canxi máu thì thường sẽ mang theo viên sủi canxi. Hãy kiểm tra và cho họ uống, sau đó đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

Bệnh hạ canxi máu ở trẻ em có nguy hiểm không?

Đối với trẻ em thì các chất dinh dưỡng có vai trò cần thiết đến sự phát triển của chúng. Mỗi chất đều có vai trò riêng nên nếu bị thiếu bất kỳ chất nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng. Đặc biệt việc hạ canxi máu ở trẻ em lại rất dễ gây ra các biến chứng như:

- Khiến cơ thể trẻ còi cọc, yếu đuối và suy dinh dưỡng.

- Mọi chức năng vận động và hoạt động của não bộ trẻ sẽ phát triển không bình thường (canxi đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thông tin tới não bộ).

- Gây ra các bệnh lý về xương: xương mềm, nhuyễn xương, loãng xương…

- Gây ra các bệnh lý thần kinh: cơn tetani (tạo ra những cơn đau dữ dội do hoạt động thần kinh quá mức. Bệnh sẽ gây ra các triệu chứng co cứng cơ mặt, chân tay, đau cơ, dị cảm tại môi, lưỡi và các chi…).

ha canxi mau o tre em la benh gi, co nguy hiem khong 3

Hạ canxi máu ở trẻ em là bệnh gì, có nguy hiểm không? Bổ sung nhiều dưỡng chất và canxi cho cơ thể là cách phòng bệnh tốt nhất

Chữa bệnh hạ canxi máu như thế nào?

Đối với bệnh nhân bị hạ canxi máu khi tới bệnh viện sẽ được các bác sĩ kiểm tra, xét nghiệm và truyền canxi tĩnh mạch để bổ sung cấp tốc lượng canxi đang bị thiếu hụt. Với những trường hợp nhẹ thì có thể bổ sung qua đường uống.

Sau cấp cứu bệnh nhân nên suy trì một chế độ ăn hợp lý đầy đủ dưỡng chất mỗi ngày, đặc biệt là canxi. Buổi sáng nên tắm nắng để cơ thể hấp thụ nhiều vitamin D giúp việc hấp thụ caanxi được dễ dàng hơn. Tập luyện thể dục cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự hồi phục của cơ thể.

Đối với trẻ em thì hạ canxi máu rất nguy hiểm, do vậy các bậc cha mẹ không nên coi thường. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng canxi cho trẻ em bởi nhiều quá cũng sẽ gây phản tác dụng và rất có hại.

Hy vọng với những chia sẽ trên của chúng tôi bạn có thêm kiến thức để bảo vệ mình và người thân thật tốt. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer